Phú Thiện quan tâm chăm sóc bệnh nhân phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công tác khám sàng lọc, chăm sóc tàn tật và cấp thuốc điều trị, hỗ trợ cuộc sống cho bệnh nhân phong đang được chính quyền địa phương, ngành Y tế và cả cộng đồng huyện Phú Thiện quan tâm thực hiện.

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Thiện hiện quản lý 34 bệnh nhân phong, trong đó có 2 bệnh nhân phong đang điều trị, 24 bệnh nhân đang chăm sóc tàn tật và 8 bệnh nhân đang giám sát. Năm 2016, trên địa bàn huyện phát hiện 2 bệnh nhân phong mới. Trong đó, đáng chú ý là có 1 trường hợp bệnh nhân phong mới là nữ thanh niên người Kinh đang đi học ở Hà Nội thì được cơ sở y tế tại đó phát hiện bị bệnh phong. “Đây là một bất ngờ vì đã mấy năm liền Phú Thiện không phát hiện thêm bệnh nhân phong mới và thông thường bệnh phong chỉ gói gọn trong cộng đồng có nguy cơ lây nhiễm cao”-bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc TTYT huyện Phú Thiện cho hay.

 

Cán bộ y tế huyện Phú Thiện khám sàng lọc, chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân phong ở Plei Dmắk. Ảnh: T.Đ
Cán bộ y tế huyện Phú Thiện khám sàng lọc, chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân phong ở Plei Dmắk. Ảnh: T.Đ

Chúng tôi có dịp theo các y-bác sĩ thuộc TTYT huyện Phú Thiện và xã Ia Ake đến thăm các bệnh nhân phong ở Plei Dmắk, xã Ia Ake. Dmắk trước đây là làng của những bệnh nhân phong ở vùng căn cứ cách mạng thuộc xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện). Sau giải phóng, làng chuyển về vị trí bây giờ. “Vì mang tiếng “làng Cùi” nên giặc Pháp, Mỹ rất sợ bước chân vào. Nhờ đó, dân làng đã nuôi giấu, che chở cán bộ cách mạng được an toàn tuyệt đối”-ông Siu Ram (77 tuổi ở Plei Dmắk) nói. Ông Ram cũng là một trong số 18 bệnh nhân phong bị tàn tật độ 2 (cụt rụt ngón tay, ngón chân) đang sống ở Plei Dmắk đã được Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh phối hợp với TTYT huyện Phú Thiện khám, phát hiện và điều trị khỏi cách đây vài năm. Ông Ram chia sẻ: “Từ khi điều trị khỏi bệnh phong đến nay, tôi luôn được cán bộ y tế của tỉnh, huyện, xã đến thăm hỏi, chăm sóc tàn tật, cấp phát thuốc và tặng quà. Nhà nước quan tâm hỗ trợ về sinh kế cho dân trong làng qua nhiều dự án như: nuôi cá, nuôi bò sinh sản, trồng lúa nước, giúp người dân ổn định cuộc sống”.

Việc chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân phong sau điều trị luôn được ngành Y tế huyện Phú Thiện chú trọng, triển khai từ nhiều năm nay. Đặc biệt với những bệnh nhân bị tàn tật, mất cảm giác bàn tay, bàn chân… được giới thiệu và tạo điều kiện đến Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa (Bình Định) để điều trị. Hết liệu trình điều trị, khi trở về nhà, họ được cấp dụng cụ bảo hộ để phòng ngừa tàn tật như: dép, ủng, chậu ngâm chân, găng tay bảo hộ, dầu thực vật... Song song với đó, TTYT huyện tổ chức thăm khám đều đặn, cấp phát đầy đủ thuốc điều trị bệnh phong, thuốc điều trị cơn phản ứng, thuốc hỗ trợ nâng cao thể trạng cho bệnh nhân điều trị tại nhà, thuốc kháng sinh điều trị loét ổ gà và nhiễm trùng khác.

Bác sĩ Phạm Chí Quang cho biết thêm: “Để quản lý bệnh nhân phong mắc tàn tật tại cộng đồng đạt hiệu quả, chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân nắm được những dấu hiệu sớm nhất của bệnh để từ đó phòng ngừa được tàn tật; thường xuyên giám sát tại cơ sở để nắm bắt được những loại hình tàn tật của bệnh nhân, từ đó có hướng xử trí và điều trị kịp thời. Đồng thời, tuyên truyền cho người nhà và bệnh nhân biết cách tự chăm sóc tàn tật cho mình, để bệnh nhân vượt qua trở ngại khó khăn trong cuộc sống hàng ngày do tàn tật phong gây ra”.

Bên cạnh việc quản lý, chăm sóc bệnh nhân phong, TTYT huyện Phú Thiện luôn quan tâm đến công tác khám phát hiện bệnh nhân phong mới, truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh phong, kiểm tra giám sát và đào tạo tập huấn. Trong năm 2016, TTYT huyện giám sát dịch tễ phong 4 đợt tại 6 xã: Ayun Hạ, Ia Ake, Ia Sol, Ia Piar, Ia Peng, Ia Hiao. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh triển khai khám phát hiện bệnh nhân phong mới tại 3 xã Ia Ake, Ia Sol, Ia Hiao với tổng số bệnh nhân được khám và điều trị bệnh ngoài da là 222 người; tập huấn cho 30 người là nhân viên y tế thôn, trưởng thôn và đại diện các ban ngành xã Ia Sol những kiến thức cơ bản về bệnh phong. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội, Dự án Phòng-chống phong Hà Lan tổ chức khảo sát nhu cầu của người khuyết tật do phong và nguyên nhân khác tại xã Ia Ake để hỗ trợ về sinh kế…

Để duy trì kết quả đạt được tiến tới công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện trong thời gian đến, theo bác sĩ Phạm Chí Quang, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể về mọi mặt. Do đặc thù tỉnh Gia Lai lũy kế có nhiều bệnh nhân phong, tỷ lệ tàn tật cao nên cần thiết có cơ sở điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân phong bị tàn tật để giúp người bệnh trong tỉnh phục hồi chức năng vận động, tự chăm sóc được bản thân, tiến tới ổn định sản xuất và đời sống.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.