Thấy gì ở kỳ thi THPT Quốc gia 2017?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Còn 1 tháng nữa học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Năm nay, Bộ Giáo dục-Đào tạo lại đổi mới hình thức thi. Trong vòng 4 năm trở lại đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đã có đến 3 lần thay đổi: từ năm 2014 trở về trước, có 2 kỳ thi độc lập là thi tốt nghiệp THPT riêng và tuyển sinh đại học riêng; đến năm 2015-2016 nhập 2 kỳ thi này thành kỳ thi quốc gia do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức để vừa lấy điểm tốt nghiệp THPT vừa lấy điểm thi đại học. Bên cạnh đó còn có 1 cụm thi THPT do địa phương tổ chức chỉ lấy điểm chứng nhận tốt nghiệp THPT, không xét điểm đại học.

Điểm thuận lợi trong kỳ thi năm nay là kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12 khiến cho việc ôn tập của thí sinh cũng tập trung hơn.
Điểm thuận lợi trong kỳ thi năm nay là kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12 khiến cho việc ôn tập của thí sinh cũng tập trung hơn (ảnh: internet)

Năm 2017, Bộ Giáo dục-Đào tạo chỉ tổ chức 1 cụm thi THPT Quốc gia vừa lấy điểm chứng nhận tốt nghiệp THPT vừa lấy điểm xét vào đại học, cao đẳng. Đây là điểm mới thứ nhất, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Trần Thị Nghĩa. Kỳ thi quốc gia năm nay do Sở Giáo dục-Đào tạo các tỉnh thành lập, giáo viên coi thi gồm 1 giám thị từ các trường đại học đưa về và 1 giám thị của địa phương. Thí sinh ở tỉnh nào sẽ thi ở tỉnh đó, không phải đi xa.

Điểm mới thứ 2 là các môn thi gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), tổ hợp Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), trong đó 4 môn thi là câu hỏi trắc nghiệm, chỉ có môn Ngữ văn là làm bài tự luận. Thời gian làm bài thi cũng rút ngắn so với trước. Nếu như trước đây các môn Văn, Toán đều có thời gian làm bài 180 phút thì nay môn Ngữ văn chỉ làm bài 120 phút, môn Toán 90 phút; môn Ngoại ngữ trước đây 90 phút thì nay còn 60 phút. Môn tổ hợp còn lại thi 150 phút. Thay vì thi 4 ngày đầu tháng 7 như năm học 2015-2016, năm nay chỉ còn thi 2,5 ngày từ 22 đến sáng 24-6. Theo Bộ Giáo dục-Đào tạo, chương trình thi năm nay chủ yếu là kiến thức sách giáo khoa lớp 12. Mỗi thí sinh sẽ có 1 mã đề thi riêng. Năm 2018, kỳ thi quốc gia sẽ có thêm kiến thức lớp 11 và từ năm 2019 trở đi sẽ tích hợp kiến thức của khối THPT từ lớp 10 đến lớp 12.

Điểm mới thứ 3 là các thí sinh được đăng ký nguyện vọng tối đa vào các trường đại học, không bị giới hạn. Thí sinh đăng ký nguyện vọng trước thời điểm diễn ra kỳ thi, khác với những năm trước, biết kết quả thi mới đăng ký nguyện vọng vào trường đại học. Các trường sẽ chủ động căn cứ vào số lượng thí sinh đã đăng ký vào trường để xét tuyển. Tuy nhiên, sau khi có kết quả thi, kết quả xét tuyển, thí sinh vẫn còn 1 lần để điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp với kết quả thi. Điểm liệt của môn thi sẽ là  điểm 1.

Theo một số giáo viên, thực chất kỳ thi quốc gia năm nay học sinh chịu nhiều áp lực hơn các năm trước, nó nằm ở ngày thi liên quan đến các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Lúc đầu, thầy cô-giáo và học sinh tưởng rằng đề thi sẽ tích hợp kiến thức của 3 môn chung thành 1 bài thi, song sau này Bộ Giáo dục-Đào tạo lại hướng dẫn rằng 3 môn này có 3 đề khác nhau gồm (Lý, Hóa, Sinh hoặc Sử, Địa, Giáo dục công dân) và cùng thang điểm 10/môn, nghĩa là tổng điểm của tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên là 30 điểm chứ không phải 10 điểm như các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Nếu những năm trước các em chỉ thi 3 môn bắt buộc và 1 hoặc 2 môn tự chọn để lấy điểm thi đại học thì  năm nay kỳ thi quốc gia các em thi đến 6 môn bắt buộc (3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 3 môn của tổ hợp tự nhiên hoặc tổ hợp xã hội). Các em cũng có thể thi 9 môn cả 2 tổ hợp để lấy điểm xét đại học nếu thích. Trong các môn thi có bài bị điểm liệt (điểm 1) thì vẫn không được công nhận tốt nghiệp và đương nhiên không được vào đại học.

Việc kỳ thi diễn ra sớm hơn 1 tuần đồng nghĩa với thời gian ôn thi bị rút ngắn lại cũng làm cho học sinh mất thêm quỹ thời gian nước rút ôn tập.

Tuy nhiên, điểm thuận lợi trong kỳ thi năm nay là kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12 khiến cho việc ôn tập của thí sinh cũng tập trung hơn. Đồng thời, như Bộ Giáo dục-Đào tạo nhiều lần tuyên bố, đề thi sẽ đảm bảo để học sinh trung bình làm được bài, phần nào giúp các em có tâm lý thỏa mái khi vào phòng thi.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.