Đoàn tụ với gia đình sau hơn 10 năm lưu lạc ở Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 10 năm lưu lạc ở Campuchia, cô gái tên Tak (dân tộc Bahnar, SN 1977, ở làng Tơ Drăh 2, xã Bar Măih, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã đoàn tụ với gia đình trong sự vui mừng khôn xiết của người thân và dân làng.

Lưu lạc sang Campuchia

Ông Peo (70 tuổi, cha của Tak) kể, gia đình ông có 5 người con và Tak là con gái đầu. Lúc mới sinh ra đến năm 20 tuổi, Tak cũng bình thường như mọi đứa trẻ khác trong làng. Tuy nhiên, sau đó Tak có dấu hiệu của bệnh tâm thần, hay bỏ đi lang thang.

 

Ông Peo và con gái thất lạc hơn 10 năm. Ảnh: N.T
Ông Peo và con gái thất lạc hơn 10 năm. Ảnh: N.T

Năm 2005, Tak đã một lần bỏ nhà đi lang thang. Gia đình đỏ mắt tìm kiếm nhưng bặt vô âm tín. Gần một năm sau, người làng phát hiện Tak đang ở trong một khu rừng sâu nên đã báo cho gia đình đón về. Khi đón về, người Tak gầy trơ xương, áo quần tả tơi.

Một ngày đầu tháng 6-2006, cả gia đình lên rẫy trồng mì để Tak ở nhà một mình. Trở về nhà vào buổi tối, mọi người tá hỏa vì không thấy Tak đâu. Họ hàng và dân làng đốt đuốc tìm cả đêm nhưng không thấy. Những tháng ngày sau đó, ông Peo cùng người thân đi khắp các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak và Bình Định để tìm Tak nhưng vô vọng. Sau khi Tak đi, mẹ Tak vì quá thương nhớ con, suốt ngày khóc lóc, bỏ ăn và sau đó phát bệnh tâm thần.

Đầu tháng 7-2016, người nhà ông Peo nhận được tin báo từ người làng đi làm mướn tại thị trấn Oyadav (huyện Oyadav, Ratanakiri, Vương quốc Campuchia) rằng có một cô gái rất giống Tak, đang được nuôi dưỡng tại một gia đình ở đây. “Họ đã chụp hình và gửi cho chúng tôi xem. Xem xong hình, bố tôi òa khóc nức nở và khẳng định đó chính là người chị đã bỏ đi gần 10 năm mà chúng tôi đang tìm kiếm”-anh Crếp, con trai thứ hai của ông Peo xúc động.

Nhận tin báo, ông Peo làm hộ chiếu để qua Campuchia xác minh thì đúng là người con gái thất lạc trước đó. “Tak bỏ nhà đi từ tháng 6-2006 và đến đầu năm 2007 thì được gia đình bà Xoi (quốc tịch Campuchia) tìm thấy trong một khu rừng và nhận làm con nuôi. Họ nhập hộ khẩu cùng gia đình tại thị trấn Oyadav (huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia) và đặt tên là Hơ Pơ Nhiêng. Họ đòi tiền nuôi dưỡng 36,5 triệu đồng. Mặc dù nhà nghèo nhưng tôi đã bán bớt rẫy để được đón con gái về nhà”-ông Peo chia sẻ.

Mổ heo ăn mừng

 

  Em gái và Tak bên ngôi nhà nhỏ mới làm. Ảnh: N.T
Em gái và Tak bên ngôi nhà nhỏ mới làm. Ảnh: N.T

Sáng 16-8, ba ngày sau khi Tak được người thân đón về từ Campuchia, chúng tôi đến nhà ông Peo. Ngôi nhà cấp 4 được xây từ nguồn kinh phí dành cho hộ nghèo của gia đình ông Peo tấp nập người vào ra. Dân làng và người thân từ các làng lân cận đến chung vui cùng gia đình. Họ quây quần bên mấy bếp lửa giữa khoảng sân hẹp được che bằng mấy tấm bạt nói chuyện vui vẻ về hành trình trở về kỳ lạ của một cô gái lưu lạc sang tận Campuchia. Bên ngoài trời mưa như trút nước. “Đón được chị về, gia đình tôi vui lắm. Chị ấy cũng vui lắm, miệng hay cười và thỉnh thoảng nói một ít tiếng Bahnar và tiếng Campuchia. Chị ấy cũng phân biệt được những anh em trong nhà. Chúng tôi đã mổ heo và mấy ghè rượu để mời cả làng chung vui”-chị Nghuh-em dâu Tak nói.

Ông Đinh Văn Tùng-Trưởng Công an xã Bar Măih cho biết: Ít hôm nữa, chúng tôi sẽ hướng dẫn gia đình làm hộ khẩu để cô Tak được hưởng các chế độ và điều trị bệnh.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.