Phong trào lắp đặt camera giám sát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nếu như trước đây, việc lắp đặt hệ thống camera chỉ phổ biến ở các thành phố lớn hoặc các doanh nghiệp thì ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, những chiếc camera đã được các cửa hàng nhỏ lẻ,  hộ gia đình tìm đến như một giải pháp trong việc quản lý tài sản cũng như đảm bảo an ninh.

 Lắp đặt camera giám sát.
Lắp đặt camera giám sát.

Ngồi trò chuyện với bạn tại quán cà phê nhưng thỉnh thoảng anh Trương Quang Tiến (xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) lại đảo mắt nhìn vào màn hình chiếc điện thoại di động đang đặt trên bàn. Anh Tiến cho hay: “Mình mới thuê người trông bé (hơn 8 tháng tuổi-N.V) nhưng chưa yên tâm lắm, sợ bà không thương trẻ và không kiên nhẫn với bé nên thỉnh thoảng cũng quan sát xem ở nhà có xảy chuyện gì không. Người giúp việc này mình cũng chỉ biết qua vài người quen giới thiệu, vì vậy cũng phải quan sát một thời gian chứ giao phó toàn bộ nhà cửa, con cái, lỡ có chuyện gì...”.

Việc quan sát của vợ chồng anh Tiến diễn ra trong vòng bí mật, thông qua chiếc camera có khả năng quay 360 độ. Và dù ở bất cứ đâu, chỉ với chiếc điện thoại, anh Tiến đều có thể quan sát được mọi việc đang diễn ra ở nhà. Không chỉ trông nom con cái từ xa, anh Tiến còn lắp đặt camera tại nhà nhằm quản lý tài sản và cảnh giác với nạn trộm cắp. “Ban đêm hoặc có những hôm mình vắng nhà thì camera có chức năng như “con mắt thứ hai” và có khả năng lưu trữ để mình có thể xem lại bất cứ lúc nào”-anh Tiến nói về tiện ích của camera giám sát.

Cũng lắp đặt hệ thống camera tại nhà riêng, đồng thời là cửa hàng chuyên cung cấp phụ tùng xe máy và dầu nhớt, anh Bùi Thế Mạnh (70 Đinh Tiên Hoàng, phường Diên Hồng, TP. Pleiku), chia sẻ: “Khi mới lắp đặt hệ thống camera mình cũng ngại mất lòng khách hàng và nhân viên, song qua thời gian sử dụng, thấy rõ những tiện ích mà camera mang lại, cả mình lẫn khách hàng đều cảm thấy rất thoải mái”. Vì nhờ có hệ thống camera mà anh Mạnh cũng như khách hàng, nhân viên có thể tránh được chuyện nhầm lẫn trong quá trình giao hàng, nhận tiền, còn nhân viên cũng tự giác hơn trong công việc… Ngoài ra, hệ thống camera cũng giúp anh Mạnh có thể quản lý được con cái mỗi khi vắng nhà. “Đây thật sự là giải pháp quản lý từ xa vô cùng hữu ích. Dù ở bất cứ nơi đâu, mình cũng có thể biết ở nhà ai đang ra, đang vô cửa hàng và con cái mình đang làm gì”-anh Mạnh phấn khởi. Mới đây, anh còn lắp đặt thêm thiết bị báo khách, để mỗi khi có ai vô nhà thì thiết bị sẽ tự động thông báo cho gia chủ biết. Thậm chí, anh Mạnh còn xây dựng hẳn một chương trình khuyến mãi cho khách hàng trong thời gian tới, thay vì tặng ti vi cho những khách hàng thân thiết như lâu nay, anh sẽ chuyển sang tặng hệ thống camera giám sát…

Nếu như 5 năm trở về trước, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát còn là vấn đề xa xỉ và chỉ dành cho những người có mức thu nhập cao thì 2 năm trở lại đây, thiết bị này đã không còn xa lạ với số đông. Theo anh Võ Văn Tuấn-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Việt Tín (63 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku), chuyên cung cấp các thiết bị an ninh chuyên nghiệp, trước đây đối tượng mà Công ty hướng đến là những người có thu nhập khá, bởi khi đó, một bộ camera 4 chiếc có giá tầm trên 20 triệu đồng. Nhưng hiện tại, giá của một bộ camera chỉ khoảng 8-10 triệu đồng, chất lượng hình ảnh cũng như chức năng đều rất tốt. Giá thành rẻ, độ tiện ích cao là một trong những lý do thiết bị an ninh không giới hạn đối tượng phục vụ. Từ các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ cho đến các hộ gia đình… nếu có nhu cầu đều dễ dàng lắp đặt. Cũng theo anh Tuấn, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện hệ thống camera có chức năng đàm thoại 1 chiều và 2 chiều. Tức là ngoài chức năng quan sát về hình ảnh, những chiếc camera ấy còn giúp cho người sử dụng có thể đàm thoại trực tiếp qua lại với người ở xa, trong quá trình quan sát có thể hướng dẫn, giải quyết những khó khăn cho người ở nhà...

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.