Tuổi trẻ Ayun Pa xung kích tình nguyện vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên thị xã Ayun Pa đã có những chuyển biến tích cực, nhiều hoạt động đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, đặc biệt là phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Thông qua các hoạt động tình nguyện, lực lượng trẻ đã phát huy tài năng, sức sáng tạo góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, đồng thời có cơ hội rèn luyện và trưởng thành từ thực tiễn.

Ngôi nhà của chị Ksor Mlai (buôn Khăn, xã Ia Sao) vừa được Đoàn Thanh niên thị xã trao tặng có diện tích gần 34 m2 với trị giá 55 triệu đồng. Gia đình chị Ksor Mlai là hộ nghèo của xã, hoàn cảnh rất khó khăn, chồng chị đi làm ăn xa, 4 mẹ con chị do chưa có nhà cửa ổn định nên phải sống nhờ nhà anh chị ruột, nhưng ngôi nhà này cũng tạm bợ, nhỏ hẹp, mỗi khi mưa gió không tránh khỏi cảnh phải trú nhờ nhà hàng xóm. Hiện chị Mlai đang làm thuê theo mùa vụ cho các rẫy mía, mì trên địa bàn xã và nuôi 3 con nhỏ sắp đến tuổi đến trường nên lại càng khó khăn. Chị Mlai xúc động nói: “Nhờ Đoàn Thanh niên giúp đỡ xây cho căn nhà này, mình mừng lắm. Mình cảm ơn Đoàn Thanh niên và sẽ cố gắng lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống tốt hơn”.

 

Ảnh: H.Đ.T
Ảnh: H.Đ.T

Dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn nhưng phần nào đã giúp cho một số gia đình có được mái ấm che mưa che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn-Hội tại địa phương. Đây chính là những ngôi nhà được xây nên bằng tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ Ayun Pa.

Xác định “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một trong những hoạt động thiết thực, tạo động lực mạnh mẽ khơi dậy nhiều hoạt động ý nghĩa trong tuổi trẻ, Thị Đoàn Ayun Pa luôn chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng và tổ chức có hiệu quả các mô hình tình nguyện trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, tập trung vào các mô hình tình nguyện tại chỗ như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tuần lễ xanh”, các hoạt động đột xuất như phòng-chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Hiến máu tình nguyện”, khám-chữa bệnh cho người nghèo... được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Đặc biệt là việc kết nối các tổ chức tình nguyện trong và ngoài địa bàn, tranh thủ nguồn lực về con người và kinh phí để đảm bảo tổ chức các hoạt động trên địa bàn thị xã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Chí Cường-Bí thư Thị Đoàn Ayun Pa cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ thị xã đã xây dựng được 66 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá 120 triệu đồng. Tiêu biểu như các công trình lắp đặt hệ thống nước sạch, hệ thống đèn chiếu sáng công lộ, các hoạt động vệ sinh môi trường, chống biến đổi khí hậu, trồng cây xanh, làm đường bê tông nông thôn... thu hút 11.000 lượt ĐVTN tham gia. Đã có gần 1.000 lượt ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo; xây dựng 4 căn nhà nhân ái trao tặng cho hộ đoàn viên thanh niên nghèo với trị giá 217 triệu đồng; giúp đỡ 227 thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách với số tiền 57 triệu đồng; khám-chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.100 lượt ĐVTN với trị giá trên 106 triệu đồng; thông qua chương trình “Ấm áp mùa Đông” đã trao quà giúp đỡ cho 758 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với trị giá lên đến 127 triệu đồng; tổ chức chương trình “Tóc đẹp đến trường” cho 300 em học sinh trước khi bước vào năm học mới, qua đó trao quà cho 40 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 8 triệu đồng; quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt trên 10 triệu đồng.

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn. Tham gia hoạt động tình nguyện không chỉ giúp ĐVTN có ý thức tốt hơn về vai trò của mình với cộng đồng mà còn là cơ hội để được giao lưu, kết bạn, học hỏi, trao đổi chuyên môn, rèn kỹ năng sống. Đặc biệt là được tích lũy kiến thức, nuôi dưỡng hoài bão qua trải nghiệm thực tiễn.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.