Nhiều lao động nam "quên" hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chế độ thai sản dành cho nam giới khi có vợ sinh con được quy định tại khoản 2, Điều 34 Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Tuy nhiên, do hiểu chưa đầy đủ, thiếu cập nhật thông tin, nhiều lao động nam “quên” hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con dẫn đến tự từ bỏ quyền lợi đáng ra mình phải được hưởng.

Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Chế độ thai sản dành cho nam giới khi có vợ sinh con được quy định tại khoản 2, Điều 34 Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Anh Nguyễn Hồng Q. (trú tại tổ 4, phường Trà Bá, TP. Pleiku)-nhân viên của một công ty tư nhân trên địa bàn TP. Pleiku hỏi: “Tôi công tác tại công ty đã được 5 năm nay. Công ty hàng tháng vẫn trừ tiền lương của tôi để thực hiện đóng BHXH. Vợ tôi làm nội trợ ở nhà nên không tham gia BHXH. Tháng 5-2016, vợ tôi sinh con. Tôi được cơ quan giải quyết cho nghỉ 3 ngày làm việc. Sau thời gian nghỉ, tôi đã đi làm lại theo quy định. Mới đây, vợ bạn tôi cũng vừa sinh con. Vợ anh này cũng không tham gia BHXH nhưng anh bạn tôi lại được cơ quan giải quyết ngoài hưởng tiền trợ cấp một lần khi sinh con còn được nghỉ việc hơn chục ngày hưởng trợ cấp thai sản. Như vậy, trường hợp của tôi cơ quan giải quyết như vậy có đúng không? Nếu muốn được truy lĩnh lại trợ cấp thai sản trên tôi phải làm thủ tục gì?”.

Về thắc mắc của anh Nguyễn Hồng Q., Phòng Chế độ BHXH (BHXH Gia Lai) trả lời như sau: Trường hợp khi vợ sinh con chỉ có cha tham gia BHXH, điều kiện để người cha được hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con. Mức trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Ngoài ra, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau: 5 ngày làm việc. Nghỉ 7 ngày làm việc trong trường hợp khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Trường hợp sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời điểm nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con là trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con. Như vậy, trong 30 ngày sau khi vợ sinh mà chồng không nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản thì được xem như tự từ bỏ quyền lợi của mình khi vợ sinh con và không được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Trường hợp của anh Nguyễn Hồng Q., vợ sinh con vào tháng 5-2016 và công ty giải quyết cho anh nghỉ 3 ngày, sau đó đi làm việc trở lại, nay đề nghị truy lĩnh lại trợ cấp thai sản là không có cơ sở xem xét, giải quyết.

Theo Điều 101 Luật BHXH chỉnh sửa, bổ sung năm 2014, hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản photocopy giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải giải phẫu, đẻ con dưới 32 tuần tuổi. Lao động nam nộp chứng từ nêu trên tại đơn vị mình công tác để được giải quyết lãnh trợ cấp thai sản.

 Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.