Thú chơi cá koi ở phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cá koi hay còn gọi là cá chép Nhật Bản là loài cá đa dạng về chủng loại, khả năng sinh trưởng tốt và tuổi thọ trung bình từ 60 đến 70 năm tuổi. Theo tên gọi, koi có nghĩa là “đế vương”, biểu tượng của sự phú quý, đem lại niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Chính vì thế, những năm gần đây, cùng với thú vui trồng cây cảnh, nuôi chim cảnh thì chơi cá koi cũng đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người dân Phố núi.

Đam mê dòng cá “đế vương”

(GLO)- Có tiếng trong cộng đồng chơi cá koi tại Gia Lai-anh Phạm Toàn Vinh (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) hiện đang sở hữu hồ cá koi với 21 cá thể tuyệt đẹp. Đam mê cá cảnh từ lâu và cá koi là loài anh yêu thích nhất, năm 2011, anh đã lên ý tưởng thiết kế và đầu tư xây dựng hồ cá koi trong khuôn viên vườn nhà. Đồng thời, anh dặt mua cá koi Nhật thông qua một công ty chuyên nhập cá koi uy tín tại TP. Hồ Chí Minh. Nói về thú đam mê cá koi, anh Vinh cho biết: “Cá koi được xem là biểu tượng của sự kiên nhẫn và may mắn. Sở hữu được những chú cá koi to, đẹp, tuổi thọ cao là mong muốn của những người đam mê thú chơi này. Hơn nữa, mỗi ngày được thấy những con cá tung tăng bơi lội, vô tư đớp mồi tạo cho tôi cảm giác thoải mái, giảm stress sau những căng thẳng, mệt mỏi của công việc”.

 

21 cá thể cá koi tuyệt đẹp trong hồ cá của anh Phạm Toàn Vinh.                 Ảnh: P.L
21 cá thể cá koi tuyệt đẹp trong hồ cá của anh Phạm Toàn Vinh. Ảnh: P.L

Cá koi gồm những dòng cơ bản như: tancho, obachi, showa, kohaku,  asagi… Tùy vào màu sắc mà cá koi có tên riêng và có ý nghĩa phong thủy khác nhau; đặc biệt nhất là loài cá koi tancho có hình Quốc kỳ Nhật Bản trên đỉnh đầu, được xem là loài cá đẹp và có ý nghĩa nhất, là ước mơ của bất kỳ người chơi cá koi nào. Một con cá koi chuẩn và đẹp được đánh giá dựa vào các tiêu chí như: hình dáng, đầu, vảy, đuôi, kích cỡ… So với các loài cá khác, cá koi nổi bật hơn hẳn bởi tuổi thọ cao từ 60 đến 70 tuổi, kích cỡ dài nhất khoảng 1 mét. Cá koi có các mảng màu lớn ở trên lưng và hai bên hông và có nhiều biến thể đẹp mắt như: đỏ, trắng, đen, vàng... tạo ra màu sắc rất rực rỡ và sắc nét.

Cũng là người đam mê với loài cá koi, anh Bùi Thiện Nhân (đường Trường Chinh, TP. Pleiku) cũng quyết định đầu tư một hồ cá koi. Nhiều người trong gia đình khuyên ngăn, xem đây là thú chơi “điên rồ” nhưng anh không thể cưỡng lại được niềm đam mê đó. Tham khảo cách xây dựng hồ cá trên mạng và học hỏi những “tiền bối” về cá koi ở Phố núi, tất cả các khâu từ thiết kế, đến sắm trang-thiết bị trong hồ đều do chính tay anh làm và chọn lựa. Hồ cá của anh hiện có hơn 15 cá thể cá koi với nhiều màu sắc độc đáo. “Tôi chọn nuôi cá koi vì đây là loài có màu sắc rất đẹp, to khỏe, đặc biệt thân thiện với con người. Cá koi ăn nhiều nhưng cũng có thể nhịn đói hơn 1 tháng mà không hề hấn gì. Đây là loài cá rất khôn, chỉ cần thấy chủ nhà đi ngang qua hồ cá là chúng bơi tới gần để được vỗ về”-anh Nhân chia sẻ.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”

Cá koi là loại cá được xem là “quốc ngư” của Nhật Bản, khá kỳ công trong cách chăm sóc và giá thành cũng khá cao nên ở Gia Lai hiện chưa có cơ sở kinh doanh nào. Người chơi cá koi ở Gia Lai chủ yếu nhập cá thông qua những công ty có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh và được cấp phép hoạt động ở TP. Hồ Chí Minh. Tùy vào kích cỡ, chủng loại, màu sắc, kiểu dáng mà cá koi có giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/con. Nếu người chơi không có điều kiện đầu tư cho cá koi Nhật Bản thì có thể chơi cá koi lai; tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất của cá koi lai là những mảng màu trên vảy cá bị nhạt và không rõ nét, hình dáng cũng không đẹp bằng cá koi Nhật.

Sang, đẹp và độc đáo là vậy nên muốn chơi cá koi cũng rất kỳ công bởi cá koi Nhật Bản vốn quen sống trong môi trường khí hậu lạnh, khi chuyển sang Việt Nam sẽ có sự thay đổi nhiệt độ khiến cá khó thích nghi. Loại cá này ưa vùng vẫy, tuổi thọ cao, kích thước lớn nên phải sống trong những hồ có diện tích rộng. Chia sẻ về cách chăm sóc cá, anh Phạm Toàn Vinh cho biết: “Khó khăn nhất của người chơi cá koi là việc thiết kế và xây dựng hồ. Cá koi đẹp nhất là ở phần lưng, vì thế cần thiết kế những hồ sâu để có thể ngắm từ trên xuống. Muốn cá koi đảm bảo tuổi thọ vốn có, đẹp về màu sắc và vóc dáng chuẩn thì môi trường nước phải thoáng rộng, trong và sạch, nồng độ pH luôn ổn định ở mức 7-8. Nếu để nước bẩn, nhiễm độc thì cá sẽ bệnh và chết. Để quá trình xử lý nước, thay nước, lọc nước tốt, thì người chơi phải đầu tư một hệ lọc tiêu chuẩn. Đây là yếu tố quan trọng quyết định tới sức khỏe của cá koi”.

Ở Gia Lai, vì chưa có cơ sở kinh doanh cá koi nên thức ăn cho loại cá này cũng chưa được bán ở thị trường. Người chơi phải đặt mua thức ăn dành riêng cho loài cá này ở TP. Hồ Chí Minh. “Thức ăn của loại cá này rất đặc biệt, vì loài cá này phát triển rất chậm, sống lâu; khí hậu giữa Việt Nam và Nhật Bản lại khác biệt nên sự phát triển không được như ý muốn. Vì thế, trong quá trình nuôi phải bổ sung thêm vitamin, vi lượng, khoáng chất để cá tăng sức đề kháng chống chọi dịch bệnh và tăng kích cỡ. Đồng thời, cho ăn các thức ăn tạo màu để cá lên màu đặc trưng, rõ nét hơn”-anh Bùi Thiện Nhân chia sẻ thêm.

Hiện nay, việc chọn nuôi cá koi để phục vụ khách hàng đang được nhiều nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn TP. Pleiku hướng tới, trong đó có quán Koi Garden (số 266, đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku). “Hiện tại nhà hàng chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn thiện và đưa vào kinh doanh. Trong đó, hồ cá diện tích 25 m2 với hệ thống lọc chuẩn để có nguồn nước sạch nhất với hệ vi sinh cần thiết cho những chú cá koi sinh sống. Nhà hàng đã đặt 25 chú cá koi thuần với nhiều màu sắc và sẽ đưa về nuôi phục vụ khách hàng trong dịp năm mới 2017. Chính từ sự mới lạ, độc đáo, đặc biệt là màu sắc tuyệt đẹp của dòng cá này nên chúng tôi quyết định nuôi phục vụ nhu cầu giải trí của bạn bè, gia đình và các cháu nhỏ”-ông Nguyễn Phước Bảo Long-Chủ nhà hàng Koi Garden cho biết.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.