Huyện Đak Pơ: Nhiều mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Góp vốn xoay vòng, tiết kiệm 5.000 đồng/tháng/hội viên, nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm là những mô hình tín dụng được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đak Pơ đẩy mạnh triển khai đến các cấp Hội cơ sở trong thời gian qua. Các mô hình này đã giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đak Pơ, đa số hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện sống bằng sản xuất nông nghiệp nên rất cần hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Vì vậy, các cấp Hội đã tích cực huy động các nguồn vốn trong hội viên thông qua các tổ tiết kiệm tín dụng, góp vốn xoay vòng, Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng nhằm giúp những hội viên, phụ nữ vay không tính lãi để đầu tư vào sản xuất. Đến thời điểm này, các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm nói trên đã được triển khai tại 100% chi hội và thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Qua đó, đã giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ nghèo có vốn đầu tư vào phát triển kinh tế và từng bước thoát nghèo.

 

Nuôi heo đất tiết kiệm để giúp phụ nữ nghèo vay vốn sản xuất. Ảnh: H.T
Nuôi heo đất tiết kiệm để giúp phụ nữ nghèo vay vốn sản xuất. Ảnh: H.T

Chồng mất sớm, chị Phan Thị Kim Loan (thôn Tân Phong, xã Tân An) phải làm lụng rất vất vả để nuôi 4 đứa con. Tuy nhiên, nhà chỉ có 2 sào rau nên cái nghèo, cái đói luôn đeo bám. Trước hoàn cảnh đó, năm 2014, chi hội Phụ nữ thôn Tân Phong đã tạo điều kiện cho gia đình chị vay 15 triệu đồng từ tổ tiết kiệm vay vốn xoay vòng của thôn. Từ nguồn vốn này, chị đã gom góp thêm để mua 1 con bò. Chị Loan chia sẻ: “Giá rau lên xuống thất thường nên thu nhập từ 2 sào rau không ổn định. Vì vậy, có con bò làm vốn, tôi mừng lắm. Giờ con bò sắp đẻ bê con nên tôi sẽ chăm sóc tốt để làm vốn chăn nuôi”.

Cũng có 4 sào đất để trồng rau nhưng vì giá cả bấp bênh, thời tiết thất thường nên thu nhập của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy (thôn Tân Thiện, xã Tân An) không ổn định. Năm 2015, được chi hội Phụ nữ thôn cho vay 10 triệu đồng, chị Thủy đã đầu tư vào chăn nuôi heo. Chị Thủy vui mừng cho biết: “Không chỉ được vay vốn mà còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nên đàn heo của gia đình tôi phát triển tốt. Giờ tôi đã trả được hết số nợ 10 triệu đồng và đang có đàn heo để làm vốn. Hy vọng, đàn heo này sẽ giúp gia đình tôi thoát nghèo trong thời gian tới”.

Ngoài chị Loan, chị Thủy, thời gian qua, nhiều hội viên, phụ nữ khó khăn, neo đơn trên địa bàn huyện Đak Pơ đã được các cơ sở Hội Phụ nữ nhận đỡ đầu và tạo điều kiện về vốn để phát triển kinh tế. Bà Phạm Thị Thúy cho biết thêm: “Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 57 tổ tiết kiệm tín dụng với số tiền huy động trên 1,7 tỷ đồng, đã bình xét cho 1.832 phụ nữ vay. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng dư nợ trên 46 tỷ đồng, giúp cho 2.118 hộ vay. Trong năm 2015, có 63 hộ ở 3 xã, thị trấn trong huyện được tiếp cận nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển với tổng dư nợ trên 567 triệu đồng. Một số cơ sở Hội Phụ nữ như Ya Hội, Yang Bắc cũng đã linh động triển khai thêm nhiều hình thức như cho nuôi rẽ bò, dê, heo, giúp nhau ngày công lao động. Từ đó, đã có 1.189 phụ nữ thoát nghèo. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai cho các cấp Hội duy trì và phát triển các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm. Đồng thời, khai thác các nguồn vốn từ ngân hàng để giúp hội viên có vốn sản xuất, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.