Thị trường bất động sản: Ấm dần ở tất cả các phân khúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ giữa năm ngoái đến nay, thị trường bất động sản ở Gia Lai được giới đầu tư nhận định có những khởi sắc rõ nét. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường đã có tín hiệu lạc quan bởi việc đón nhận nhiều đợt thăm dò của người có nhu cầu cũng như giới đầu tư ở tất cả các phân khúc…

Khởi sắc nhờ các hiệu ứng

Đầu tiên phải nói đến hiệu ứng lãi suất. Nhờ việc duy trì ổn định lãi suất cho vay ở mức hợp lý cùng với việc các ngân hàng thương mại tung ra các gói tín dụng mua nhà lãi suất với thời hạn dài đã tạo cơ hội để khách vay tiếp cận vốn. Thứ hai là hiệu ứng chính sách đầu tư, đó là việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng như việc mở rộng các tuyến đường phố, quy hoạch xây dựng các khu trung tâm dịch vụ, chợ… là điều kiện để giá nhà đất ở những khu vực này cũng như khu lân cận “ăn theo”.

 

  Giá đất ở khu tái định cư Phù Đổng tăng rất nhanh với lượng giao dịch khá sôi động. Ảnh: V.T
Giá đất ở khu tái định cư Phù Đổng tăng rất nhanh với lượng giao dịch khá sôi động. Ảnh: V.T

Theo các nhà môi giới, bất động sản có thể là kênh sinh lời cao nhất và an toàn trong một vài năm tới. Anh Lê Văn Bảo Long-Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Phúc Khang Điền nhận định: “Bất động sản chỉ có tăng chứ chưa thấy giảm, nhất là trong điều kiện nền kinh tế đang trên đà phục hồi, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu ổn định ở mức cao, giá cao su đang nhích dần. Trong khi đó, nếu hiệu suất sinh lời ở các kênh đầu tư khác không cao, ví dụ như gửi tiết kiệm lãi suất thấp, đầu tư chứng khoán rủi ro, lúc đó người có tiền lại nghĩ ngay đến đầu tư bất động sản. Thị trường chưa gọi là nóng, song từ giữa năm ngoái đến nay, giá bất động sản tăng khá mạnh”.         

“Giá tăng cũng dễ hiểu, vì sau thời gian làm lụng tích cóp những người có nhu cầu thường nghĩ đến chuyện đầu tư vào đất, cộng với việc năm vừa rồi giá vật liệu xây dựng cũng ổn định, phù hợp nên người dân mua đất xây nhà rất nhiều. Ai cũng thấy giá nhà đất tăng nên muốn mua để mong sinh lợi lớn trong tương lai. Chính đó cũng là một hiệu ứng đẩy giá lên cao”-một người môi giới cho hay.

Giá tăng ở tất cả phân khúc

Dẫn chứng để thấy thị trường đang có những tín hiệu tốt, anh Văn-một người chuyên mua bán nhà đất cho biết, giá nhà đất tăng nhiều hay ít tùy vào từng khu vực trên cơ sở tiềm năng phát triển, nhưng rõ ràng khi phát sinh nhu cầu lớn thì giá nhà đất mới tăng. Thị trường đang ấm lên nhiều so với những năm trước, cả phân khúc nhà đất bình dân lẫn cao cấp. Ví dụ năm ngoái, lượng giao dịch nhiều nhất và giá tăng mạnh nhất là khu Phù Đổng (khu vực chợ và khu tái định cư). Có lô thời điểm đó giao dịch chỉ 700 triệu đồng nhưng nay đã tăng đến 1 tỷ đồng. Hay khu phường Diên Hồng, Tây Sơn, Hoa Lư (TP. Pleiku), lượng giao dịch không bằng nhưng cũng tăng tương đối cao. Riêng các tuyến tọa lạc ở trung tâm thành phố, giá luôn bị đẩy lên ngất ngưởng trong một thời gian ngắn, ước tốc độ tăng 25-30%. Chẳng hạn, ở đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) giá đã là 1,5 tỷ đồng đến 1,7 tỷ đồng/mét ngang, trong khi năm trước chỉ là 1,2 tỷ đồng đến 1,5 tỷ đồng/mét…

Nhiều người làm nghề môi giới cho rằng, có một quy luật là khi giá đất tăng lên rồi sẽ đi ngang chứ chưa khi nào đi xuống. Thời gian qua, giao dịch nhà đất phân khúc bình dân vẫn lớn hơn do nhiều người có nhu cầu thực sự. Những khu dân cư sau một thời gian im ắng nay cũng khởi động lại bằng việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, xây nhà để chào bán nhằm tạo diện mạo mới.

Ở phân khúc này, giao dịch mua bán trong dân cũng có tín hiệu tốt. Trên các trang web mua bán nhà đất hay tại các công ty bất động sản, dịch vụ môi giới, ký gửi nhà đất, lượng giao dịch thành công trong năm qua tăng lên đáng kể. Từ đầu năm nay, tuy giao dịch chưa lớn, song ghi nhận của việc thăm dò cũng phần nào phản ánh được mức độ sôi động.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.