Đưa vỏ bắp lên… bàn ăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với ý tưởng sáng tạo độc đáo, “không đụng hàng” là biến vỏ bắp thành bộ đồ dùng bàn ăn, sinh viên Lê Nguyễn Huyền Trang (huyện Kbang, Gia Lai) đã trở thành thủ khoa ngành Thiết kế công nghiệp, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp (Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh) trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp mới đây.
 

Ít ai ngờ rằng, những chiếc vỏ bắp lâu nay vốn không được ai ngó ngàng gì tới lại được cô sinh viên Huyền Trang (ảnh nhỏ)-cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương chọn làm vật liệu chính cho đồ án tốt nghiệp của mình. Đó là bộ đồ dùng bàn ăn xinh xắn với chén, dĩa, đũa, muỗng, ly… tất thảy đều làm từ vỏ bắp. Đồ án rất thân thiện với môi trường này đã giúp Trang trở thành thủ khoa ngành với số điểm 9,26.

Chia sẻ về ý tưởng độc đáo trên, Huyền Trang kể lại: Mỗi sinh viên có 4 tháng làm đồ án tốt nghiệp. Thích sáng tạo với những vật liệu thiên nhiên nên bạn trẻ này đã mất hơn 1 tháng mày mò, tìm hiểu, thử nghiệm với những vật liệu khác nhau như sen, dừa nước, lá dong... nhưng đều bất thành. Cuối cùng, Trang chợt nghĩ đến… vỏ bắp. Để có nguyên liệu làm đồ án, Trang tìm đến những cô bán bắp luộc xin vỏ về phơi khô rồi nghiên cứu hướng xử lý nhằm chống thấm, chống mốc, đảm bảo tính năng sử dụng cũng như nguyên tắc vệ sinh. Sau đó, Trang mới tiến hành các công đoạn cắt, dán, dùng khuôn tạo hình cho những vỏ bắp này thành đồ dùng trên bàn ăn sao cho đẹp mắt, tinh tế và có giá trị sử dụng cao. Nhưng lạ mắt nhất là nhiều sản phẩm vẫn còn giữ nguyên cuống bắp, bên trong nổi rõ từng sớ gân đặc trưng của vỏ bắp khiến người xem không khỏi tò mò, thích thú và thán phục khả năng sáng tạo.

Nói về tính ứng dụng của đồ án, Huyền Trang cho biết bộ đồ dùng bàn ăn này có thể sử dụng đựng đồ ăn vặt, các món thức ăn đường phố như gỏi, kem, xôi, xúc xích… Theo tính toán, mỗi sản phẩm có giá chưa tới 400 đồng kể cả chi phí nguyên liệu, công xử lý, không đắt hơn nhiều so với các loại vật dụng thông thường hiện nay như hộp xốp, ly nhựa… Theo Trang, bộ sản phẩm trên cũng có thể sử dụng tại các buổi tiệc buffet ngoài trời hoặc trong nhà hàng. “Qua khảo sát thực tế đối với một số cửa hàng bán đồ ăn nhanh và khách hàng, đa số đều cho biết sẽ sẵn lòng sử dụng nếu sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường bởi vật liệu hoàn toàn thiên nhiên, tạo cảm giác an toàn, ngon mắt-ngon miệng cho thực khách”-Trang vui vẻ cho hay.

 

Ảnh do nhân vật cung cấp.
Ảnh do nhân vật cung cấp.

Tại buổi bảo vệ đồ án, các giảng viên trong hội đồng đều nhất trí rằng  những chiếc ly, chén, muỗng… này thu hút ở sự thô mộc nhưng vẫn có độ bền và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, các thầy cô vẫn mong muốn Trang nghiên cứu và sáng tạo thêm nhiều kiểu dáng khác nữa, nhất là những sản phẩm có kích cỡ lớn hơn, chịu lực tốt hơn, đựng được các món ăn có nhiều nước... Nhưng với Trang, việc đa dạng hóa sản phẩm cũng như sản xuất với số lượng lớn và đưa sản phẩm ra thị trường vẫn là điều cô chưa tính tới, bởi hiện Trang khá bận rộn do đang tiếp tục theo học văn bằng 2 ngành Thiết kế nội thất. “Dù sao, đây cũng là tiền đề tốt để sau này em có thể theo đuổi công việc sắp đặt ý tưởng, thiết kế nội thất trong tương lai”-Huyền Trang chia sẻ về những dự định sắp tới.

Phương Duyên

“Thường thì vật liệu bằng lá ở các nước cũng có ứng dụng. Nhưng làm nguyên bộ đồ dùng bàn ăn thì rất ít. Cũng cần nói thêm vật liệu từ lá ở các nước đôi khi chỉ lấy phần thịt lá làm sản phẩm, nên phần nào làm mất hình dạng của lá. Còn đồ án của Huyền Trang lại để nguyên cuống của trái bắp. Nguồn gốc sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ gây được cảm giác thích thú hơn”-Tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang-Trưởng khoa Mỹ thuật Công nghiệp, giáo viên hướng dẫn đồ án tốt nghiệp của Huyền Trang.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.