Tự tin với giấc mơ nghề nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần V do Thành Đoàn, Sở Giáo dục-Đào tạo, Trung tâm Hỗ trợ Học sinh-Sinh viên TP. Hồ Chí Minh, Viện Đào tạo Quốc tế (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) cùng Báo Tuổi trẻ và HTV3 phối hợp tổ chức, dành cho các em học sinh khối THPT của các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Thời gian diễn ra cuộc thi từ tháng 10-2016 đến tháng 4-2017.
 

 
  Từ trái qua: Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Thị Thu Thúy và Ksor TLonh. Ảnh: H.Y
Từ trái qua: Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Thị Thu Thúy và Ksor TLonh. Ảnh: H.Y

Chia sẻ ước mơ về nghề nghiệp trong tương lai bằng sự tự tin, lòng đam mê và tinh thần nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ, 3 trong 10 học sinh của tỉnh Gia Lai tham gia cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần V đã xuất sắc lọt vào top 40 (bán kết 2). Đó là các em: Nguyễn Thị Thu Thúy (Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Pah), Nguyễn Phúc Hải (Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku), Ksor T'Lonh (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, huyện Krông Pa).

Em Nguyễn Thị Thu Thúy (học sinh lớp 11, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi) cho biết: Nhận thấy cuộc thi thực sự ý nghĩa và thú vị nên dù không nằm trong danh sách nhà trường chọn nhưng em quyết tâm tham gia bằng cách đăng ký thi trực tuyến và thực sự bất ngờ khi biết mình lọt vào vòng bán kết 1. Thúy là học sinh giỏi toàn diện của trường, trong đó em đặc biệt yêu thích và học tốt môn Vật lý. Bởi sự đam mê với môn học này mà Thúy đã tự tin xác định ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình là trở thành giáo viên dạy môn Vật lý, một nghề khác xa với ước muốn của bố mẹ là bác sĩ. Đến với cuộc thi, Thúy đã thuyết phục Ban giám khảo với lý lẽ rằng đó là một nghề sẽ giúp em phát huy hết khả năng sáng tạo, khơi dậy tinh thần học tập môn Vật lý với tâm thế tích cực, hào hứng và lý thú hơn trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc học môn này ở trường còn thiếu thốn, đồng thời có những nghiên cứu, dự án có thể giúp ích cho cộng đồng Jrai trong sản xuất nông nghiệp. Để chuẩn bị cho vòng thi bán kết 2 hiệu quả, Thúy cho biết đã tích cực trau dồi thêm kỹ năng tin học, tiếng Anh và các kiến thức khác với hy vọng sẽ tiếp tục thuyết phục Ban giám khảo để lọt vào top 10 cuộc thi.

Khác với Thúy, em Ksor T'Lonh (học sinh lớp 12, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng) lại ước mơ trở thành nhạc công, cụ thể là nhạc công chơi cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc. Theo em, hiện nay có rất ít trường, đặc biệt là các trường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số có chương trình dạy chơi nhạc cụ dân tộc. Với ước mơ này, T'Lonh hy vọng mình sẽ là nhân tố tích cực góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, trong đó có văn hóa cồng chiêng. Với chỗ dựa tinh thần là người cha cũng có nhiều đam mê với cồng chiêng, T'Long càng tự tin khẳng định ước mơ của mình sẽ sớm trở thành hiện thực và có thể “truyền lửa” đam mê cho các bạn người Jrai tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Đối với em Nguyễn Phúc Hải (học sinh lớp 12, Trường THPT Pleiku), ngay sau khi nhà trường thông báo và chọn cử thi, Hải đã xác định đầu tư cho bài viết thật chỉnh chu về nội dung và chân thành về cảm xúc để nói lên ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình. Và mục tiêu duy nhất của Hải là trở thành vận động viên bóng chuyền chuyên nghiệp. Với thành tích 11 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt nổi trội ở môn Toán và Ngữ văn, ít ai nghĩ em lại có ước mơ như vậy. Chia sẻ về ước mơ này, Hải cho biết đã kiên trì xác định mục tiêu theo đuổi từ lúc 8 tuổi và nhận được sự đồng tình ủng hộ của bố mẹ. Điều đó đã thôi thúc Hải luôn nỗ lực học tập tốt, đồng thời tích cực tham gia các giải đấu do trường tổ chức cũng như thường xuyên sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thể thao của trường để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng, thể lực. Nói về hành trang theo đuổi ước mơ, Hải khẳng định mỗi người chỉ cần luôn kiên trì với niềm đam mê thực sự của mình thì mọi ước mơ, hoài bão đều trở thành hiện thực trong tương lai.

 Ksor HYuên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.