Quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Chấn chỉnh tình trạng "loạn" quảng cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh ngày càng có xu hướng gia tăng về số lượng, đa dạng về hình thức. Bên cạnh những lợi ích như góp phần quảng bá sản phẩm, định hướng thị trường, kích cầu tiêu dùng..., hoạt động quảng cáo ngoài trời đang tồn tại nhiều bất cập.

Nhiều quảng cáo sai quy định

Có 2 hình thức quảng cáo ngoài trời là băng rôn và bảng quảng cáo; sản phẩm quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh chủ yếu được bố trí dọc các tuyến quốc lộ, tại những khu vực trung tâm, đông dân cư, khu vực bến xe, cảng hàng không và cửa ngõ thành phố, thị xã, huyện lỵ. Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý Văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch), hiện trên địa bàn tỉnh có 19 cổng chào (trong đó có 5 cổng chào điện tử); 998 pa nô, cụm pa nô các loại; 67 cặp trụ treo băng rôn; 10 bảng điện tử, 2 cụm đèn LED; 1 bảng quảng cáo rao vặt.

 

Cụm pa nô quảng cáo tại ngã 3 Hoa Lư (TP. Pleiku), một trong số ít cụm pa nô được đánh giá là đảm bảo tính thẩm mỹ.   Ảnh: N.G
Cụm pa nô quảng cáo tại ngã 3 Hoa Lư (TP. Pleiku), một trong số ít cụm pa nô được đánh giá là đảm bảo tính thẩm mỹ. Ảnh: N.G

Theo khảo sát của P.V, trên các tuyến đường của TP. Pleiku như: Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành…, không khó để phát hiện những vi phạm liên quan đến quảng cáo ngoài trời. Do chưa được quy hoạch nên sản phẩm quảng cáo thương mại và tuyên truyền chính trị thường đan xen, có khi chồng lấn. Việc lắp đặt các biển quảng cáo, băng rôn thiếu đồng bộ về kích cỡ. Phần lớn các băng rôn được gắn trên các trụ đèn, cột điện, cây xanh.

Dày đặc băng rôn quảng cáo nhất phải kể đến khu vực đèn giao thông ở đoạn giao nhau giữa đường Phạm Văn Đồng và Phan Đình Phùng. Đây là tuyến đường có lượng người lưu thông lớn, được xem là đắc địa để treo băng rôn quảng cáo. Chính vì vậy, tại khu vực này luôn xảy ra tình trạng băng rôn quảng cáo treo chồng chéo, đủ loại như: khai trương cửa hàng, tuyển sinh, giảm giá sản phẩm, liveshow ca nhạc… Các băng rôn không theo một quy chuẩn nào; băng rôn làm sau cố “chen chân” lên băng rôn quảng cáo trước để “khoe” sản phẩm của mình nhằm thu hút người đi đường. Bà Năm Hùng-người bán nước giải khát lâu năm ở khu vực này chia sẻ: “Khu vực này đông người qua lại nên “hút khách” đặt băng rôn quảng cáo lắm, cứ vài ngày lại có người mang theo thang, băng rôn ra treo lên ở đấy. Thỉnh thoảng có mấy chú Công an tới thu dọn nhưng được mấy hôm thì đâu lại vào đấy”.

Theo quy định tại Điều 27 mục 4 của Luật Quảng cáo, một băng rôn không được treo quá 15 ngày, nhưng nhiều đơn vị khi tổ chức xong sự kiện cũng không tháo dỡ xuống. Dọc các tuyến đường lớn có những băng rôn quảng cáo đã “hết hạn” khá lâu, nhưng do không được tháo dỡ nên bị rách, bạc màu... trông rất phản cảm và mất mỹ quan đô thị. Ví dụ: băng rôn quảng cáo liveshow của 2 ca sĩ Ưng Đại Vệ và Ưng Hoàng Phúc được tổ chức từ ngày 19-1-2017, nhưng đến nay vẫn còn được treo ở đường Phạm Văn Đồng (trước cửa hàng bánh kem Trúc My, phường Đống Đa); hay băng rôn chương trình khuyến mãi mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 “Quà tặng lấp lánh-Trao gửi yêu thương” của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận treo ở đường Hùng Vương (trước cổng Trường THCS Nguyễn Du) được triển khai từ ngày 1-3 đến 8-3-2017 nhưng hiện vẫn chưa được tháo dỡ.

Ông Ngô Tuyến-Trưởng phòng Quản lý Văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho biết: “Việc quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đảm nhiệm thông qua việc cấp phép và thanh-kiểm tra hoạt động quảng cáo. Trong đó, Sở Xây dựng quản lý về kết cấu phương tiện quảng cáo. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng việc quản lý biển hiệu trên địa bàn tỉnh chưa chặt chẽ, ít hiệu quả. Mặc dù thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thường xuyên kiểm tra về các hoạt động quảng cáo nhưng vẫn còn một số đơn vị không chấp hành theo quy định của Luật Quảng cáo”.

Siết chặt các quy định

Để hạn chế tình trạng nêu trên, việc sắp xếp, quy hoạch lại các băng rôn, bảng quảng cáo trên địa bàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Theo đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã hoàn chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và được UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt số 226/QĐ-UBND tỉnh ngày 20-3-2017. Mục tiêu của quy hoạch quảng cáo là nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, từng bước đưa hoạt động này vào nền nếp, phù hợp với chuẩn quy hoạch chung của khu vực và toàn quốc. Quy hoạch quảng cáo cũng nhằm bảo vệ quyền lợi và nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng, của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển; đồng thời góp phần làm đẹp cảnh quan, không gian đô thị, định hướng thẩm mỹ, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Khi quy hoạch này được triển khai, đây sẽ là cơ sở để hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào quy chuẩn, giải quyết tình trạng “loạn” quảng cáo như hiện nay.

 

Ảnh: Minh Thi
Ảnh: Minh Thi


Theo đó, một số địa điểm như: khu vực trung tâm hành chính, khu quảng trường, các điểm nút giao thông quan trọng, cửa khẩu biên giới… sẽ ưu tiên cho những quảng cáo có nhiệm vụ tuyên truyền, cổ vũ chính trị. Các quy định về biển hiệu như: kích thước, màu sắc, vị trí, vật liệu… của các bảng quảng cáo, băng rôn sẽ được chuẩn hóa tùy vào từng khu vực (ngoài đô thị, nội thành, nội thị). Ví dụ như bảng quảng cáo trên các tuyến đường trong đô thị phải có chiều cao tối thiểu là 5 mét, chiều cao tối đa 10 mét tính từ mặt đường đến mép dưới của bảng quảng cáo; 2 bảng quảng cáo liền kề trên cùng tuyến đường phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu là 100 mét theo chiều dọc tuyến đường…

Muốn hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào quy củ, cần thiết phải đầu tư hệ thống cột để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn, tránh tình trạng băng rôn được gắn trên các trụ đèn, cột điện, cây xanh. Do vậy, thời gian tới, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ kêu gọi xã hội hóa trong hoạt động quảng cáo. Ông Cao Thanh Sơn-Giám đốc Công ty TNHH Tấn Toàn Toàn Thắng (đường Lê Duẩn, TP. Pleiku) cho biết: “Hiện tại, Công ty chúng tôi đang lắp đặt 60 hộp đèn quảng cáo trên đường Lê Duẩn. Bên cạnh việc phục vụ mục đích quảng cáo cho đơn vị, Công ty sẽ phục vụ các nhiệm vụ chính trị-xã hội khi thành phố có nhu cầu tuyên truyền”.

“Để chấn chỉnh và đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời vào nền nếp, thời gian tới, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ tăng cường công tác thanh-kiểm tra; triển khai cho Phòng Văn hóa-Thông tin các huyện, thị xã, thành phố phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm. Những bảng quảng cáo, băng rôn nào đã được cấp phép và đang hoạt động cần phải có hồ sơ thiết kế, yêu cầu thường xuyên duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo thẩm mỹ và tính an toàn. Những bảng quảng cáo, băng rôn xin cấp phép mới sẽ phải cam kết thực hiện theo quy chuẩn mà quy hoạch của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã xây dựng”-Ông Ngô Tuyến-Trưởng phòng Quản lý Văn hóa (Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch)

 Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.