Huyện Đức Cơ: Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dẫn chúng tôi đến thăm nhà sinh hoạt cộng đồng do người dân trong thôn đóng góp xây dựng, bà Nguyễn Thị Hồng-Bí thư chi bộ thôn Ia Kênh (xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) chia sẻ: Thôn Ia Kênh có 86 hộ với 384 nhân khẩu nhưng chỉ còn 3 hộ nghèo. Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa luôn được chú trọng. Cụ thể, các tổ chức đoàn thể đều đăng ký làm một phần việc, trong đó, Hội Phụ nữ có hũ gạo tiết kiệm, thường xuyên hỗ trợ gạo cho 3 hộ nghèo trong thôn. Phong trào xây dựng nông thôn mới được người dân hưởng ứng tích cực. Chính vì thế, thôn vừa được huyện công nhận là khu dân cư văn hóa lần 2. Thôn Ia Kênh là một trong những điển hình trong số 54 thôn, làng đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa của Đức Cơ.
 

Khu dân cư văn hóa xã Ia Kla.                                     Ảnh: V.H
Khu dân cư văn hóa xã Ia Kla. Ảnh: V.H

Để phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư đạt kết quả cao thì việc phát động các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến là một trong những việc làm mà huyện Đức Cơ triển khai có hiệu quả. Qua các phong trào xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến. Nếu như năm 2010, toàn huyện có 491 cá nhân, 144 tập thể được UBND huyện công nhân danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và “Lao động tiên tiến” thì đến năm 2015 có 638 cá nhân, 118 tập thể được công nhận các danh hiệu này.

Nếu năm 2010, huyện có 5.684 hộ được công nhận gia đình văn hóa thì đến năm 2015 đã có 10.286 hộ. Cùng với đó, phong trào xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa đã khơi dậy niềm tin, phát huy tốt vai trò tự quản, ý thức chủ động, tích cực của cộng đồng. Năm 2010, toàn huyện có 21/93 thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, thì đến năm 2015, con số này đã nâng lên 54/93 thôn, làng, tổ dân phố. Năm 2010, huyện có 25,8% hộ nghèo nhưng đến năm 2015, theo theo tiêu chí nghèo đa chiều thì tỷ lệ này giảm xuống còn  20,01%.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn trong cộng đồng dân cư. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, huyện đã xây dựng 154 căn nhà tình nghĩa trao cho đối tượng chính sách, trị giá trên 5,4 tỷ đồng; trao tặng 13.370 lượt suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công, trị giá trên 2,6 tỷ đồng.

Song song với đó, việc xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở cũng được Đức Cơ chú trọng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 1 nhà rông văn hóa huyện, 3 nhà rông văn hóa xã, 22 nhà rông văn hóa thôn, làng; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cũng được quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 200 bộ cồng chiêng được lưu giữ trong nhân dân, 1 cây di sản Việt Nam (cây đa làng Ghè, xã Ia Dơk). Các lễ hội truyền thống được phát huy, hủ tục từng bước được xóa bỏ.

Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, huyện đã huy động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đóng góp 76,1 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 2 xã Ia Dom và Ia Krêl đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.