Ghi nhận từ phong trào hiến máu tình nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 10 năm (2006-2016), hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân và triển khai một cách có hiệu quả. Điều đó chứng tỏ phong trào hiến máu tình nguyện đang ngày càng lan tỏa và phát triển.

  Ảnh: H.N
Ảnh: H.N

Kết quả vận động và tiếp nhận máu hàng năm giai đoạn 2006-2016 trong toàn tỉnh đã có tiến bộ rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Tính đến ngày 31-5-2016, toàn tỉnh đã vận động được trên 56.700 lượt người tham gia và tiếp nhận được 54.742 đơn vị máu, tương đương với 13.681 lít máu. Từ 1.006 đơn vị máu vào năm 2006 đã tăng lên 11.243 đơn vị máu vào năm 2015. Năm 2006, tỷ lệ hiến máu tình nguyện mới chỉ đạt 27,8%, còn lại là bán máu chuyên nghiệp. Năm 2015, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 89,7%, còn lại là hiến máu người nhà, không còn người bán máu chuyên nghiệp. Dân số hiến máu năm 2006 đạt 0,08% đến năm 2015 đạt 0,8% và tỷ lệ hiến máu nhắc lại từ 2 lần trở lên là 32%.

Trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu các cấp trong tỉnh đã tổ chức được 282 buổi nói chuyện, với khoảng 18.000 lượt người tham gia; đăng phát 236 bản tin, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp 362 băng rôn, 154 đĩa VCD, trên 65.000 tờ  rơi, pa nô, áp phích, tranh ảnh về hiến máu... Tổ chức các đợt tuyên truyền hưởng ứng các chiến dịch, sự kiện như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”, “Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7-4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã tổ chức chương trình “Giọt hồng cao nguyên” hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ” quốc gia.

Qua phong trào hiến máu tình nguyện, đã có nhiều gương mặt tiêu biểu đi đầu trong phong trào hiến máu cứu người. Điển hình như anh Nguyễn Văn Quý-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhân Ái phường Hội Thương đã có trên 60 lần tình nguyện hiến máu. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 11 câu lạc bộ hiến máu (hay còn gọi là ngân hàng máu sống) với tổng số 358 thành viên. Đây là lực lượng sẵn sàng hiến máu bất kỳ lúc nào, khi có bệnh nhân cần máu mà bệnh viện không đủ máu dự trữ hoặc những ca bệnh cấp cứu cần truyền máu tươi hoặc khi có thảm họa xảy ra cần truyền máu với số lượng lớn. Các câu lạc bộ đã tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hiến tặng hàng trăm đơn vị máu cho cấp cứu khẩn cấp tại các bệnh viện góp phần cứu sống một số bệnh nhân; tuyên truyền tư vấn, giúp đỡ cho hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Những đóng góp của các câu lạc bộ đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh.

Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai đã được Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen cho 2 tập thể và 8 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân; Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh, cấp huyện đã tôn vinh và tặng giấy khen cho 254 tập thể, 479 cá nhân đã có thành tích trong vận động và tham gia phong trào hiến máu.

Hồng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.