Huyện Chư Sê chú trọng chăm sóc và bảo vệ trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, các cấp, các ngành ở huyện Chư Sê đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản, được chăm sóc, học tập và vui chơi trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

  Trẻ em cần được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. Ảnh: T.D
Trẻ em cần được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. Ảnh: T.D

Hiện nay, toàn huyện có 31.774 trẻ em (chiếm 28% dân số), trong đó có 19.300 trẻ em người dân tộc thiểu số và 720 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Trong những năm qua, để làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND huyện xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

“Để đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, những năm qua huyện Chư Sê đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt chú trọng công tác vận động xã hội cùng chung tay góp sức cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho các em nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu… Bên cạnh đó, huyện đã triển khai có hiệu quả các hoạt động của đề án phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm…”-ông Trần Minh Nhật-Phó trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê cho biết.

Với tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng, thời gian qua, quỹ Bảo trợ trẻ em của huyện đã huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc trẻ em ngày một tốt hơn. Trong năm 2015, quỹ đã vận động đóng góp được 52,6 triệu đồng để tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: tặng 30 suất học bổng cho trẻ em vượt khó học giỏi; tổ chức, thăm hỏi và tặng 315 suất quà cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng số tiền 44,5 triệu đồng... Đi đôi với đó, huyện Chư Sê còn đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống văn hóa tinh thần để thu hút sự tham gia của trẻ vào các hoạt động phát triển thể chất; đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi dành cho trẻ em; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật bảo vệ, chăm sóc và giúp trẻ em nắm bắt, nâng cao kỹ năng sống và lồng ghép các chương trình. Các hoạt động giáo dục, tư vấn như  “Nói chuyện chuyên đề “, “Nhóm trẻ nòng cốt” và phòng-chống tệ nạn trẻ em đang được triển khai và nhân rộng.

Sự ra đời của Văn phòng Tư vấn trẻ em của huyện (tháng 1-2015) đã góp phần làm tốt công tác chăm sóc trẻ em trên địa bàn. Văn phòng đã lập kế hoạch tư vấn, tham vấn cho trẻ em và người nuôi dưỡng trẻ các vấn đề về phát triển tâm lý, thể chất, chính sách, quyền trẻ em, luật bảo vệ-chăm sóc trẻ em… Ngoài ra, Văn phòng đã thực hiện các hoạt động truyền thông, giáo dục thông qua các cuộc vận động, các chiến dịch, tư vấn lưu động về bảo vệ chăm sóc trẻ em tại cộng đồng; vận động, tìm kiếm gia đình nhận chăm sóc thay thế cho trẻ em bị thiếu hoặc mất môi trường gia đình hay phối hợp thực hiện thủ tục đưa các em vào làng trẻ em SOS Pleiku.

Để tạo điều kiện cho mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bổ ích, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, Chư Sê đã triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng-chống tai nạn thương tích cho trẻ em” (từ ngày 1-6 đến 30-6). Chương trình sẽ thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm ngăn ngừa và hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, bị bóc lột sức lao động và rơi vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật do thiếu sự quan tâm, giáo dục, bảo vệ của gia đình, đồng thời lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của trẻ em để có sự chăm sóc, giáo dục phù hợp. Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục, huyện Chư Sê sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ giữa trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với các trẻ bình thường khác để các em có điều kiện chia sẻ, tăng cường sự tự tin, hòa nhập cộng đồng.

 Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.