Đak Đoa: Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" lan tỏa sâu rộng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo cùng sự quyết tâm của nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2015 ở huyện Đak Đoa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bà con dân làng Tleo (xã Kdang, huyện Đak Đoa) phát triển trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao đời sống.        Ảnh: P.V
Bà con dân làng Tleo (xã Kdang, huyện Đak Đoa) phát triển trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao đời sống. Ảnh: P.V

Vừa gặp chúng tôi, ông Đặng Nguyên Ngọc-Bí thư chi bộ thôn Hà Lòng 2 (xã Kdang, huyện Đak Đoa) đã phấn khởi khoe: “Nhà văn hóa liên thôn Hà Lòng 1 và Hà Lòng 2 vừa được xây xong. Đây là kết quả của sự đồng lòng đóng góp của bà con nhân dân 2 thôn mà nên, vì vậy ai cũng cảm thấy rất vui mừng. Tổng vốn cho công trình này khoảng 600 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại là của bà con cùng nhau góp tiền, góp sức”. Không chỉ khoe ngôi nhà văn hóa liên thôn vừa mới khánh thành, ông Ngọc còn kể cho chúng tôi nghe về thành tích văn nghệ, thể thao của thôn.

“Người dân trong thôn bây giờ thích chơi thể thao lắm, còn thành lập hẳn các đội bóng đá nam, đội bóng chuyền nam, nữ, ngày nào cũng tập luyện với nhau; chỉ cần xã tổ chức giải là cùng nhau đi thi, mà lần nào cũng đều đạt giải cao. Không chỉ vậy, bà con trong thôn còn đóng góp tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/hộ để xây dựng quỹ cho các đội thể thao hoạt động tốt hơn”-ông Ngọc nói.
 

Ngày càng nhiều những ngôi nhà khang trang trong các ngôi làng đồng bào. Ảnh: P.V
Ngày càng nhiều những ngôi nhà khang trang trong các ngôi làng đồng bào. Ảnh: P.V

Không chỉ riêng thôn Hà Lòng 2, trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng xã Kdang đã từng bước vươn lên phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, xóa đói giảm nghèo; các hoạt động văn hóa-xã hội được tăng cường, có sức lan tỏa rộng khắp. Tính đến nay, toàn xã có hơn 1.700 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm 79,17%), có 11/12 thôn, làng đạt danh hiệu thôn, làng văn hóa (91,67%). Cùng với đó, nhiều phong trào thi đua được phát động trong toàn xã như: “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Nông dân sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã tích cực hưởng ứng tham gia.

Ông Đinh Guyn-Phó Chủ tịch UBND xã Kdang chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, đời sống của nhân dân trên địa bàn xã đã có nhiều đổi thay.  Bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã biết vận dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, từng bước cải thiện thu nhập. Cũng từ đó mà xã Kdang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành một trong 3 xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện”.
 

Ông Hoàng Nhưn-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Đak Đoa cho biết: “Ngay từ khi triển khai thực hiện phong trào, trong nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, tác động to lớn đến việc giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Thông qua phong trào đã huy động được nhiều nguồn lực từ nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư”.

Những năm qua, phong trào xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa trên địa bàn huyện Đak Đoa phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến cuối năm 2015, 17/17 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành chỉ tiêu phát động xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, đạt 100%; 156/156 thôn, làng, tổ dân phố xây dựng và thực hiện bản hương ước, quy ước. Tỷ lệ thôn, làng, tổ dân phố văn hóa đạt 68,6%.

Cũng trong 15 năm qua, thông qua các phong trào, đặc biệt là phong trào xây dựng gương người tốt-việc tốt, các điển hình tiên tiến đã góp phần tích cực vào hình thành nhân cách con người trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Từ năm 2000 đến 2015, toàn huyện có 212 gia đình văn hóa tiêu biểu được các cấp biểu dương và tặng giấy khen; 10 gia đình tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen; 3 gia đình văn hóa được biểu dương cấp Trung ương. Ngoài ra, qua các phong trào cũng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều tập thể, cá nhân điển hình, xuất sắc được các cấp khen thưởng, nêu gương.

 Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.