Khi người lao động được quan tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Ở đâu vai trò người lao động được doanh nghiệp coi trọng là ở đó doanh nghiệp phát triển. Xác định họ là nguồn lực quan trọng tạo ra hàng hóa, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm chăm lo đến đời sống người lao động, tạo sự thấu hiểu, gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp”-ông Nguyễn Thanh Tâm-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, khẳng định.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có khoảng 3.500 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng trên 76.000 lao động. Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động, không chỉ doanh nghiệp dân doanh mà doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng thực hiện nhiều chính sách chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

 

Dây chuyền chế biến hạt điều.              Ảnh: K.N.B
Dây chuyền chế biến hạt điều. Ảnh: K.N.B

Đơn cử, Công ty Cà phê Ia Sao 2 là doanh nghiệp nhà nước luôn đi đầu trong việc chăm lo đời sống người lao động. Từ năm 2010 đến nay, Công ty trực thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Công ty, đơn vị đã có những chính sách cụ thể, tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trong đơn vị. Nhờ đó, Công ty đã đạt được những kết quả nhất định: vườn cây phát triển ổn định, đảm bảo năng suất, chất lượng, lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn khá. Hàng năm, lợi nhuận bình quân đạt từ 2,5 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng; thu nhập của người lao động được cải thiện với mức lương bình quân đạt trên 5 triệu đồng/tháng.

Bà Phan Thị Thanh-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 cho biết: Với phương thức giao khoán cho mỗi công nhân từ 0,8 ha cà phê cho đến 1 ha, theo quy định của Nhà nước, lẽ ra việc đầu tư cơ sở vật chất để chăm sóc cà phê không thuộc trách nhiệm của Công ty, song đơn vị vẫn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân bằng những việc làm cụ thể như: xây mới 2 trạm bơm điện tại Đội 8 và Đội 10 với tổng kinh phí 2 tỷ đồng; hoàn thiện hệ thống đường ống tưới cho diện tích cà phê ở Đội 4 với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng (bằng hình thức huy động vốn của người lao động đóng góp không hoàn lại cùng với nguồn vốn vay của Công ty)... Đến nay, trong số 500 hộ gia đình nhận khoán vườn cây của Công ty có 95 hộ công nhân giàu, 297 hộ khá, không có hộ nghèo.

Không chỉ doanh nghiệp dân doanh mà nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người lao động, tạo việc làm ổn định và môi trường văn hóa lành mạnh, thúc đẩy người lao động nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, trong số đó có Nhà máy đá granite Anh Khoa (Khu Công nghiệp Trà Đa-TP. Pleiku). Hiện Nhà máy có trên 120 lao động, mức thu nhập bình quân mỗi lao động gần 4 triệu đồng/tháng. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, lãnh đạo Nhà máy luôn điều chỉnh mức lương theo chế độ khoán sản phẩm: người giỏi nghề, chịu khó sẽ có thu nhập cao. Riêng chế độ các ngày lễ, Tết, bảo hiểm, trang bị bảo hộ lao động, môi trường làm việc hàng năm luôn được Nhà máy thực hiện đầy đủ, kịp thời. Nhà máy còn hỗ trợ bữa ăn trưa cho người lao động, xây nhà ở miễn phí cho công nhân.

 

Ông Nguyễn Thanh Tâm-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: “Có thể khẳng định, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước quan tâm cải thiện môi trường làm việc, giúp người lao động có được sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống. Những việc làm của doanh nghiệp không chỉ giúp người lao động có điều kiện vươn lên mà còn tạo dựng niềm tin giữa người lao động với doanh nghiệp, từ đó người lao động gắn bó, góp sức cùng doanh nghiệp phát triển”. 

Ông Nguyễn Văn Cường-Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Nhà máy, cho hay: Thời gian qua, đơn vị chi hàng tỷ đồng để xây dựng khu nhà ở miễn phí cho công nhân. Đơn vị cũng bố trí phòng để công nhân nghỉ giải lao giữa giờ. Dịp lễ, Tết, Nhà máy đều tổ chức các hoạt động vui chơi, ngoài ra còn tổ chức mừng sinh nhật cho những công nhân có ngày sinh trong tháng... Điều này đã tạo sự gắn kết, gần gũi giữa doanh nghiệp và người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và đảm bảo nguồn nhân lực mà không sợ bị biến động, công nhân “nhảy” việc.

Theo ông Mai Minh Sơn-Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, một số đơn vị như: Công ty TNHH Ô Lam Gia Lai, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Gia Khang... cũng thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động. Bên cạnh đó, nhiều công ty sản xuất cao su trên địa bàn tỉnh thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Binh đoàn 15 cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực quan tâm đến đời sống công nhân, như: Mái ấm Công đoàn, bỏ hũ tiết kiệm để giúp công nhân nghèo.

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.