Khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2016 được xem là một năm thành công của ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) nói chung và BHXH Gia Lai nói riêng trên nhiều mặt. Trong đó, BHXH Gia Lai đã có những thành công vượt bậc trong việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra và cả trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

83,99% dân số toàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế

Ông Đoàn Ngô-Phó Giám đốc BHXH Gia Lai chia sẻ: Năm qua, ngành BHXH tỉnh đã có thành công vượt bậc trong công tác phát triển đối tượng, đặc biệt là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Ngày 28-6-2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1167/QĐ-TTg điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT cho UBND các tỉnh, thành phố giai đoạn 2016-2020 với hơn 76,8% người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện vượt mức kế hoạch được giao. Cụ thể: đối tượng tham gia BHYT toàn tỉnh đến cuối năm 2016 là 1.192.470 người, đạt 103,26% kế hoạch và chiếm tỷ lệ 83,99% dân số toàn tỉnh (kế hoạch năm 2016 là 1.137.685 người, tỷ lệ 80,13% dân số theo Quyết định số 565/QĐ-UBND của UBND tỉnh).

 

   Người lao động an tâm khi doanh nghiệp đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm. Ảnh: N.N
Người lao động an tâm khi doanh nghiệp đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm. Ảnh: N.N

Tổng số thu trong năm qua của ngành BHXH tỉnh là gần 1.889,7 tỷ đồng, đạt 101,27% kế hoạch được giao. Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp thực hiện công tác thu hồi nợ đọng nên nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến cuối năm 2016 chỉ còn trên 40,2 tỷ đồng, chiếm 2,15% tổng số phải thu toàn tỉnh.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh, tăng cường giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến thông qua phần mềm giao dịch điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.690/2.621 đơn vị giao dịch điện tử thành công, đạt 64,48% số đơn vị quản lý, qua đó rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân và các đơn vị khi giao dịch. Bảo hiểm Xã hội tỉnh cũng đã chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận, quản lý hồ sơ và đơn giản thủ tục giải quyết nghiệp vụ; tiếp nhận và ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ mới và theo dõi, xử lý hạn chế hồ sơ chậm; thực hiện niêm yết công khai, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo Quyết định số 1055/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam. Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra công tác cải cách TTHC, tiếp nhận, trả kết quả và nộp hồ sơ TTHC liên thông; kiểm soát TTHC và duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong toàn hệ thống. Năm 2016, toàn tỉnh tiếp nhận 80.156 lượt hồ sơ, đã giải quyết 75.770 lượt hồ sơ, đang giải quyết 4.386 lượt hồ sơ (trong đó: nhận và trả qua bưu điện 7.396 lượt hồ sơ, qua giao dịch điện tử 7.351 lượt hồ sơ).

Tiếp tục khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng BHXH

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2017, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, hướng tới mục tiêu mọi đối tượng trong độ tuổi lao động đều tham gia BHXH và BHYT toàn dân. Tiếp tục hoàn thiện rà soát dữ liệu sổ BHXH và tiến tới bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý được đầy đủ, kịp thời, đảm bảo theo quy định của Luật BHXH. Đẩy mạnh công tác giao dịch điện tử; thực hiện tốt công tác giám định thanh toán chi phí khám-chữa bệnh BHYT qua cổng thông tin điện tử đối với các cơ sở khám-chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai các TTHC… Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, qua đó kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người lao động.

“Ngoài ra, ngành BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp với Liên đoàn Lao động các cấp khởi kiện ra tòa án các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Thực tế nhiều trường hợp đã đến tuổi nghỉ hưu, chuyển nơi công tác nhưng vì đơn vị còn nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nên việc chốt sổ BHXH để giải quyết không được đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người lao động”-Phó Giám đốc BHXH Gia Lai cho biết.

Theo Phó Giám đốc BHXH Gia Lai thì sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 21/2016/NĐ-CP về giao chức năng thanh tra, kiểm tra và xử phạt các đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHXH Gia Lai đã tích cực phối hợp với các đơn vị như: Thanh tra tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tòa án, Thi hành án tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực nợ đóng BHXH. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện gặp không ít khó khăn vướng mắc, cụ thể như: Các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, bỏ trốn, mất tích không còn địa chỉ nên khởi kiện sẽ khó khăn; đối với các đơn vị nợ đóng BHXH có khả năng trả nợ khi lập hồ sơ khởi kiện thì các đơn vị đều có cam kết trả nợ BHXH nhưng theo hình thức nhỏ giọt nên khó khăn trong việc khởi kiện. Công tác khởi kiện các doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là việc làm của nhiều cơ quan cùng phối hợp thực hiện, đòi hỏi phải có sự trao đổi thông tin, cách thức tiến hành để một khi đã tổ chức khởi kiện là phải thắng. Ngay cả khi đã thắng kiện cũng phải bảo đảm thi hành án thu được tiền nợ BHXH để giải quyết chính sách, chế độ cho người lao động.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao của ngành BHXH, năm 2017, BHXH tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các ngành có liên quan, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khởi kiện một vài đơn vị nợ đóng BHXH dây dưa kéo dài, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự lan tỏa trong toàn tỉnh để làm gương cho các đơn vị khác trong việc thực thi chính sách pháp luật về BHXH cho người lao động.

 Như Nguyện
 

Trong năm 2016, BHXH tỉnh đã chuyển 17 hồ sơ doanh nghiệp có số nợ lớn và thời gian nợ kéo dài cho tổ chức Công đoàn để thực hiện việc khởi kiện. Được biết, tổ chức Công đoàn đang xem xét hoàn thiện chứng cứ để khởi kiện các doanh nghiệp này.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.