Chuyện về những "thợ săn" dấu vết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có những vụ án tưởng chừng đã lâm vào ngõ cụt khi các dấu vết tại hiện trường bị xóa mờ bởi sự tinh vi của kẻ phạm tội hoặc bị biến dạng qua thời gian. Thế nhưng, bằng những phương pháp điều tra khoa học, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự (Công an tỉnh) đã bắt những dấu vết dù là nhỏ nhất còn sót lại ở hiện trường phải lên tiếng. Nhờ đó, giúp Cơ quan Điều tra có thể định hướng rà soát, truy tìm đối tượng gây án. Họ được mệnh danh là những “thợ săn” dấu vết…

Giải mã vụ án   

Dù không phải lực lượng trực tiếp truy bắt tội phạm nhưng các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự (Công an tỉnh) luôn đóng vai trò quan trọng trong các vụ án. Bình quân hàng năm, các cán bộ kỹ thuật hình sự đã thu thập dấu vết, chứng cứ, giám định mẫu vật để đưa ra kết luận chính xác từ 70 đến 80 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, góp phần định hướng cho Cơ quan Điều tra khám phá thành công.

 

  Giám định hồ sơ của một vụ án.    Ảnh: L.A
Giám định hồ sơ của một vụ án. Ảnh: L.A

Còn nhớ cách đây không lâu, một vụ án giết người chôn xác gây hoang mang dư luận xảy ra tại thôn Lu Hrưng, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh. Vào chiều 15-1-2016, Công an tỉnh nhận được tin báo về việc người dân vừa phát hiện dưới ao cạn trong một khu rẫy có một xác chết đang trong thời kỳ phân hủy mạnh và được chôn lấp sơ sài dưới lớp bùn đất. Ngay sau khi nhận được tin báo, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật Hình sự (Công an tỉnh) cùng với các đơn vị nghiệp vụ khác đã đến khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ. Là người trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường, Thượng úy Võ Đình Tài nhớ lại: “Sau khi đến hiện trường, qua khám nghiệm ban đầu, xác định nạn nhân là nữ giới, đã tử vong trước đó khoảng 7 ngày và không phải là người sinh sống ở địa phương. Tại hiện trường, các dấu vết gần như đều đã bị xóa mờ vì tác động của thời gian. Trước tình hình trên, ngoài việc tìm ra nguyên nhân cái chết của nạn nhân, điều quan trọng là phải xác định được danh tính để Cơ quan Điều tra rộng đường khám phá vụ án. Đến 24 giờ, chúng tôi bắt đầu các biện pháp nghiệp vụ để khám nghiệm tử thi và sáng hôm sau đã xác định được danh tính nạn nhân là Lê Thị Vy (SN 2000, trú tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Đồng thời xác định, nạn nhân tử vong do bị tắc nghẽn hô hấp và có dấu hiệu của tội phạm…”. Từ những kết quả đó, qua điều tra mở rộng, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Duy (SN 1991, trú tại xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh), kẻ đã gây ra vụ án giết người, cướp tài sản rồi vùi xác phi tang trên.

Nhiều áp lực

Trong lực lượng Công an, Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự được xem là một đơn vị đặc thù, bởi vì công tác giám định kỹ thuật đã góp phần phát hiện nhiều loại hành vi phạm tội ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: giả mạo chữ ký; làm giả chứng nhận đăng ký xe mô tô, chứng minh nhân dân; lưu hành tiền giả; giám định chất ma túy... Đây cũng là công việc đầy nguy hiểm khi phải thường xuyên tiếp xúc với tử thi, những bộ phận cơ thể bị phân hủy, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Trong thực tế công tác, các cán bộ, chiến sĩ kỹ thuật hình sự đã phải chịu nhiều áp lực mà nếu không có bản lĩnh và lòng say nghề thì khó có thể vượt qua. Thượng úy Võ Đình Tài chia sẻ: “Đã là “lính” kỹ thuật hình sự, việc thường xuyên phải trực, rồi đột xuất xách va li khám nghiệm lên đường là chuyện như cơm bữa. Nếu chỉ một chút chậm trễ, những dấu vết, chứng cứ để lại hiện trường sẽ bị xáo trộn, gây ảnh hưởng tới công tác điều tra. Bởi vậy, bất luận là ngày hay đêm, nơi nào có trọng án xảy ra là lực lượng kỹ thuật hình sự có mặt, nên việc ăn cơm trưa vào buổi chiều, ăn tối lúc đêm khuya là chuyện “thường ngày ở huyện”. Tất cả những vất vả, khó khăn đó anh em đều có thể vượt qua, thế nhưng ít người hiểu được nỗi buồn của những người làm kỹ thuật hình sự khi có con nhỏ. Sau mỗi vụ án khám nghiệm thi thể đã phân hủy, anh em phải ở lại đơn vị cả tuần mới dám về thăm con, vì mùi hôi ám vào người và nhiều lý do khác rất khó để giải thích…”.

Trong những lời tâm sự của những người làm kỹ thuật hình sự thì những lần chán cơm, nôn ói, nhất là lần đầu tiếp xúc với thi thể đã phân hủy không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, với nhiệm vụ là phải bắt các dấu vết thu được tại hiện trường lên tiếng, trở thành chứng cứ pháp lý khoa học để giải mã tội phạm, giúp Cơ quan Điều tra đi đúng hướng, đưa kẻ thủ ác ra trừng trị trước pháp luật thì chưa bao giờ họ cảm thấy nản lòng. Sau mỗi vụ phá án thành công, có thể tên tuổi của họ sẽ không xuất hiện trên các mặt báo hay nhận được sự ca tụng của mọi người. Họ chỉ như những người “thợ săn” dấu vết lặng thầm, nhưng cũng rất đỗi vinh quang, khi đã góp phần quan trọng trong việc giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

  Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.