Tổng kiểm soát xe "quá đát"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, số lượng ô tô khách, ô tô tải hết niên hạn sử dụng năm 2016 trên địa bàn tỉnh Gia Lai lên đến gần 500 chiếc. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chỉ mới phát hiện và xử lý số lượng xe… đếm trên đầu ngón tay.

“Chỉ mới xử lý 22 trường hợp”
 

Cán bộ Sở Gia thông-Vận tải kiểm tra thông tin  xe ô tô trên hệ thống quản lý phương tiện. Ảnh: Minh Nguyễn
Cán bộ Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra thông tin xe ô tô trên hệ thống quản lý phương tiện. Ảnh: Minh Nguyễn


Trên thực tế, số xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định đang lưu thông trên địa bàn tỉnh cao hơn nhiều so với thống kê nói trên. Theo Trung tá Võ Đình Tuấn-Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 2 (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh)-Tổ trưởng tổ liên ngành kiểm tra thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển kiểm soát xe hết niên hạn, kết quả tổng kiểm tra cho biết con số này lên đến 621 chiếc.

Từ ngày 20-12-2016 đến 13-1-2017, Tổ công tác liên ngành đã kiểm tra và xác minh thực tế đối với các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh với tổng cộng 160 xe. Trong đó, ô tô tải, xe chuyên dụng là 155 chiếc; ô tô khách 5 chiếc. Qua kiểm tra, kiểm soát, cơ quan chức năng đã thu hồi 18 giấy chứng nhận đăng ký và 4 biển kiểm soát xe; xác minh được 5 trường hợp có xe hết niên hạn sử dụng đã không còn cư trú tại địa phương và có biên bản xác minh tại các UBND xã.

Theo Trung tá Tuấn, bên cạnh việc kiểm tra, rà soát xe hết niên hạn sử dụng, Tổ liên ngành còn tuyên truyền, giải thích đến các doanh nghiệp, cá nhân về hệ quả của việc sử dụng xe hết niên hạn sử dụng. Cụ thể, loại xe này khi lưu thông trên đường có thể gặp những trục trặc về kỹ thuật, thiết bị khiến tài xế mất kiểm soát và gây những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã cam kết không sử dụng phương tiện hết niên hạn lưu thông trên đường; tự nguyện giao nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát của phương tiện “hết đát” này.

Đại úy Ngô Văn Vinh-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Chư Sê khẳng định: Qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện, Đội chỉ phát hiện 1 trường hợp xe hết niên hạn sử dụng ở xã Bờ Ngoong. Tuy nhiên, phương tiện này đã cũ nát, không tham gia lưu thông, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã vận động chủ phương tiện bán phế liệu. “Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đối với các chủ phương tiện không đưa xe hết niên hạn vào sử dụng. Nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý triệt để ngăn ngừa tai nạn giao thông do những “hung thần” này gây ra”.  

Tương tự, Trung tá Lã Văn Nhuần-Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Chư Pưh khẳng định: Đến nay, trên địa bàn chỉ phát hiện 2 ô tô hết niên hạn sử dụng. Các xe này đều trong tình trạng rách nát, không còn lưu hành. Lực lượng kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận trường hợp này, đồng thời tuyên truyền cho chủ xe hiểu về hiểm nguy rình rập khi lưu hành những phương tiện này.

Cần quyết liệt

 

Xử lý xe hết niên hạn sử dụng thông qua dữ liệu cung cấp từ các Trạm thu phí. Ảnh: Minh Nguyễn
Xử lý xe hết niên hạn sử dụng thông qua dữ liệu cung cấp từ các trạm thu phí. Ảnh: M.N


Trước đó, tại 2 địa bàn nói trên, người dân đã bức xúc nhắn tin, gọi điện cho ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải phản ánh tình trạng xe hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông. Nghiêm trọng hơn là các xe này dùng để đưa đón học sinh hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ông Quế sau khi đến tận hiện trường kiểm tra đã chỉ đạo xử lý xe ô tô khách mang BKS 79D-3978 (huyện Chư Pưh) và xe Nissan mang BKS 79H-2402 (huyện Chư Sê). Cả 2 xe đều đã hết niên hạn sử dụng nên chủ xe tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế dùng để đưa đón học sinh.
 

Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải: Nếu phát hiện trường hợp xe hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông, Sở Giao thông-Vận tải sẽ có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tiến hành xác minh và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số theo quy định.

Ngoài việc xử lý, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải còn ra văn bản đề nghị lực lượng chức năng các huyện này kiểm tra việc mua bán xe nhưng không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe, xe hết hạn kiểm định vẫn chở học sinh tham gia lưu thông…

Hiện tại, Sở này cũng đang phối hợp với các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát ô tô “hết đát” để xử lý, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số theo quy định. Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Sở đang tiếp tục đề nghị Công ty cổ phần TNHH BOT 36.71 có trạm thu phí đường bộ đặt trên quốc lộ 19 hợp tác cung cấp dữ liệu ô tô qua trạm để xử lý các xe đã hết niên hạn sử dụng.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.