Quản lý thời gian: Khó hay dễ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- So với quản lý chi tiêu, quản lý thời gian cũng không kém phần quan trọng, tuy nhiên, để sử dụng quỹ thời gian một cách thông minh và hiệu quả đòi hỏi mỗi người phải có kỹ năng nhất định.

Stress vì con

 

Tự nhận mình là người sử dụng thời gian chưa hiệu quả, chị Nguyễn Thị Oanh (tổ 3, phường Ia Kring, TP. Pleiku) chia sẻ: “Mình vốn cầu toàn trong chuyện ăn-uống nên mỗi sáng phải mất 1-2 giờ cho việc đi chợ. Thậm chí, mình có thể chạy xe hơn 10 km chỉ để mua cho được món ăn mà con thích”. Không chọn các chợ gần nhà hay chợ trung tâm, chị Oanh thường chạy xe lòng vòng quanh các khu chợ ngoại ô, có khi chị ra tận xã Biển Hồ để mua lươn, mua cá rồi xuống tận xã Chư Á để mua con gà... Dù có người giúp việc trong nhà, nhưng không yên tâm nên chị luôn tự mình xuống bếp chế biến các món ăn, cho con cái ăn xong rồi mới chuẩn bị đi làm. Vì luôn tất bật với chuyện con cái, cơm nước nên nhiều khi lên cơ quan chị Oanh còn quên luôn cả chuyện chải tóc, có khi còn đi nhầm cả dép ở nhà lên cơ quan. Loay hoay giữa việc nhà-việc cơ quan, dường như chị chẳng mấy khi có thời gian cho bản thân. “Mình cũng thích ngồi nhâm nhi cà phê cùng bạn bè, đồng nghiệp nhưng nói thật, mình luôn thèm ngủ nên cứ rảnh một chút là mình chợp mắt để lấy lại sức”-chị Oanh bộc bạch.

Việc sắp xếp thời gian, công việc thiếu khoa học không chỉ khiến cho bản thân mỗi người luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng mà những người xung quanh cũng luôn thấy nặng nề, khó chịu vì phải đợi chờ, phụ thuộc… Trao đổi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy-Hội trưởng Hội quán các bà mẹ TP. Hồ Chí Minh, trong một chương trình tư vấn tại Gia Lai đã chia sẻ: Stress hay trầm cảm là do bản thân mỗi người đang tự làm khó mình, nhất là các mẹ. Bởi các bà mẹ mới là người có những hiểu biết nhất định, làm chủ cảm xúc và cân bằng, sắp xếp mọi thứ chứ đừng đổ trách nhiệm sang cho con cái hay vì bất cứ lý do gì.

Đừng để “nước đến chân mới nhảy”

Mỗi ngày trôi qua chỉ có 24 giờ, vậy làm thế nào để quản lý, sử dụng thời gian ấy một cách thông minh? Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thúy- Hội trưởng Hội quán các bà mẹ TP. Hồ Chí Minh, thì mỗi người nên xây dựng cho bản thân, con cái những thói quen và lên kế hoạch công việc một cách rõ ràng, cụ thể và phải làm chủ kế hoạch ấy. Đặc biệt, trong gia đình hay ngoài xã hội, mỗi người hãy biết san sẻ công việc cho nhau chứ không nên ôm hết việc vào mình để rồi tự “làm khó” mình… Thậm chí, ngay cả việc ăn, uống mỗi ngày trong gia đình cũng cần lên thực đơn để tránh lãng phí thời gian cho việc đi tới, đi lui trong chợ mà không biết mua gì hoặc mua quá nhiều, quá ít…

Chồng thường xuyên công tác xa nhà, một mình chị Lưu Thị Hải (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) vừa đi làm, vừa chăm sóc 2 con nhỏ nhưng mỗi lần xuất hiện, chị đều tạo cho người đối diện sự vui vẻ, nhẹ nhàng. Bạn bè, đồng nghiệp chưa một lần nghe chị than phiền về chuyện con cái. “Bí quyết” của chị rất đơn giản, đối với con cái, chị dạy cho chúng tính tự lập từ nhỏ và chia sẻ công việc nhà khi chúng lên 5 tuổi. Chuyện dọn dẹp nhà cửa được chia lịch rõ ràng, thay vì đi chợ mỗi ngày thì chị mua sẵn thức ăn, rửa sạch bỏ trong tủ lạnh. “Mình thường nhờ người quen ở dưới làng, khi nào mổ heo thì mua hẳn một đùi heo rồi về chia ra từng bì nhỏ bỏ tủ lạnh ăn dần; cá biển hay gà cũng thế nên muốn ăn gì chỉ cần mở tủ lạnh ra chứ không cần phải ra chợ mỗi ngày”-chị Hải bộc bạch. Thỉnh thoảng chị cũng phải đi công tác sớm nên chị dạy cho con quen với việc tự chăm sóc nhau khi mẹ không có nhà. “Bé lớn đang học lớp 5 đã có thể chăm em đang học lớp 3 nên mình cũng yên tâm. Sáng nào phải đi công tác, mình nói trước với các con rồi sáng dậy sớm, nấu sẵn thức ăn, cắm nồi cơm để các con dậy có thể tự ăn…”-chị Hải giãi bày.

Cùng chung cảnh ngộ chồng thường xuyên vắng nhà, không có người chia sẻ việc chăm sóc 2 con nên chị Phạm Thị Mến (tổ 10, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) luôn nhắc nhở bản thân phải sắp xếp công việc một cách khoa học nhất, tránh để “nước đến chân mới nhảy”. “Trên màn hình máy tính của mình luôn xuất hiện một bảng ghi chú về những công việc phải làm trong ngày, trong tuần. Việc nào quan trọng thì mình ưu tiên đưa lên trước để giải quyết, cứ thế mình chẳng mất nhiều thời gian để phải nhớ xem nên làm gì trước, làm gì sau và công việc cũng không bị chậm trễ hay chồng chéo”. Không mang công việc về nhà, chị Mến có thêm thời gian dành cho con cái cũng như sở thích của bản thân là bán hàng online.

Rõ ràng, thời gian mỗi ngày là không thể thay đổi, có chăng mỗi người hãy tự tạo cho mình quỹ thời gian và sử dụng chúng một cách thông minh để thoát khỏi sự căng thẳng, mệt mỏi.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.