Mang Yang: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, công tác chăm lo đối tượng chính sách, gia đình người có công luôn được các cấp, các ngành ở huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xóa nhà tạm cho gia đình chính sách, người có công; chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm tri ân thế hệ đi trước và giáo dục thế hệ trẻ”-ông Đỗ Ngọc Thiện-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Mang Yang, cho biết.

Sửa chữa và xây mới 83 ngôi nhà tình nghĩa

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công ngoài được ngân sách nhà nước cấp cần được thực hiện theo hướng xã hội hóa. Trên cơ sở đó, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo và huy động các cơ quan, ban ngành, các hội, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để xây dựng và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công.

 

Đại tá Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm và tặng quà gia đình ông Tơk ở xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang. Ảnh: T.B
Đại tá Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm và tặng quà gia đình ông Tơk ở xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang. Ảnh: T.B

Những căn nhà ấm áp nghĩa tình đã được triển khai xây dựng ngày một nhiều và kịp thời bàn giao cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực để vươn lên, ổn định cuộc sống. Đơn cử như trường hợp của ông Blênh (ở làng Đê Rơn, xã Đak Djrăng). Ông Blênh từng phải chịu cảnh tù đày trong kháng chiến nên thường xuyên đau ốm. Hiện tại, ông sống cùng với con gái trong căn nhà tạm bợ. Mong ước về một ngôi nhà vững chãi của ông chắc sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể. Trong niềm vui khôn tả khi được hỗ trợ xây mới ngôi nhà rộng hơn 30 m2 với kinh phí 50 triệu đồng, ông Blênh xúc động tâm sự: “Tuổi cao, sức yếu, được Nhà nước quan tâm, địa phương tạo điều kiện hỗ trợ tiền để xây dựng nhà mới, bố con mình vui lắm. Mùa mưa này, gia đình không còn phải lo nhà dột nữa rồi”.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện có 26 ngôi nhà của gia đình chính sách, người có công được hỗ trợ xây mới (50 triệu đồng/nhà) với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 57 căn nhà của người có công được hỗ trợ sửa chữa với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh sự hỗ trợ về tiền, lực lượng quân đội, đoàn viên, thanh niên và người dân đã ủng hộ 2.738 ngày công lao động. Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đã hoàn thành theo đúng tiến độ (trước ngày 30-4-2017).

Nhiều hoạt động thiết thực

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, thời gian này, toàn huyện Mang Yang đang tập trung triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” để tri ân với những người đi trước và giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương- bệnh binh và người có công với cách mạng. Công tác giải quyết chế độ chính sách và chi trả trợ cấp cho các đối tượng cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo triển khai kịp thời, đầy đủ, chu đáo; duy trì việc kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chế độ chính sách để không xảy ra tiêu cực. Bên cạnh đó, các địa phương còn thường xuyên dọn dẹp, tôn tạo, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn.

Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, UBND huyện sẽ tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hà Ra và tổ chức lễ viếng Đền Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 95. Theo dự kiến, các ban ngành, đoàn thể của huyện sẽ đến thăm và tặng quà cho 163 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu ở các xã, thị trấn. Đồng thời, huyện sẽ tổ chức lễ kỷ niệm và khen thưởng, biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Những hoạt động ý nghĩa ấy thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công, tiếp thêm nghị lực để các gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Ngọc Thiện-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Mang Yang, cho biết: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ tập trung vào “tháng cao điểm” mà là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện. Đến nay, tất cả các nhà xây mới và nhà sửa chữa đã hoàn thành và bàn giao cho các gia đình. Các hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ cũng đã được lên kế hoạch chi tiết. Những việc làm thiết thực này thể hiện lòng biết ơn của các cấp, các ngành đối với những hy sinh, mất mát của các thế hệ đi trước; đồng thời là một hình thức giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ để phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.