Nhiều băn khoăn trước quy định cấp bằng lái xe cho người khuyết tật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ ngày 1-6, người khuyết tật (NKT) cũng sẽ được cấp bằng lái ô tô tự động hạng B1. Đây là điểm mới trong quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX). Tuy nhiên, theo đánh giá của các địa phương và cơ sở đào tạo, việc này sẽ gặp khó khăn và chắc chắn sẽ có vướng mắc.
 

Vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc đào tạo và cấp GPLX cho NKT.
Vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc đào tạo và cấp GPLX cho NKT.

Tại Khoản 2, Điều 43, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo lái xe quy định: “Đào tạo để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho NKT có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo”.

Cũng theo Thông tư này, NKT muốn được tham gia đào tạo, cấp bằng lái xe hạng B1 phải đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT của Bộ GTVT và Bộ Y tế ban hành năm 2015.

Cụ thể, những người bị chứng: Rối loạn tâm thần (chữa khỏi chưa quá 6 tháng hoặc mạn tính), động kinh, rối loạn cảm giác sâu; suy tim, có chứng khó thở từ độ III trở lên; song thị, hoặc mù 3 màu (vàng, đỏ, xanh lá); liệt vận động từ 2 chi trở lên, hoặc mất một bàn tay (chân) trong khi có một chi khác không toàn vẹn hoặc giảm chức năng... sẽ không đủ điều kiện học, thi lấy GPLX.

Theo ông Lê Tuấn Đồng, Trưởng phòng Phục hồi chức năng-giám định, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), quy định NKT được đào tạo và tham gia sát hạch GPLX hạng B1 là để bảo đảm quyền lợi bình đẳng cho mọi công dân. Bộ Y tế, Bộ GTVT, cùng các đơn vị liên quan đã nghiên cứu, tham khảo Luật NKT, công ước quốc tế, cũng như các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe của một số nước trên thế giới và trong khu vực... để có tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp. Thế nhưng, dù ủng hộ về chủ trương này, các địa phương, cũng như cơ sở đào tạo lái xe vẫn còn nhiều băn khoăn.

Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Nội đặt vấn đề: “Để đào tạo, sát hạch đối với NKT, liệu có cần đến phương tiện, sân bãi và bài thi riêng, phù hợp với điều kiện sức khoẻ của họ, hay cứ áp dụng các điều kiện như với người bình thường?”.

Tương tự, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hải Phòng, ông Nguyễn Quang Hiếu cũng lấy ví dụ: “Đối với người bị khuyết chân phải, trong khi chân ga của ô tô đặt ở bên phải, vậy sẽ phải xử lý như thế nào? Cũng có thể đưa xe vào hãng để lắp bộ chuyển đổi chân ga từ phải sang trái, nhưng liệu có vi phạm về đăng kiểm, không phù hợp với đặc tính an toàn của phương tiện?”.

Các cơ sở đào tạo lái xe đều cho biết, không có phương tiện thích hợp để dạy và sát hạch cho NKT. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cũng đưa ra giải pháp là có thể dùng xe của NKT đưa vào, nhưng phải đáp ứng đầy đủ các thông số. Nhưng việc lắp đặt kỹ thuật trên xe sẽ như thế nào để xe sát hạch trong sa hình đang là điều các cơ sở đào tạo phân vân.

Bên cạnh đó, hầu hết các địa phương đều cho rằng, trên thực tế, nhu cầu NKT có nguyện vọng thi lấy bằng lái xe không nhiều, vì thế, chắc chắn các cơ sở đào tạo sẽ không đầu tư xe chỉ để đào tạo cho NKT.

Đại diện một số các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Nội cho biết chưa có ý định đầu tư phương tiện đặc thù cho học viên là NKT, vì lo lắng sẽ có ít học viên, không đủ bù đắp chi phí.

Ông Nguyễn Quang Hiếu cũng chia sẻ, Thông tư đã ban hành và có hiệu lực. Các cơ quan Nhà nước như sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện, khó khăn phát đến đâu tháo gỡ đến đó. Nhưng đến nay cũng chưa có quy chuẩn hay tiêu chuẩn gì cụ thể để các địa phương hướng dẫn triển khai trong thực tế.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.