Kbang phát huy vai trò tổ hòa giải cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hòa giải ở cơ sở có vai trò hết sức quan trọng trong việc giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân, không để phát sinh thành những điểm nóng, hạn chế đơn thư, khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Huyện Kbang hiện có 167 tổ hòa giải ở tất cả các thôn, làng, tổ dân phố với hơn 1.000 hòa giải viên. Thời gian qua, các tổ hòa giải đã thực hiện khá tốt việc giải quyết những vấn đề phát sinh trong cộng đồng dân cư. Riêng 6 tháng đầu năm nay, các tổ đã hòa giải thành 29 vụ việc trong tổng số 54 vụ tiếp nhận. Kết quả này không chỉ xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng dân cư mà còn góp phần giữ gìn an ninh ninh trật tự ở địa phương.

 

Tổ hòa giải ở thị trấn Kbang đang họp bàn giải quyết mâu thuẫn trong các hộ dân.   Ảnh: L.N
Tổ hòa giải ở thị trấn Kbang đang họp bàn giải quyết mâu thuẫn trong các hộ dân. Ảnh: L.N

Ông Nguyễn Đăng Chung-Chủ tịch UBND thị trấn Kbang cho biết: Thời gian qua, công tác hòa giải ở khu dân cư được thực hiện một cách khá đồng bộ và có hiệu quả. Từ đó, các mâu thuẫn, vấn đề phát sinh trong đời sống của bà con nhân dân được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, giúp cho chính quyền địa phương, cơ quan hành chính cấp trên giảm bớt áp lực công việc. Vì vậy, chính quyền địa phương đã tập trung hỗ trợ đối với các tổ hòa giải như kịp thời khen thưởng các tổ hòa giải hoạt động tốt để động viên và huy động sức mạnh của tập thể, các tổ chức thành viên ở khu dân cư tham gia công tác hòa giải.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các tổ hòa giải ở cơ sở cũng gặp không ít khó khăn bởi nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Do đó, khi các sự việc phát sinh, nhất là những tranh chấp liên quan đến đất đai, tài sản, các tổ hòa giải rất khó thuyết phục được các bên tự thỏa thuận, thống nhất với nhau. Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ cho công tác hòa giải cũng rất hạn chế. Theo quy định, mỗi tổ hòa giải được hỗ trợ 100 ngàn đồng/tháng và 200 ngàn đồng cho 1 vụ việc. Ông Nguyễn Bình Nguyên-Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 15, thị trấn Kbang, cho biết: Mỗi lần hòa giải không phải đi một lần là được mà chúng tôi phải đi nhiều lần để tìm ra các phương án giải quyết. Do đó, kinh phí hỗ trợ thấp cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác hòa giải ở cơ sở.

Bên cạnh đó, một số tổ hòa giải ở cơ sở vẫn chưa phát huy được hiệu quả hoạt động, trong hòa giải còn lúng túng, chưa nắm chắc những quy định pháp luật mới nên tính thuyết phục chưa cao và không đem lại kết quả. Mặt khác, một số hòa giải viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc còn cầm chừng, không kịp thời phát hiện các vụ việc phát sinh ở cơ sở… dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, gây mất an ninh nông thôn. Do đó, huyện Kbang đã tiến hành kiện toàn lại các tổ hòa giải ở cơ sở và triển khai nhiều giải pháp để phát huy vai trò của tổ hòa giải ở cơ sở.

Bà Y Thắng-Trưởng phòng Tư pháp huyện Kbang cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho huyện củng cố, kiện toàn lực lượng hòa giải viên ở cơ sở theo đúng quy định nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức được tổ chức thường xuyên. Năm 2015, huyện đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho gần 100 hòa giải viên; đầu năm 2016 tổ chức 1 lớp tập huấn cho 167 hòa giải viên đại diện cho các tổ hòa giải. Qua các đợt tập huấn, chúng tôi đã nắm được tâm tư, nguyện vọng của các hòa giải viên ở cơ sở và kịp thời tuyên truyền, phổ biến và cập nhật những văn bản pháp luật mới có hiệu lực để giúp các hòa giải viên thực hiện tốt hơn nhiệm vụ hòa giải ở cơ sở. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, định kỳ 2 năm, huyện tổ chức Hội thi “Hòa giải viên giỏi” toàn huyện góp phần củng cố kiến thức pháp luật, trau dồi kỹ năng hòa giải cho các hòa giải viên, từ đó giải quyết tốt các vụ việc phát sinh ở cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.