Những hiệu ứng tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016, Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao số đối tượng được hưởng lợi và hạn chế thấp nhất mức độ rủi ro xảy ra. Từ đó, một trong những kế hoạch trọng tâm được Ban tiếp tục quan tâm triển khai là Hợp phần II-Phát triển sinh kế bền vững.

Nếu như năm 2015, ở Hợp phần II, chỉ có 68 nhóm cải thiện sinh kế (LEG) được triển khai với trên 2.000 hộ hưởng lợi, thì năm 2016, dự án đã thực hiện 143 nhóm cải thiện sinh kế với số người hưởng lợi nhiều gần gấp 3 lần. Các nhóm cải thiện sinh kế đều do người hưởng lợi tự nguyện đề xuất những cây trồng mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng. Ngoài những cây trồng như: bắp, lúa lai, mía… đã triển khai, năm 2016, những cây trồng mới được người hưởng lợi chọn thực hiện như: gừng, sa nhân, đậu xanh… bước đầu cũng cho hiệu quả. Riêng về vật nuôi, nếu áp dụng nuôi bò sinh sản thì suất đầu tư lớn và số hộ nghèo hưởng thụ không nhiều. Vì vậy, các địa phương đề nghị chọn những loại vật nuôi có giá trị nhỏ hơn như heo, dê, gà, vịt… để hỗ trợ hộ nghèo được nhiều thêm.

 

Các thành viên nhóm trồng đậu xanh thôn Bah Leng thu hoạch sản phẩm. Ảnh. Đ.Y
Các thành viên nhóm trồng đậu xanh thôn Bah Leng thu hoạch sản phẩm. Ảnh. Đ.Y

Tại tiểu phần 2 của Hợp phần II-Phát triển sinh kế bền vững, năm đầu tiên thực hiện nhóm sinh kế phát triển liên kết thị trường trồng gấc được thực hiện tại xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa). Anh Dương Văn Bắc-cán bộ hướng dẫn viên cộng đồng xã Ia Ma Rơn, cho biết: “Đến thời điểm này, 3 nhóm LEG trồng gấc triển khai tại các thôn: Kim Năng 2, Ma San, Ma Rin 2 với 60 hộ trồng 7,5 ha đã triển khai. Các hộ tham gia hưởng lợi đã được dự án hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực trồng gấc. Dự án còn hỗ trợ giống gấc, phân bón, dây kẽm, cọc làm giàn cho bà con. Ngoài cán bộ của Ban thường xuyên có mặt tại các nhóm, cán bộ kỹ thuật của Công ty Gấc Tây Nguyên còn trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ bà con kỹ thuật dựng cột, làm giàn, xuống giống gấc. Đến nay, hầu hết thành viên của các nhóm đã biết cách làm giàn, cách chăm sóc gấc”.

Những tháng đầu năm 2016, dù phải đối mặt với điều kiện thời tiết nắng hạn nhưng với sự nỗ lực của các cán bộ Ban Phát triển xã, Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên các huyện Ia Pa, Krông Pa, Kông Chro, Kbang và Mang Yang, việc triển khai các nhóm cải thiện sinh kế ở 25 xã khó khăn vẫn được thực hiện hiệu quả. Trong đó phải kể đến nhóm đậu xanh được triển khai thành công tại thôn Bah Leng (xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa) đã cho thu hoạch, sản lượng cao hơn cả mong đợi. Ông Siu Tâm-Trưởng nhóm LEG đậu xanh thôn Bah Leng, cho biết: “Trước đây, bà con trong thôn đã biết trồng đậu xanh nhưng việc áp dụng kỹ thuật chưa có, cứ trồng được chăng hay chớ. Từ đầu năm 2016, dự án về hỗ trợ bà con kỹ thuật, từ khâu làm đất, chọn giống, cách trồng, chăm sóc, bón phân. Vì vậy, dù thời tiết nắng hạn gay gắt nhưng đậu xanh vẫn đạt năng suất cao hơn rất nhiều so với những vụ trước. Nếu 1 sào trồng đậu xanh trước đây chỉ thu được 90 kg thì năm nay thành viên tham gia nhóm thu đậu đạt năng suất trung bình trên 1,2 tạ”.

Về triển khai Hợp phần I-Phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn-làng, Hợp phần III-Phát triển cơ sở hạ tầng kết nối cấp huyện, nâng cao năng lực, năm 2016, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai đã thực hiện 41 công trình giao thông nông thôn, thủy lợi nhỏ và vừa phục vụ dân sinh và 8 công trình vận hành bảo trì. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai, cho biết: Đến thời điểm này, những hợp phần của dự án triển khai đã và đang lan tỏa đến với người dân. Đối tượng hưởng lợi chính là người nghèo. Khi chúng ta tuyên truyền bằng phương pháp “cầm tay chỉ việc” như dự án đang làm thì tôi tin chắc, dù sau này kết thúc dự án, người nghèo vẫn biết cách làm, đem lại hiệu quả năng suất cao. Hiệu quả của dự án mang lại đã rõ, người hưởng lợi đã từng bước thoát nghèo và tự mình có thể chăn nuôi, trồng trọt đạt kết quả tốt. Bên cạnh những kết quả đã đạt được của năm trước, các tiểu dự án sinh kế, các công trình giao thông đang dần góp phần nâng cao đời sống của người dân. Dự án sẽ bước đầu tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên tham gia. Bên cạnh đó, dự án đã gắn kết đồng bào các dân tộc thiểu số đoàn kết, cùng tương trợ, giám sát và giảm rủi ro trong quá trình đổi mới cách làm, cách nghĩ từ những việc làm hỗ trợ cụ thể của dự án.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.