Yêu trẻ, mở thư viện tại gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thương trẻ em trong làng không có khu vui chơi giải trí, chị Ngô Thị Ly-cán bộ địa chính xã Đak Tơ Lung, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã mở thư viện tại gia giúp 40 em nhỏ trong làng Kon Nhên (xã Đak Ruồng, huyện Kon Rẫy) có một sân chơi lành mạnh, bổ ích.
 

  Thư viện tại gia của chị Ngô Thị Ly.   Ảnh: H.Đ
Thư viện tại gia của chị Ngô Thị Ly. Ảnh: H.Đ

Đầu năm 2016, chị Ly quyết định dành ra một căn phòng nhỏ trong nhà, gom tất cả những sách, truyện tranh cũ với vỏn vẹn có 30-40 đầu sách để mở thư viện tại gia. Tiếng lành đồn xa, các tổ chức từ thiện biết tin đã đến hỗ trợ sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh, quần áo cũ... cho các độc giả nhí khó khăn. Đặc biệt, có một đoàn từ thiện từ TP. Hồ Chí Minh sau khi tham quan thư viện thấy sách để trong thùng giấy đã ủng hộ 1 triệu đồng cho chị Ly đóng kệ sách treo trường.

Đến nay, thư viện của chị đã có trên 40 em độ tuổi từ 2 đến 15, chủ yếu là người dân tộc thiểu số trong làng tham gia sinh hoạt thường xuyên. Các em đến nhà mỗi lúc một đông, phòng thư viện ngày càng chật chội. Tận dụng khoảng sân rộng, chị Ly tập trung các em ra trước sân cùng nhau đọc sách, sinh hoạt. Bắt đầu một buổi sinh hoạt, chị Ly thường đọc truyện cho các em nghe và hỏi lại những kiến thức cần ghi nhớ về kỹ năng sống, phòng-chống thiên tai, giáo dục giới tính, phòng-chống xâm hại… Nhiều hôm các em đến quá đông, gần 80 em, không có không gian chơi đùa, chị Ly đưa các em ra sân nhà rông của làng Kon Nhên cách nhà chị tầm 300 mét để vui chơi.

Chị Ly cũng phân lớp ra thành nhiều nhóm tuổi để dễ quản lý hơn, lớp nhỏ thì chị dạy múa, hát, kể chuyện, nhờ vậy mà nhiều em có đủ tự tin đứng thuyết trình trước đám đông. Nhóm lớn hơn thì có một góc riêng để trao đổi bài vở, học hành. Chị Ly cũng đi xin các đầu sách tham khảo, sách giáo khoa cũ về giúp các em bổ sung kiến thức.

Em Y Ngang, học sinh lớp 4 vui vẻ nói: “Con và các bạn trong làng quý cô Ly lắm. Vì cô Ly hiền và thương tụi con nên tụi con cũng thương cô Ly. Chỉ mong đến cuối tuần để được gặp cô, được vui chơi cùng các bạn. Lớn lên con muốn làm MC để tự tin đứng trước đám đông nói chuyện như cô Ly”.

Nhiều buổi, chị Ly còn tập trung các em lại hướng dẫn cách làm hộp bút tận dụng từ vỏ hộp sữa; hướng dẫn các em vẽ tranh, làm lồng đèn trung thu. Hôm thì chị nấu cháo, bánh canh hay tranh thủ mua bột làm bánh, lúc thì mua bánh kẹo về gói thành hộp quà xinh xắn để sau mỗi trò chơi đều có những món quà nhỏ động viên tinh thần cho các em trả lời đúng câu hỏi chị đưa ra.

Tất bật là vậy nhưng trên môi chị Ly luôn nở nụ cười hiền hậu. Chị cho biết: “Thấy các cháu trong làng thiệt thòi vì không có sân chơi tôi thương lắm. Tôi mở thư viện này để giúp các cháu có sân chơi bổ ích, lành mạnh. Chừng nào còn sức thì tôi sẽ còn giúp các em”.

Là một công chức, ngoài việc cơ quan chị vẫn luôn là người vợ đảm đang và người mẹ hiền của 2 đứa con, một cháu học lớp 2, một cháu học mẫu giáo. Công việc tưởng chừng như không có thời gian nghỉ ngơi nhưng được sự hỗ trợ của chồng, chị Ly đã dành tất cả thời gian rảnh rỗi để tìm tòi, nghiên cứu cách hướng dẫn các em nhỏ trong làng những trò chơi bổ ích, các kỹ năng sống để các em chú tâm vào học hành, tránh việc sa đà vào game online hay những lời rủ rê của bạn xấu.

 

“Từ khi cô Ly mở thư viện, hướng dẫn em kỹ năng vui chơi, học hành, đa số các em ngoan và mạnh dạn hơn trước rất nhiều. Việc làm của cô Ly rất đáng được tuyên dương và học hỏi. Chúng tôi quan tâm động viên cô Ly nên duy trì thư viện của mình và hiện xã cũng đang có hướng nhân rộng mô hình thư viện tại gia đến các thôn, làng vùng sâu, vùng xa để các em có sân chơi bổ ích lành mạnh...”-Ông Đinh Ngọc Hải-Chủ tịch UBND xã Đak Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

 Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.