Cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) TP. Pleiku hiện có 14 tổ chức Hội cơ sở ở 23 xã, phường (có 9 xã, phường hội viên sinh hoạt ghép) với tổng số 477 hội viên. Trong đó, có 8 hội viên tham gia thời kỳ chống Pháp, 158 hội viên tham gia thời kỳ chống Mỹ và 311 hội viên tham gia sau năm 1975. Hội  có 67 hội viên là đảng viên (chiếm 14%) và 260 hội viên trong độ tuổi lao động (từ 36 đến 60 tuổi, chiếm 54,5%).

Những năm qua, thực hiện mục tiêu “Đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, xóa nghèo bền vững, nêu gương sáng Cựu TNXP”, phong trào Cựu TNXP TP. Pleiku giúp nhau làm kinh tế giỏi đã được các tổ chức Hội cơ sở triển khai rộng khắp trên địa bàn. Các tổ chức Hội cơ sở đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn công tác khuyến nông, từ đó giúp hội viên nắm vững và biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại năng suất, hiệu quả cao.

 

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen. Ảnh: S.N
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen. Ảnh: S.N

Hiện nay, Hội Cựu TNXP TP. Pleiku có 313 hội viên sản xuất nông nghiệp, canh tác 11,36 ha cao su, 168 ha cà phê, 1,5 ha rau xanh các loại, 10.000 trụ tiêu, 1,2 ha ao cá, nuôi 120 con bò sinh sản, 150 con dê thịt và đàn gia cầm trên 350 ngàn con. Hội có 24 cán bộ, hội viên đang hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, xây dựng, vận tải, buôn bán…  Đây là những hội viên làm kinh tế giỏi và có tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên khó khăn trong lao động, sản xuất. Hàng năm, các hội viên này đã giải quyết việc làm cho gần 90 lao động tại chỗ, có thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng và đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 3 tỷ đồng/năm. Trừ các khoản chi phí, lợi nhuận hàng năm của 24 cán bộ, hội viên này khoảng gần 5,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các hội viên này còn hỗ trợ cho nhiều hội viên vay vốn sản xuất, chăn nuôi không tính lãi với số tiền 144 triệu đồng.
 

Tại hội nghị tổng kết phong trào Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi giai đoạn 2010-2015 của Hội Cựu TNXP TP. Pleiku, Chủ tịch UBND TP. Pleiku đã tặng giấy khen cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc. Ngoài ra, 2 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu cũng được Hội Cựu TNXP thành phố tặng giấy khen.

Bên cạnh đó, các tổ chức Hội cơ sở còn xây dựng được quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền 239 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các tổ chức Hội cơ sở đã hỗ trợ cho 12 gia đình hội viên vay vốn sản xuất, chăn nuôi với số tiền 134,5 triệu đồng. Ngoài ra, 10 nữ Cựu TNXP của phường Tây Sơn đã đóng góp mỗi người 10 triệu đồng giúp đỡ các hội viên nữ nghèo có vốn sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ để vươn lên thoát nghèo; vận động 100 triệu đồng và đóng góp thêm 22 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho một nữ hội viên sống cô đơn, trị giá 120 triệu đồng. Đồng thời, từ các nguồn tài trợ, trong 5 năm (2010-2015), Thường trực Thành hội đã thăm hỏi, tặng quà cho 297 gia đình hội viên chính sách, nghèo, khó khăn nhân dịp lễ, Tết với số tiền 112,5 triệu đồng; xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa cho 5 nữ Cựu TNXP trị giá 240 triệu đồng; trao 22 sổ tiết kiệm cho 22 nữ Cựu TNXP nghèo trị giá 69 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 5 ngôi nhà dột nát cho các gia đình Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Với ý chí tự lực, tự chủ, không chấp nhận đói nghèo, không trông chờ, ỷ lại, cùng với đó là sự đoàn kết, thống nhất cao trong tổ chức, Hội Cựu TNXP TP. Pleiku đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi. Từ đó, tổ chức Hội đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình trong sản xuất, kinh doanh và giúp đỡ đồng đội cùng phát triển sản xuất để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững. Với những kết quả đó, Hội Cựu TNXP TP. Pleiku đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Sỹ Nhân

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.