An Khê nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã xây dựng môi trường hành chính công khai, minh bạch, thân thiện và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

An Phú và Tây Sơn là 2 phường đầu tiên triển khai thí điểm mô hình một cửa điện tử tại thị xã An Khê. Tại bộ phận một cửa UBND phường Tây Sơn, các bộ thủ tục hành chính theo quy định được niêm yết công khai, rất tiện cho người dân theo dõi khi đến liên hệ công việc. Cán bộ, nhân viên đều nhiệt tình và thân thiện. Bà Đặng Thị Thương Yến-Chủ tịch UBND phường cho biết: “Tất cả hồ sơ đều được giải quyết, không có trường hợp nào quá hạn, gây phản ứng không tốt từ phía người dân”.

 

Đoàn Giám sát công tác cải cách hành chính của HĐND tỉnh làm việc tại thị xã An Khê. Ảnh: H.L
Đoàn Giám sát công tác cải cách hành chính của HĐND tỉnh làm việc tại thị xã An Khê. Ảnh: H.L

Để giải quyết hồ sơ kịp thời, phường Tây Sơn luôn bố trí 2 cán bộ lãnh đạo UBND phường luân phiên trực hàng ngày, 7 nhân viên tiếp nhận và giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ, công chức đều có chuyên môn phù hợp. Để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, phường áp dụng thiết bị công nghệ hiện đại vào quá trình làm việc. Hiện tại, khu hành chính cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 6 máy tính đều được nối mạng LAN để theo dõi thông tin nội bộ. Ngoài ra, phủ sóng wifi toàn bộ cơ quan để tiện lợi cho người dân và cán bộ truy cập thông tin. Đa số cán bộ, công chức đều sử dụng thành thạo máy tính. Cơ quan cài đặt 3 phần mềm gồm: phần mềm kế toán Misa 2.6, phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm truy cập văn bản pháp luật trực tuyến. “Việc hiện đại hóa hành chính đã tạo điều kiện giải quyết hồ sơ, công việc thuận tiện, nhanh chóng và chính xác hơn, góp phần tạo sự hài lòng của người dân mỗi khi đến liên hệ công việc”-bà Yến nhấn mạnh.
 

Đánh giá về hiệu quả việc cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã An Khê trong đợt giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 mới đây, ông Rah Lan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận xét: “Chương trình cải cách hành chính tại thị xã An Khê tạo sự thay đổi rõ nét, môi trường hành chính công thân thiện, hiệu quả. Việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân ngày càng nhanh chóng, thuận tiện nhờ đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính công là một tiến bộ rất lớn cần được nhân rộng”.

Không riêng UBND phường Tây Sơn, trong các năm qua, môi trường hành chính công tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã An Khê đã có nhiều thay đổi tích cực. Đây là kết quả của việc thực hiện các nội dung về cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết 30C/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ, Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 4-1-2012 của UBND tỉnh ban hành Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và các văn bản liên quan khác.

Theo thống kê, trong 5 năm (2011-2015), ngành chức năng thị xã An Khê đã tiến hành thẩm định về mặt pháp lý 17 văn bản do các cơ quan chuyên môn dự thảo nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp. Thực hiện 2 đợt rà soát đối với 119 văn bản gồm 66 nghị quyết, 36 quyết định và 17 chỉ thị. Các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở cơ quan hành chính, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Tiến hành rà soát 28 báo cáo kiến nghị sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính. 11/11 UBND xã, phường kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại địa phương theo quy định.

Trong 5 năm qua, An Khê không có phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thân thiện, đem đến sự hài lòng cho nhân dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Công tác tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp xã, phường được kiện toàn và từng bước hoàn chỉnh, hoạt động ổn định, thực hiện tốt chức năng, chức trách được giao. 12/12 cơ quan chuyên môn trên địa bàn thị xã đã đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của tỉnh; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành đạt 89,65%.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.