Chuyến tác nghiệp "thót tim"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 5 năm trong nghề, với tư cách là P.V Báo Gia Lai-một tờ báo có bề dày truyền thống, ít nhiều tôi cũng đã thấm thía những nỗi niềm của nghề báo. Đặc biệt là ở khía cạnh của một nghề… nguy hiểm.

Đó là câu chuyện vào một đêm cuối năm 2012. Gần 1 giờ sáng, khi những vệt sương lạnh buốt cứ quện vào cái gió ở vùng biên giới, tôi và anh bạn đồng nghiệp mới từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh trở về thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ). Đang bon bon trên con xe Jupiter đã cũ, chúng tôi bỗng phát hiện có 2 chiếc xe “cá mập” chui ra từ đường tuần tra biên giới-quốc lộ 14C. Đây là loại xe Ford 16 chỗ đã hết “đát” được tháo ghế, bỏ nóc, đang chở đầy những khúc gỗ rất to. Đánh hơi được mùi “lâm tặc”, chúng tôi âm thầm bám ngay theo sau 2 chiếc xe này trên quốc lộ 19B đồng thời chuẩn bị sẵn sàng máy ảnh để ghi hình.

 

Tác giả bên tang vật một vụ vận chuyển gỗ trái phép.
Tác giả bên tang vật một vụ vận chuyển gỗ trái phép.

Nhưng sau này, chúng tôi mới biết đó là một hành động thực sự… ngây thơ, bởi chúng tôi không lường trước được những gì đang chờ đợi mình. Khi chúng tôi cứ ngỡ mình là kẻ đi săn thì hóa ra, chúng tôi đã lọt vào tầm ngắm của những “chim xanh”-các đối tượng canh gác, bảo vệ cho 2 chiếc xe gỗ kia. Khi thấy có người ghi lại hình ảnh chiếc xe chở gỗ, 2 đối tượng đã bám sát chúng tôi. Được khoảng vài cây số, 2 xe gỗ tiếp tục rẽ vào đường 14C, đây là đoạn đường rất vắng vẻ, hai bên chỉ là rừng cây. Nếu tiếp tục bám theo, chúng tôi đồ rằng sẽ bị lộ nên đành xuôi theo quốc lộ 19B hướng về thị trấn.

Nào ngờ 2 đối tượng đi xe máy vẫn bám theo sau dù chúng tôi đã kéo hết ga. Giữa đường đêm hoang vắng ở vùng biên giới này, chúng tôi thực sự không biết điều gì sẽ đến với mình nếu bị bắt kịp vì rất có thể các đối tượng mang theo hung khí và manh động. Biết đây là đoạn đường dài không có nhà dân, không một bóng người mà có thể bị bắt kịp bất cứ lúc nào nên tôi buộc phải quay xe ngược lại hướng cửa khẩu với hy vọng rằng ở đây có thể có người bảo vệ mình. Thấy chúng tôi bất ngờ quay xe, 2 đối tượng kia cũng quay lại và tiếp tục màn rượt đuổi nghẹt thở. Đêm mùa khô, trời buốt lạnh nhưng tôi cảm nhận thấy những giọt mồ hôi đã lấm tấm trên da thịt mình.

Đang chạy trên đường, tôi phát hiện chiếc ô tô tuần tra của Cảnh sát Giao thông đang đậu bên trong khoảng đất trống ven đường nên bèn cho xe đáp vào và nói rằng đang bị 2 đối tượng lạ truy đuổi. Hai đối tượng kia cũng lập tức tấp vào nhưng khi phát hiện thấy có Cảnh sát Giao thông thì quay xe bỏ đi một cách hậm hực. Phải nhờ sự đảm bảo của Cảnh sát, chúng tôi mới về đến thị trấn khi đồng hồ điểm hơn 2 giờ sáng. Đêm đó, vừa thở phào nhẹ nhõm, tôi cũng vừa trằn trọc nhận ra một bài học trong tác nghiệp, sự liều lĩnh luôn phải đi kèm với sự thông minh chứ may mắn như chúng tôi vừa trải qua thì không phải bao giờ cũng đến.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.