Gia Lai: Nguy cơ mất an toàn giao thông tại những ngôi trường gần quốc lộ, tỉnh lộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngôi trường nằm ngay bên các tuyến quốc lộ 14, hay tỉnh lộ 664 có mật độ xe đông, nhiều loại phương tiện qua lại luôn là nỗi lo đối với phụ huynh và học sinh. Đặc biệt các em học sinh Tiểu học, nếu không có sự đưa đón, hướng dẫn của phụ huynh và nhà trường thì tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Quốc lộ 14, đoạn chạy qua huyện Chư Pah được coi là “cung đường tử thần” bởi các phương tiện tham gia giao thông với mật độ cao, có rất nhiều ngã ba, ngã tư giao cắt với các đường dân sinh nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Bên cạnh đó, đoạn đường này tập trung nhiều khu dân cư, nhiều đoạn hành lang giao thông bị lấn chiếm… đặc biệt vào những giờ cao điểm. Nằm bên quốc lộ, có học sinh lưu thông trên đường cao là 2 trường Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng và Trường Trung học cơ sở Nghĩa Hưng. Sau giờ tan học, học sinh muốn qua đường đều nơm nớp lo sợ đối phó với các phương tiện lưu thông trên đường.

 

Học sinh ùa ra đường mỗi khi tan trường. Ảnh: N.T
Học sinh ùa ra đường mỗi khi tan trường. Ảnh: N.T

Điểm trường làng Bui-Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah nằm bên quốc lộ 14, lượng xe qua lại nhiều, đặc biệt là giờ cao điểm vào sáng sớm và chiều tối khi công nhân tan ca, học sinh tan trường. Với đặc thù điểm trường làng có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều cha mẹ bận mưu sinh nên không thể đưa đón các em. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh được nhà trường rất chú trọng, các giáo viên phải tăng cường giám sát các em. Để tránh các em đi tràn lên trên quốc lộ, nhà trường đã mở đường ngang trường dẫn thẳng vào các làng, hạn chế tối đa việc các em phải lưu thông trên quốc lộ. Đa số học sinh đều tự đi bộ về.

Cô Vũ Thị Thùy An-giáo viên chủ nhiệm lớp 3D, Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng cho biết: “Mỗi giờ tan trường, cô giáo phải nhắc nhở học sinh đi đúng luật an toàn giao thông. Không tự ý chạy lên trên quốc lộ mà không có sự hướng dẫn của người lớn. Các phụ huynh đưa đón con em mình cũng cần phải nhắc nhở, đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông”.   

Còn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (xã Ia Der, huyện Ia Grai) nằm bên tỉnh lộ 664. Sau tiếng trống tan trường, lượng học sinh tỏa ra đường rất đông. Từng tốp học sinh vô tư dàn hàng 2, hàng 3 trên đường đến khi có tiếng còi xe inh ỏi, các em mới đi gọn lại bên lề đường. Mặc dù nhà trường đã tuyên truyền, nhắc nhở các em, tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm vẫn còn tiếp diễn.

 

Luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại các trường bên quốc lộ, tỉnh lộ. Ảnh: N.T
Luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại các trường bên quốc lộ, tỉnh lộ. Ảnh: N.T

Để đảm bảo an toàn giao thông cho các trường, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về an toàn giao thông. Trong đó, khuyến khích các trường đẩy mạnh xây dựng một số mô hình an toàn giao thông trường học và tổ chức phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, những kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Các trường học tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh không vi phạm luật an toàn giao thông. Tuy nhiên, những gì diễn ra vẫn đang gây tâm lý bất an cho phụ huynh, học sinh khi các trường quá gần quốc lộ, tỉnh lộ.

Cô Phan Thị Thanh Thủy-Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt lớp, thầy cô giáo chủ nhiệm đều tuyên truyền, nhắc nhở các em chấp hành tốt các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, nhà trường tổ chức nhiều trò chơi lồng ghép luật an toàn giao thông để nâng cao nhận thức cho trẻ. Một số em phải lưu thông trên quốc lộ, không có bố mẹ đưa đón thì nhà trường nhắc nhở các em phải cẩn thận, quan sát khi qua đường...”.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho những ngôi trường gần quốc lộ, tỉnh lộ rất cần sự vào cuộc từ mỗi gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương, ngành chức năng và sự chung tay góp sức của toàn xã hội để các em có thể yên tâm khi đến trường.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.