Gia Lai: Thành kính lễ vật dâng Vua Hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cũng như mọi năm, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 Âm lịch) năm nay những người con Gia Lai cũng náo nức đưa bánh chưng, bánh dày- một trong những lễ vật không thể thiếu trên mâm lễ-dâng lên Vua Hùng. Ai ai cũng thành kính một lòng hướng về đất Tổ.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đổ về Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương để dâng hương tưởng nhớ. Ảnh: Trần Dung
Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đổ về Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương để dâng hương tưởng nhớ. Ảnh: Trần Dung

Ngay từ sáng sớm, từng dòng người đã có mặt tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (trong Công viên Văn hóa Đồng Xanh-xã An Phú-TP. Pleiku) để dâng lễ. Lễ vật dâng tiên tổ không chỉ được tạo nên bởi những nguyên vật liệu tinh túy mà còn chứa đựng tấm lòng thành kính, tri ân Vua Hùng của người dân Phố núi. Năm nay các nghi thức cúng lễ được rút gọn lại, không có Đội tiêu binh rước Quốc kỳ, cờ hội… như mọi năm. Tuy nhiên, mâm lễ truyền thống thì vẫn phải có bánh chưng, bánh dày. “Từ thời Vua Hùng đến nay, bánh chưng, bánh dày luôn có vị trí đặc biệt trong tâm thức của cộng đồng người Việt. Hai loại bánh đặc biệt này là lễ vật không thể thiếu dâng cúng Vua Hùng. Hàng năm, chúng tôi đều chuẩn bị lễ vật dâng lên gồm hương hoa, bánh chưng, bánh dày cùng các sản vật đặc trưng của địa phương. Chúng tôi luôn chuẩn bị chu đáo từ khâu chọn gạo, chọn lá, gói bánh… để làm nên những chiếc bánh chưng, bánh dày ngon và đẹp mắt nhất để dâng lên cúng Quốc Tổ”-ông Lê Văn Trường, cán bộ quản lý Công viên Văn hóa Đồng Xanh cho biết. 
 

Những người dâng lễ vật phải là những nam thanh, nữ tú. Ảnh: Trần Dung
Những người dâng lễ vật phải là những nam thanh, nữ tú. Ảnh: Trần Dung

Theo ông Trường, những chiếc bánh chưng dâng lên Vua Hùng được làm từ loại gạo nếp có hạt to, tròn, dẻo và thơm hương. Ngoài gạo nếp, nguyên liệu để làm bánh chưng còn có lá dong, đậu xanh và thịt heo. Gạo nếp sau khi đã được ngâm và xóc muối, được đổ vào khuôn lót lá dong, cho nắm đậu đã đồ chín, rồi đặt miếng thịt đã ướp hạt tiêu, hành củ vào giữa, phủ lên lớp đỗ và lớp gạo sau đó gói lại bằng lạt mỏng, mềm và dẻo dai. Còn làm bánh dày cũng phải chọn gạo nếp thơm ngon. Sau khi được đồ chín, đổ vào cối giã nhuyễn. Cơm nếp càng giã kỹ càng dẻo, tạo thành bột trắng mịn. Sau đó dùng tay vắt thành từng cục bột nhỏ, nặn tròn tròn rồi ấn bẹp xuống.

Theo quan niệm dân gian, bánh chưng màu xanh và có hình vuông, tượng trưng cho đất. Bánh dày màu trắng và có hình tròn, tượng trưng cho trời. Hay bánh chưng là âm-tượng trưng cho mẹ, bánh dày là dương-tương xứng với cha. Vì thế bánh chưng, bánh dày được dùng để cúng tổ tiên, trời đất thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước.


 

Dâng lễ tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (trong Công viên Văn hóa Đồng Xanh-xã An Phú-TP. Pleiku). Ảnh: Trần Dung
Dâng lễ tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (trong Công viên Văn hóa Đồng Xanh-xã An Phú-TP. Pleiku). Ảnh: Trần Dung

Cùng con gái lên dâng lễ tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương trong ngày Quốc giỗ, bà Trần Thị Mến (xã Ia Tô-huyện Chư Prông) chia sẻ: “Năm nào tới ngày này, tôi lại nhớ quê hương Phú Thọ của mình. Để nguôi ngoai nỗi nhớ quê, tôi lên đây để thắp hương tưởng nhớ. Tôi có thể tìm thấy những cảm xúc yên bình khi thành kính bái lạy trước Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Dâng lên các Vua Hùng chiếc bánh chưng, bánh dày là cách để thế hệ con cháu hôm nay tưởng nhớ sâu sắc công đức tổ tiên đã dạy ta biết yêu quý hạt gạo-thứ "ngọc thực” quý nhất trời đất này”.  

Sau phần nghi lễ cúng Quốc Tổ, hàng trăm người dân Phố núi đã dâng lên tổ tiên những nén hương bày tỏ lòng thành kính. Nhiều người dân không những ở TP. Pleiku mà còn từ các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ tập trung về đây. Trong không khí trang nghiêm, dưới làn khói hương tỏa ra nghi ngút, người người thành tâm khấn vái, cầu mong cho quốc thái dân an cũng như sự bình an, mạnh khỏe cho gia đình. Nhiều người đến viếng còn dẫn con cháu theo với mong muốn nhắc cho chúng nhớ về nguồn cội, về công ơn trời biển của các vua Hùng, cũng như giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc. Em Nguyễn Chí Chương-học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Ngô Mây (TP. Pleiku), bày tỏ: “Em được mẹ đưa tới Đền thờ Vua Hùng để dâng hương tưởng nhớ các vị vua đã có công dựng nước. Em được nghe kể về sự tích bánh chưng, bánh dày và sự tích về những ngày đầu dựng nước của cha ông. Em cảm thấy rất tự hào và hiểu hơn về công lao của các vua Hùng”.

 

Chắc hẳn ai ai cũng mong muốn được đặt chân đến Đền Hùng (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) trong dịp giỗ Tổ. Tuy nhiên, với những người con sống xa quê hay nhân dân Gia Lai thì họ vẫn tự hào khi được tự tay mình dâng lễ vật và những nén hương thơm lên Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, được trở về nguồn cội và cảm nhận được sự thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ tại Gia Lai.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.