"Gậy chống lưng cho bác sĩ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghị định số 102/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sĩ và nhân viên y tế được mong đợi như “gậy chống lưng”. Dẫu chính sách bảo hiểm này đã có hiệu lực thi hành được hơn 5 năm, thế nhưng đến nay rất ít bệnh viện ở Gia Lai triển khai thực hiện.

Giúp bác sĩ yên tâm hành nghề

Trong môi trường làm việc vốn chịu nhiều áp lực đã có những trường hợp bác sĩ tuân thủ phác đồ điều trị chuyên môn nhưng rủi ro ngoài ý muốn vẫn xảy ra. Vì vậy, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp là hết sức cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế nói chung.

 

Có bảo hiểm trách nhiệm sẽ giúp y-bác sĩ, nhân viên y tế và cả người bệnh yên tâm hơn khi tham gia khám-chữa bệnh. Ảnh: Đ.P
Có bảo hiểm trách nhiệm sẽ giúp y-bác sĩ, nhân viên y tế và cả người bệnh yên tâm hơn khi tham gia khám-chữa bệnh. Ảnh: Đ.P

Thực hiện chính sách bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sĩ theo Nghị định số 102/2011/NĐ-CP ngày 14-11-2011 của Chính phủ, khi có sự cố xảy ra trong quá trình khám-chữa bệnh, ngoài chuyện kỷ luật chuyên môn mà y-bác sĩ và nhân viên y tế phải chịu theo quy định của ngành Y tế thì phần trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại khi xảy ra khiếu nại, khiếu kiện sẽ do đơn vị bán bảo hiểm chi trả. “Thông qua một hội đồng làm trọng tài hoặc vụ việc dẫn đến khiếu kiện ra tòa án, dựa trên kết luận, bản án đó doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả phần chi phí bồi thường trách nhiệm thay cho bác sĩ và nhân viên y tế. Mức chi trả sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của đơn vị y tế và nhân viên y tế nhiều hay ít”-ông Nguyễn Xuân Long-Giám đốc Bảo hiểm PJICO Gia Lai cho biết.

Nhiều y-bác sĩ và nhân viên y tế rất trông đợi vào chính sách bảo hiểm này. “Nếu được triển khai thực hiện, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm, tự tin hơn khi hành nghề. Ai cũng muốn dốc hết khả năng để chữa bệnh cứu giúp bệnh nhân, thế nhưng ngộ nhỡ xảy ra sự cố chuyên môn ngoài ý muốn, xảy ra khiếu kiện thì chúng tôi sẽ không phải lo lắng đến việc tự bỏ tiền túi ra để bồi thường thiệt hại cho người bệnh”-bác sĩ Lê Thanh Minh-Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai) nói.

Bên cạnh cái lợi thấy rõ cho bệnh viện và đội ngũ y-bác sĩ và nhân viên y tế thì loại hình bảo hiểm này cũng giúp cho người bệnh yên tâm hơn khi khám-chữa bệnh. Bởi trước đây nếu xảy ra sự cố về mặt chuyên môn, thường là bệnh viện và bác sĩ sẽ “đóng cửa bảo nhau” rồi âm thầm thương lượng với người bệnh và thân nhân người bệnh để bồi thường thiệt hại chứ ít trường hợp có trọng tài (Tòa án Dân sự, cơ quan bảo hiểm là bên thứ 3) và thường phần thiệt thòi vẫn thuộc về người bệnh. “Bây giờ đến bệnh viện chữa bệnh thấy được cơ quan bảo hiểm chi trả phần bồi thường thiệt hại nếu xảy ra sự cố chuyên môn gây hậu quả cho người bệnh nên chúng tôi thấy yên tâm hơn khi đến khám-chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh”-bệnh nhân Trần Thị Ngọc (tổ 4, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa), nói.

Rất ít cơ sở y tế triển khai

Nghị định 102 quy định: Đến hết năm 2012, tất cả cơ sở khám-chữa bệnh công lập hoạt động theo hình thức tổ chức bệnh viện bao gồm: bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sĩ, y tá, dược sĩ, điều dưỡng. Tất cả cơ sở khám-chữa bệnh hoạt động theo hình thức khác (bệnh viện tư nhân, phòng khám tư nhân…) thì lộ trình mua đến hết năm 2017.

Dẫu vậy trên thực tế ở Gia Lai đến nay có rất ít bệnh viện mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sĩ và nhân viên y tế. “Chúng tôi đã tiếp cận, giới thiệu loại hình bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sĩ với tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh nhưng đến nay chưa bán được cho bất cứ đơn vị nào. Trong khi đó, ở tỉnh Kon Tum đã có nhiều đơn vị mua sản phẩm này”-ông Nguyễn Xuân Long-Giám đốc PJICO Gia Lai nói.

Còn theo ông Trần Quốc Ánh-Phó Giám đốc điều hành Bảo Việt Gia Lai cho biết, đơn vị đã triển khai bảo hiểm trách nhiệm cho bác sĩ được mấy năm nay. Đến cuối tháng 2-2017, đã có 6 đơn vị ký hợp đồng mua sản phẩm bảo hiểm này của Bảo Việt gồm: Trung tâm Y tế Pleiku và Trung tâm Y tế các huyện: Mang Yang, Krông Pa, Ia Pa, Chư Sê, Ia Grai; riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mua sản phẩm của Bảo Việt từ năm 2015. Mức phí mua bảo hiểm được quy định theo Thông tư số 210/2015/TT–BTC ngày 30-12-2015 của Bộ Tài chính về việc “Quy định sử dụng nguồn ngân sách nhà nước mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập”. “Mức tối đa bồi thường thiệt hại Bảo Việt áp dụng chi trả cho các bệnh viện tương ứng là 400 triệu đồng/vụ đối với bệnh viện huyện, tổng mức bồi thường 4 tỷ đồng/năm; bệnh viện tuyến tỉnh là 400 triệu đồng/vụ, tổng mức bồi thường 5 tỷ đồng/năm; bệnh viện tuyến trung ương là 500 triệu đồng/vụ, tổng mức bồi thường 5 tỷ đồng/năm. Ngoài ra chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nếu bệnh viện nào muốn mua bảo hiểm với mức phí cao hơn để được hưởng chi trả bồi thường trách nhiệm cao hơn”-ông Ánh nói.

Lý do đa số bệnh viện công lập chưa triển khai chính sách bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sĩ, dù hạn cuối cùng phải thực hiện là ngày 31-12-2012 theo Nghị định 102/2011/NĐ-CP của Chính phủ đã qua từ lâu, được các cơ sở y tế đưa ra là khó khăn về tài chính. “Thực hiện theo Thông tư 37, nguồn thu từ khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế ít (do ít bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế), trong khi đó bệnh nhân không có thẻ nhiều mà vẫn thực hiện giá khám bệnh thấp như cũ nên nguồn thu của bệnh viện không đủ trả lương, đừng nói gì đến mua bảo hiểm trách nhiệm”-lãnh đạo một bệnh viện nói.

Đức Phương

Ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế: “Nghị định của Chính phủ có hiệu lực từ đầu năm 2012 nhưng mãi đến ngày 30-12-2015, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 210 “Quy định sử dụng nguồn ngân sách nhà nước mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập”. Hơn nữa trong năm 2017, mặc dù các bệnh viện, trung tâm y tế đều đưa vào dự toán kinh phí mua bảo hiểm trách nhiệm cho bác sĩ từ nguồn ngân sách nhà nước nhưng vừa rồi đã bị Sở Tài chính gạt ra; do đó các đơn vị phải sử dụng nguồn thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để mua. Bộ Y tế đã có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ; Sở Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sĩ và nhân viên y tế vì đây là sản phẩm có nhiều tính ưu việt hỗ trợ rất nhiều trong quá trình khám-chữa bệnh”.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.