Vẫn tình trạng thừa-thiếu lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năng suất lao động là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của nền kinh tế. Những năm qua, tỉnh ta rất chú trọng đào tạo đội ngũ lao động. Nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu người làm, trong khi lao động đào tạo ra vẫn không thể tìm được việc làm phù hợp.

Kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015, Gia Lai xếp thứ hạng 47/63 với số điểm 56,83, tăng 0,67 điểm và tăng 1 bậc trên bảng tổng sắp so với năm 2014. Trong đó, chỉ số đào tạo lao động năm 2015 đạt 5,1 điểm, giảm 0,22 điểm và giảm 8 bậc so với năm 2014. Trong 11 chỉ tiêu cụ thể của chỉ số đào tạo lao động, có đến 5 chỉ tiêu giảm mạnh là doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ giới thiệu việc làm, doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ giới thiệu việc làm, mức độ hài lòng với lao động, tỷ lệ người lao động tốt nghiệp trường đào tạo nghề/số lao động chưa qua đào tạo và tỷ lệ lao động tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đào tạo nghề ngắn và dài hạn trên tổng lực lượng lao động. Với kết quả này, về chỉ số đđào tạo lao động, tỉnh ta bị xếp dưới mức trung bình của cả nước.

 

Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp gỗ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đ.T
Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp gỗ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đ.T

Trên thực tế, tỉnh ta luôn chú trọng đào tạo lực lượng lao động. Từ năm 2011 đến 2015, đã có gần 70.000 lao động (người dân tộc thiểu số chiếm 49%) được đào tạo, trong đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên 32.100 người. Trong số lao động được đào tạo này, trình độ cao đẳng nghề khoảng gần 1.000 người, trung cấp nghề gần 3.500 người, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng có 64.800 người. Số lượng có thể nhiều so với nhu cầu thực trên địa bàn, nhưng như nhận định của đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: “Thiếu thì vẫn thiếu, mà thừa thì vẫn thừa. Bởi, cơ sở đào tạo chưa nắm được nhu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp nên việc đào tạo theo địa chỉ còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, ngành nghề đào tạo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp, lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp lại rất mỏng, trong khi doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện tại và tương lai, vẫn chủ yếu hoạt động trong 2 lĩnh vực này”.

Tỉnh ta có lực lượng lao động dồi dào và trẻ. Song do xuất phát điểm thấp, cơ cấu kinh tế chủ yếu vẫn là nông nghiệp nên tỷ lệ lao động tham gia vào thị trường lao động chính thức còn ít và phần lớn lao động trong lĩnh vực nông nghiệp hầu như chưa qua đào tạo. Riêng lĩnh vực du lịch-lĩnh vực được xác định là hướng đi mũi nhọn sắp tới của tỉnh, lực lượng lao động cần có lại càng chưa được chú trọng đúng mức. “Phát triển du lịch thì cần có đội ngũ hướng dẫn viên lành nghề, am tường lịch sử, và nhất là tiếng Anh phải giỏi. Hầu như chưa có động thái gì về lực lượng lao động để chuẩn bị cho hướng đi này”-ông Hoàng Phương-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Niềm Vui Việt (Vietjoy Tourist)-nhận định.

Mới đây, cuối tháng 5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng chương trình hành động nâng cao chỉ số đào tạo lao động năm 2016-2017, mục tiêu tập trung nâng chỉ số đào tạo lao động đạt trên 5,32 điểm, phấn đấu tiến tới điểm trung vị của cả nước là 5,76 điểm. Đầu tiên, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng phân luồng học sinh sau THCS và hướng nghiệp trong các trường phổ thông. Ngoài thực hiện đầy đủ, hiệu quả cơ chế, chính sách về đào tạo và dịch vụ việc làm thì việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở đào tạo cũng cần được chú ý.”Các cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các doanh nghiệp nắm rõ nhu cầu đào tạo để hàng năm có chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ phù hợp. Cập nhật chương trình sát thực tế, nâng cao chất lượng đào tạo. Có thể liên kết với các cơ sở đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Cùng với đó là phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp trong công tác này”-ông Hoàng Vĩnh Hưng-Chủ doanh nghiệp Cơ khí Vĩnh Hưng (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) nêu quan điểm.

Như vậy đầu tư mạnh cho phát triển lực lượng lao động có kỹ năng thông qua nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cùng với cơ chế, chính sách sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tỉnh mới vượt khỏi ngưỡng địa phương có thu nhập trung bình. Nhiệm vụ quan trọng là gắn kết thị trường lao động với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Hướng đi này không chỉ giúp tăng tỷ lệ kết nối thành công trong tuyển dụng mà còn giúp đào tạo nghề gắn chặt với nhu cầu thực tế.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.