Món quà ý nghĩa cho người dân xã Ia Sao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những mùa mưa lầy lội giờ chỉ còn trong ký ức của người dân xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa) khi tuyến đường nội đồng của xã vừa được nâng cấp, sửa chữa. Tuyến đường này giúp người dân thuận tiện hơn rất nhiều trong việc vận chuyển phân bón, nông sản.

Những năm trước, mỗi khi có cơn mưa lớn đổ xuống, người dân xã Ia Sao vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì con nước trời đã về cho cây cối tốt tươi, báo hiệu một mùa màng bội thu. Lo vì tuyến đường nội đồng sẽ trở nên lầy lội, người và xe bì bõm trong những vũng bùn mà không thể di chuyển được. Bởi vậy, muốn vận chuyển bất cứ thứ gì đến cánh đồng, người dân xã Ia Sao lại phải cuốc bộ hàng cây số, vừa tốn kém về thời gian vừa mệt mỏi. Ông Lê Xuân Hải-Chủ tịch UBND xã Ia Sao, cho biết: “Xã cũng muốn làm tuyến đường này để giúp bà con thuận lợi trong sản xuất và hoàn thiện dần hệ thống giao thông nông thôn nhưng vì nguồn kinh phí hạn hẹp nên chưa thể thực hiện được”.

 

Tuyến đường kiên cố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xã Ia Sao trong lao động sản xuất. Ảnh: L.V.N
Tuyến đường kiên cố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xã Ia Sao trong lao động sản xuất. Ảnh: L.V.N

Cũng theo ông Hải, Ia Sao là một trong những xã nghèo của thị xã Ayun Pa với hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân chủ yếu làm nông với những cây ngắn ngày như bắp, mì, lúa… nên đời sống còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian qua, khi khí hậu biến đổi thất thường, canh tác nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nên việc góp kinh phí để làm hơn 1 km đường nội đồng là chuyện… khó hơn lên trời.

Tháng 11-2015, niềm vui bất ngờ đến với người dân xã Ia Sao khi Sở Giao thông-Vận tải tổ chức bàn giao gói thầu thi công sửa chữa cục bộ trên quốc lộ 25 (đoạn qua thị xã Ayun Pa) cho Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai. Dự án này có tổng vốn đầu tư 25,5 tỷ đồng từ nguồn vốn bảo trì đường bộ Trung ương. Vào thời điểm bàn giao gói thầu, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải đã đề xuất đơn vị trúng thầu trong thời gian thi công quốc lộ 25 cần giúp đỡ nhân dân xã Ia Sao xây dựng nông thôn mới. Đề xuất này ngay lập tức được ông Lê Quý Đức-Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai hưởng ứng. Ông Đức cho biết, chính quyền và bà con xã Ia Sao cũng mong muốn nhà thầu giúp đỡ xây dựng tuyến đường giao thông nội đồng. Sẵn có máy móc, phương tiện, nhà thầu đã đồng ý và chi ra 200 triệu đồng trích từ nguồn kinh phí tiết kiệm của dự án nâng cấp quốc lộ 25 để thực hiện. Trong quá trình thi công, công trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chi Đoàn Sở Giao thông-Vận tải với hàng trăm ngày công. Nhờ vậy, chỉ sau hơn 1 tháng triển khai, công trình đường nội đồng kênh N29 của 2 xã Ia Sao và Ia Rbol đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Chiều 19-7, trong buổi lễ bàn giao công trình, nhân dân và cán bộ địa phương không giấu nổi niềm vui khi tuyến đường 1,2 km đã được cứng hóa bằng lớp đất đá chắc chắn. Ông Nay Nam-Phó Chủ tịch UBND thị xã, vui mừng nói: “Với một địa phương khó khăn như thị xã Ayun Pa, những sự giúp đỡ thiết thực và ý nghĩa như thế này quả thật rất đáng quý. Từ nay, việc vận chuyển phân bón, nông sản của người dân sẽ ngày càng thuận lợi. Giá như địa phương nào cũng nhận được sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân như thế này thì đời sống của bà con sẽ được nâng cao rõ rệt”. Còn ông Ksor Ben (buôn Hoang 1, xã Ia Sao) bày tỏ: “Nhà mình có 3 sào lúa ở khu vực đó, trước kia đi lại rất khó khăn nhưng nay xe máy đi đến tận chân ruộng, kể cả trời mưa cũng không lo đường lún nữa”.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.