Gia Lai: Tăng tốc ôn luyện thi trắc nghiệm cho học sinh khối 12

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Học sinh khối 12 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang được ôn luyện hình thức thi trắc nghiệm để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Kỳ thi học kỳ I tới đây được coi là một cuộc tập dượt quan trọng khi các em được làm bài trắc nghiệm 100% đối với các môn: Toán, Tiếng Anh, Sử, Địa và Giáo dục công dân.

Xây dựng bộ đề trắc nghiệm

Kỳ thi học kỳ I diễn ra từ ngày 19 đến 23-12 tới đây sẽ là một cột mốc quan trọng để các trường đánh giá lại cách dạy và học theo hình thức trắc nghiệm dành cho học sinh khối 12. Từ kết quả thu được của kỳ thi này, các trường sẽ có sự điều chỉnh phù hợp ở học kỳ II và giai đoạn ôn tập nước rút. Ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 sẽ khó hơn nhiều so với những kỳ thi trước. Hình thức thi trắc nghiệm đòi hỏi kiến thức sâu rộng, yêu cầu học sinh học thực, thi thực. “Đối với những môn thi trắc nghiệm, mỗi em sẽ có một mã đề thi riêng, nội dung mỗi mã đề khác nhau tới 85% nên các thí sinh không thể copy bài của nhau và cũng không có đủ thời gian để trao đổi dù giám thị có coi thi lỏng lẻo. Điều này đòi hỏi mỗi thí sinh phải tự lực, tập trung cao độ mới có thể hoàn thành được bài thi”-ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết.

 

Học sinh lớp 12 ở tất cả các trường THPT được ôn luyện và tập dượt hình thức thi trắc nghiệm. Ảnh: N.G
Học sinh lớp 12 ở tất cả các trường THPT được ôn luyện và tập dượt hình thức thi trắc nghiệm. Ảnh: N.G

Cũng theo ông Lê Duy Định, để chuẩn bị tốt cho công tác dạy, ôn tập và ra đề kiểm tra, đề thi trắc nghiệm đối với các môn: Toán, Tiếng Anh, Sử, Địa và Giáo dục công dân, Sở GD-ĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn các trường đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và truyền thông trong quá trình giảng dạy, đồng thời đưa những vấn đề thực tiễn đời sống vào kiểm tra, đánh giá để giáo dục toàn diện cho học sinh, góp phần trau dồi kiến thức, nhân cách cho người học. Ngoài giờ học ở trường, các thầy-cô giáo khuyến khích học sinh tự học tập ở nhà, hướng dẫn các em tìm tài liệu tham khảo phù hợp.

Đến nay, Sở GD-ĐT đã xây dựng bộ đề trắc nghiệm theo phương pháp “chia sẻ chất xám”. Cụ thể, Sở GD-ĐT yêu cầu 10 cụm trường (mỗi cụm gồm 4 trường THPT) gửi về Sở 2 bộ đề các môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017, cấu trúc đề theo đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Sau đó, Sở tổng hợp các bộ đề này và gửi về cho 40 trường THPT trên địa bàn tỉnh. “Thay vì chỉ có một bộ đề của cụm trường mình sinh hoạt thì với cách làm này, mỗi trường sẽ nhận lại 10 bộ đề của 10 cụm trường để tham khảo vận dụng”-ông Mai Văn Sơn-Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) phân tích.

 

Năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT đăng ký nâng tỷ lệ tốt nghiệp trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là trên 92% đối với hệ Giáo dục Trung học và trên 65% đối với hệ Giáo dục Thường xuyên, cao hơn năm 2016 khoảng 2%.

Tập dượt qua các bài kiểm tra

Theo tìm hiểu của P.V tại các trường THPT, đến thời điểm này, các học sinh khối 12 đã được làm quen với dạng đề thi trắc nghiệm thông qua các bài kiểm tra 15 phút và một tiết. Thầy Nguyễn Chương-Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku) cho biết: “Ngay từ khi Bộ GD-ĐT chốt phương án, hình thức thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017, nhà trường đã có sự thay đổi trong việc tổ chức các bài kiểm tra cho học sinh. Tuy nhiên, kết quả ban đầu vẫn chưa thể đánh giá được mà phải chờ kết quả của các em qua kỳ thi học kỳ I sắp tới”.

Về phía học sinh, đa số các em cho rằng dù đã được luyện tập hình thức thi trắc nghiệm qua các bài kiểm tra nhưng chưa đủ để nắm bắt hết các dạng câu hỏi trắc nghiệm. Em Nguyễn Hoàng Trà Mi (lớp 12A3, Trường THPT Pleiku) nói: “Vì sự thay đổi hình thức thi quá nhanh nên nhà trường cũng như chúng em không có sự chuẩn bị. Đặc biệt đối với những môn trong tổ hợp xã hội, chúng em gặp nhiều khó khăn trong việc nhận biết toàn bộ kiến thức môn học”.

Học sinh lo một thì các thầy cô lo hai, nhất là môn thi Giáo dục công dân trong tổ hợp bài thi Khoa học Xã hội. Bộ môn này trước kia vốn bị coi là môn phụ, học sinh không để tâm, đội ngũ giáo viên giảng dạy còn hạn chế về mặt chuyên môn nên nay gặp nhiều khó khăn. “Để giúp học sinh thay đổi nhận thức về một môn học là rất khó, mà chúng tôi lại có quá ít thời gian, bên cạnh đó tài liệu tham khảo của bộ môn này ít. Mặc dù chúng tôi đã tăng tiết cho bộ môn Giáo dục công dân, thường xuyên tổ chức kiểm tra 15 phút dưới hình thức trắc nghiệm, thảo luận nhóm với hình thức trắc nghiệm nhưng học sinh vẫn còn rất lơ mơ”-cô La Thị Phượng-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Anh hùng Núp (huyện Kbang), người tham gia giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân bày tỏ.

Theo quy định tại quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017, thí sinh bị điểm liệt ở bất kỳ môn thi nào trong 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và một trong các môn của bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hay Khoa học Xã hội thì coi như rớt tốt nghiệp. Vì vậy, các trường THPT đang dồn hết sức ôn luyện cho học sinh khối 12 hình thức thi trắc nghiệm để đạt được kết quả cao nhất.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.