Ô nhiễm môi trường từ các lò giết mổ gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi đô thị phát triển, nhiều lò giết mổ gia súc trên địa bàn thị xã Ayun Pa bỗng dưng lọt thỏm trong khu đông dân cư dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Làm thế nào để giải được bài toán này vẫn là nỗi nhức nhối cho các ngành chức năng của thị xã.

Ô nhiễm môi trường là vấn đề được cử tri thị xã Ayun Pa đặc biệt quan tâm trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trong những năm qua. Mới đây, cử tri phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa) cũng bức xúc nêu ý kiến rằng hiện nay các lò mổ heo ở đường Hoàng Văn Thụ không đảm bảo môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

 

Một cơ sở giết mổ gia súc đã chủ động xây dựng hầm biogas để giữ gìn vệ sinh môi trường.                              Ảnh: L.V.N
Một cơ sở giết mổ gia súc đã chủ động xây dựng hầm biogas để giữ gìn vệ sinh môi trường. Ảnh: L.V.N

Cử tri cấp thiết đề nghị thị xã sớm quy hoạch khu giết mổ gia súc tập trung ở xa khu dân cư để đảm bảo vệ sinh môi trường… Ông N.V.S.-một người dân trong khu vực này cho biết: “Không biết họ xử lý rác và nước thải thế nào nhưng mỗi sáng lại thấy xộc lên mùi hôi cực kỳ khó chịu. Nhiều người đi qua đoạn đường này đều phải bịt mũi, nói gì đến những hộ dân sống quanh đây. Mong rằng các cơ quan chức năng giải quyết làm sao đó để họ vẫn có thể tiếp tục kinh doanh nhưng phải đảm bảo vệ sinh cho bà con xóm giềng, chứ hôi thối thế này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, trên địa bàn hiện có 23 cơ sở giết mổ gia súc. Các cơ sở này hầu hết là các hộ gia đình giết mổ gia súc một cách manh mún, nhỏ lẻ tùy theo nhu cầu của thị trường. Trong 23 cơ sở này thì chỉ một phần có giấy đăng ký kinh doanh còn lại hầu hết đều tồn tại theo dạng tự phát. Ông Châu Văn Tuấn-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ayun Pa cho biết, sau khi nghe các ý kiến của cử tri về vấn đề ô nhiễm môi trường từ các cơ sở này, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng Công an thị xã, UBND các phường kiểm tra, vận động các cơ sở thực hiện những biện pháp để hạn chế ô nhiễm. Theo đó, các ngành chức năng của thị xã đã yêu cầu các cơ sở này phải xây dựng hầm biogas, hoặc ủ phân bằng tro để dùng làm phân bón cho cây trồng, hoặc để tận dụng làm thức ăn nuôi cá. Tuy nhiên, qua kiểm tra lần đầu, các cơ sở không thực hiện nghiêm túc mà vẫn để tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra. “Phải đến lần kiểm tra thứ hai, mới có khoảng 20 cơ sở xử lý rác, nước thải theo yêu cầu tối thiểu nhất.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời chứ không thể giải quyết lâu dài được”-ông Tuấn cho biết. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hằng (trú tại tổ dân phố 7, phường Sông Bờ) cho hay: “Nhà tôi làm nghề giết mổ heo được hơn chục năm nay rồi. Trước kia, không xây dựng hầm biogas thì mọi thứ rác và nước thải cứ xả trực tiếp ra bên ngoài. Sau này, gia đình đã đầu tư gần 20 triệu đồng để xây hầm biogas thì thấy vừa sạch sẽ, vệ sinh mà lại có nguồn khí đốt dùng cho sinh hoạt thoải mái. Tôi cũng không biết vì sao các hộ gia đình khác lại không xây dựng hầm biogas như thế này”.

Được biết, UBND thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, tìm vị trí quy hoạch khu giết mổ gia súc tập trung cho thị xã để đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, ông Châu Văn Tuấn chia sẻ, dự án này có thể cho hiệu quả về mặt môi trường, nhưng hiệu quả về mặt kinh tế sẽ không cao bởi nhiều lý do, đặc biệt là việc nhu cầu tiêu thụ thịt heo, thịt bò của thị xã và các huyện lân cận chưa thực sự cao. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hồng Sơn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa, chủ trương xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung đã có, nhưng hiện các bên liên quan vẫn chưa tìm được vị trí phù hợp và nếu có tìm được thì cũng chưa biết sẽ lấy từ nguồn vốn nào để thi công?!

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.