Vỉa hè đô thị Pleiku : Việc nhỏ mà không nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mục tiêu phấn đấu của TP. Pleiku là đến trước năm 2019 (khi đó đô thị Pleiku tròn 90 năm thành lập_3-12-1929) sẽ trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Từ mục tiêu này, mấy năm lại đây, tỉnh và thành phố tập trung đầu tư đáng kể về hạ tầng sản xuất và xã hội. Do vậy, bộ mặt của đô thị Pleiku đã có những chuyển biến tích cực. Đi đôi với đó là đời sống, thu nhập của người dân cũng được cải thiện đáng kể. Những kết quả đó rất đáng trân trọng và phát huy.

Tuy vậy, có mấy vấn-đề-nhỏ người viết nêu ra, có tính chất trao đổi, góp ý. Xin bắt đầu từ... vỉa hè. Việc mở đường, nâng cấp, chỉnh trang đô thị là điều khách quan, cần và phải làm, nhưng cùng với đó là ý thức của bên thi công các công trình này, vô trách nhiệm, đào bới cống rãnh, vỉa hè rồi bỏ đó từ ngày này sang tháng khác, rất mất vệ sinh, mất an toàn giao thông. Khi thi công thì không có biển cảnh báo đầy đủ, nghiêm túc, đã có không ít trường hợp gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là khi trời chập choạng, không có đèn đường. Nhiều đoạn vỉa hè hiện đang xuống cấp nghiêm trọng không được duy tu bảo dưỡng. Ý thức của người dân chưa cao, nhiều hộ lấn chiếm lề đường làm nơi mua bán, thậm chí làm chỗ chứa hàng hóa, trưng bày biển hiệu, quảng cáo... không còn chỗ cho người đi bộ chen chân.

 

Việc chỉnh trang đô thị ở TP. Pleiku còn gây ra tình trạng mất vệ sinh và mất an toàn giao thông.                                                                                               Ảnh: L.L
Việc chỉnh trang đô thị ở TP. Pleiku còn gây ra tình trạng mất vệ sinh và mất an toàn giao thông. Ảnh: L.L

Việc trên, thỉnh thoảng có người của ngành chức năng nhắc nhở, thậm chí đã dùng biện pháp mạnh là tịch thu các phương tiện kinh doanh, biển hiệu... bày trên vỉa hè, song đâu lại vào đó, chẳng khác “ném đá ao bèo”. Điều này, thiết nghĩ cần hoặc là liên tục có biện pháp mạnh, triệt để, xử lý cho nghiêm những người, những doanh nghiệp vi phạm. Mặt khác, các tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ sở cần giáo dục, nhắc nhở đến từng hộ gia đình, cam kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị, ai vi phạm thì ghi hình, chụp ảnh, công bố công khai trên các phương tiện truyền thông của địa phương, nêu tên ra các cuộc họp của đoàn thể và của tổ dân phố; nếu là cán bộ đảng viên vi phạm thì cuối năm các cấp ủy, tổ dân phố cần ghi rõ trong nhận xét đánh giá gửi về cơ quan, đơn vị chủ quản.

Điều tiếp theo là... rác. Chúng tôi thấy sự nỗ lực của các công nhân làm nhiệm vụ thu gom rác trên các tuyến phố hàng ngày, thậm chí hàng giờ, nhưng vẫn không xuể. Rác vẫn vứt bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường, thậm chí tại các ngã ba, ngã tư; nơi công cộng có lúc cũng ngập rác. Tôi nhiều lần chứng kiến công nhân dọn rác vừa dọn xong, từ trong nhà không ít người dân đã lại vứt rác ra đường; đó là chưa kể rác quảng cáo đủ loại, thậm chí người ta vô tư vứt chúng vào cổng và nhà người dân. Ngành chức năng, khối phố và phường cần nghiên cứu có những dụng cụ thống nhất về mẫu mã, đảm bảo mỹ quan và hợp vệ sinh cung cấp cho các hộ gia đình dùng để chứa rác; định giờ đổ rác phù hợp với thời gian dọn rác của công nhân gom rác hàng ngày. Điều này không mới và không ít đô thị đã làm và đem lại hiệu quả, những người có trách nhiệm của TP. Pleiku cần nghiên cứu áp dụng.

Vấn đề nữa... là nhà vệ sinh công cộng. Hiện thành phố đã có một số điểm xây dựng nhà vệ sinh công cộng có thu tiền người sử dụng, nhưng chưa nhiều. Tình trạng phóng uế bừa bãi; nhiều người còn coi vỉa hè, lòng đường phố là nơi đưa vật nuôi ra “giải quyết”, gây mất vệ sinh nơi công cộng là điều nhức nhối. Nhiều điểm bán hàng ăn uống trên vỉa hè, đến độ “có nhu cầu”, thực khách vô tư xả thải ngay bên cạnh mà không chút ngượng ngùng. Cho nên, chúng tôi nghĩ điều này cũng cần thiết được các nhà lãnh đạo, ngành chức năng để tâm đến, có cách giải quyết từng bước đảm bảo một nhu cầu có thực của người dân khi ra khỏi nhà, ở những nơi công cộng; quy hoạch, tận dụng những nơi có thể được để xây dựng nhà vệ sinh sao cho phù hợp mỹ quan, dễ quản lý và có thu phí... Cùng với đó, cũng cần giáo dục, nhắc nhở, thậm chí có biện pháp mạnh là phạt hành chính đối người vô ý thức, thiếu trách nhiệm, cố tình vi phạm vệ sinh đường phố.

Được biết, hiện nay và sắp đến trên nhiều tuyến phố của TP. Pleiku đã và sẽ lắp các thiết bị ghi hình, thì việc phát hiện, truy tìm người vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh đô thị là không khó, và không khó cho việc xử lý nghiêm và triệt để, miễn tinh thần, thái độ, trách nhiệm của những người thi hành công vụ được nâng cao, vì nhân dân phục vụ.

Nói là việc nhỏ, song người viết bài này nghĩ không hề nhỏ, nếu muốn có một đô thị đạt được như khẩu hiệu thường nêu là: Xanh-Sạch-Đẹp, thì hãy nên bắt đầu từ những việc... nhỏ nói trên. Chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng hạ tầng, khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng, nhưng đừng quên việc đầu tư vào con người-từ khi còn nhỏ, trong gia đình, ở nhà trường; thầy cô, ông bà, cha mẹ cần là người gương mẫu trong xây dựng con người có văn hóa, của một đô thị văn minh, hiện đại, mà chúng ta đang phấn đấu vươn tới!

Đoàn Minh Phụng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.