Lắp đặt thí điểm hệ thống camera nội thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, nhất là camera giám sát an ninh đặt tại nhà dân hoặc các doanh nghiệp, cơ quan, công trình công cộng, lực lượng Công an đã làm rõ một số vụ án như trộm cắp, cướp, điều tra nguyên nhân tai nạn giao thông… Nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Pleiku, mới đây, UBND tỉnh đã có chủ trương cho Công an tỉnh lắp đặt thí điểm hệ thống camera giám sát an ninh tại các tuyến đường, khu vực công cộng, khu dân cư trọng điểm tại địa bàn 4 phường.

“Cộng sự” đắc lực

Camera giám sát an ninh thường cho kết quả chân thực, khách quan về thời gian, địa điểm và hình ảnh khu vực xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, tai nạn giao thông. Vì vậy, hình ảnh được trích xuất từ các camera này góp phần giúp lực lượng Công an điều tra truy bắt tội phạm và xác định nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông.

 

Chợ đêm Pleiku, một trong những nơi sẽ được lắp camera theo dõi an ninh trật tự.
Chợ đêm Pleiku, một trong những nơi sẽ được lắp camera theo dõi an ninh trật tự.

Điển hình, vào 22 giờ 55 phút ngày 6-3-2016, tại ngã tư đường Wừu-Thống Nhất thuộc tổ 2, phường Ia Kring, TP. Pleiku xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe máy làm người đi xe máy tử vong tại chỗ. Cho rằng xe ô tô đi ẩu tông chết người rồi bỏ trốn, người nhà nạn nhân đã làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, clip từ camera theo dõi của khách sạn L.G gần hiện trường vụ tai nạn cho thấy, vào thời điểm xảy ra vụ việc, đèn giao thông đã chuyển qua chế độ đèn vàng nhấp nháy, trong khi xe ô tô đang chuyển hướng sang trái (qua đường Thống Nhất) thì xe máy đi cùng chiều lao vào hướng ô tô với tốc độ rất nhanh. Nạn nhân bị văng ra và bị xe ô tô cán qua. Thượng tá Trần Quang Khải-điều tra viên cao cấp thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh cho biết: Từ kết quả khám nghiệm, giám định, lời khai nhân chứng cộng với hình ảnh trích xuất từ camera, cơ quan Công an xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do người đi xe máy có sử dụng chất kích thích (bia), điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ dẫn đến phanh gấp, tự ngã, người văng vào gầm xe ô tô tử vong. Do quá sợ hãi, người lái ô tô đã bỏ trốn khỏi hiện trường và đến cơ quan Công an đầu thú vào sáng 7-3-2016.

Các camera giám sát an ninh đã trở thành “cộng sự” đắc lực của lực lượng Công an trong công tác giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đó cũng là cách mà người dân đồng hành cùng lực lượng Công an đấu tranh với tội phạm. Trung tá Hoàng Văn Huân-Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Pleiku cho biết: “Các clip từ camera giám sát có thể cung cấp thời điểm gây án, số lượng đối tượng trực tiếp tham gia và hành vi của đối tượng, từ đó làm cơ sở để lực lượng Công an triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra làm rõ thủ phạm. Nếu được giám sát trực tiếp, hình ảnh từ camera sẽ rất rõ, có thể nhận diện đối tượng”.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phức tạp

Để đẩy mạnh công tác phòng ngừa, góp phần thu hẹp “đất sống” của các đối tượng phạm tội, Công an tỉnh đã đề xuất phát triển hệ thống camera kiểm soát an ninh công cộng. Theo đó, sẽ tiến hành lắp đặt thí điểm 28 camera theo dõi an ninh trật tự và 3 camera giám sát an toàn giao thông có độ phân giải cao tại các “điểm nóng” về an ninh trật tự như khu vực chợ đêm (phường Diên Hồng), các tuyến đường thường xảy ra cướp giật như: Phan Đình Phùng (phường Tây Sơn) và các ngã ba, ngã tư nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Được biết, 10 camera giám sát an ninh cũng sẽ được lắp đặt tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết để giúp người dân yên tâm khi vui chơi, tham quan ở đây.

Các camera giám sát an toàn giao thông còn có thể ví như “mắt thần” trên đường vì hệ thống sẽ báo các phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông Đường bộ và in danh sách biển kiểm soát các phương tiện này, phục vụ cho công tác xử phạt “nguội”. Hình ảnh do các camera cung cấp sẽ được truyền trực tiếp về máy chủ dữ liệu của Công an tỉnh. Đồng thời cán bộ Công an phường có thể truy cập vào hệ thống qua internet để quản lý, giám sát hình ảnh các camera được giao.

Trung tá Trần Ngọc Anh-Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh chia sẻ: “Để hướng tới xã hội hóa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh cho lắp đặt thí điểm hệ thống camera kiểm soát an ninh công cộng. Đây được xem là nền tảng để kết nối, chia sẻ dữ liệu với camera giám sát của người dân, cơ quan, doanh nghiệp, phục vụ công tác phòng- chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và tai nạn giao thông, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự”.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.