Vi lớp trưởng đa tài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ học giỏi, đóng kịch, kể chuyện, hát hay, cô bé Nguyễn Thị Yến Vi-học sinh lớp 9A, Trường THCS Lê Lai (xã Thành An, thị xã An Khê) còn chứng tỏ mình là một “thủ lĩnh” đa tài với khả năng chạy nhanh và nhảy xa thiên phú.

Vượt khó học giỏi

Sinh năm 2001 trong một gia đình nông dân tại thôn 1, xã Thành An, thị xã An Khê. Ba là tài xế xe tải, quanh năm suốt tháng đi chở hàng xa nhà. Mẹ gắn bó với nghề mua bán ve chai đã hơn chục năm, tần tảo lo cho 3 chị em Vi ăn học. Ý thức được hoàn cảnh của mình nên từ nhỏ, Vi đã cố gắng học tập thật tốt và luôn tranh thủ giúp đỡ ba mẹ công việc nhà ngoài giờ đến trường.

 

Tự học là phương pháp học tập hiệu quả mà Vi đang áp dụng. Ảnh: Hồng Thi
Tự học là phương pháp học tập hiệu quả mà Vi đang áp dụng. Ảnh: Hồng Thi

Là một học sinh vùng xã, điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn, song Vi lại sở hữu cho mình một bảng thành tích học tập đáng nể. Suốt 9 năm liền, cô bé đều giữ vững danh hiệu học sinh giỏi của trường. Năm học vừa qua, Vi đạt giải khuyến khích trong cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio cấp thị xã; đạt giải ba môn Sinh học ở cả 2 kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh. Vi phấn khởi khoe: “Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã, môn Sinh học của em không có ai đạt giải nhất, nhì mà chỉ có giải ba trở xuống. Trong 2 giải ba đó, em xếp thứ 2, thua 1 bạn đứng đầu 0,25 điểm. Khi biết mình đạt giải ở cấp thị xã rồi cấp tỉnh, em vui lắm. Bởi lẽ, em nghĩ mình đã không phụ sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô và bạn bè. Bao nỗ lực, cố gắng của bản thân em cũng đã có kết quả tốt”.

Cũng theo chia sẻ của Vi, cô bé rất thích học các môn thiên về tính toán, đặc biệt là môn Hóa học. Điểm trung bình các môn tự nhiên của Vi đều đạt từ 8,5 trở lên. “Lúc đầu khi lựa chọn môn để ôn thi học sinh giỏi, em phân vân giữa 2 môn Hóa và Sinh. Em không thích môn Sinh lắm do nó có 50% là lý thuyết, mà đó lại không phải là thế mạnh của em. Nhưng rồi sau khi được thầy cô tư vấn, em đã chọn môn học này để thử sức. Đến giờ, em chẳng hề cảm thấy hối hận với quyết định ngày đó của mình”-Vi vui vẻ bày tỏ.

Nhận xét về học trò của mình, cô Nguyễn Thị Minh Khánh-giáo viên môn Sinh học, Trường THCS Lê Lai, cho biết: “Vi là một cô bé có trí nhớ cực kỳ tốt, khả năng nắm bắt nội dung bài nhanh. Cùng với sự cần cù, chịu khó học tập đã giúp em đạt được thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua. Là một giáo viên, tôi cảm thấy rất vui và tự hào về Vi nói riêng và những học sinh của trường nói chung. Dù điều kiện học hành không bằng các bạn ở trung tâm thị xã, thành phố, song các em đã biết vượt khó vươn lên, góp phần khẳng định bản thân cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường”.

“Nữ hoàng tốc độ của An Khê”

 

Vi khoe những thành tích mà bản thân đã đạt được. Ảnh: Hồng Thi
Vi khoe những thành tích mà bản thân đã đạt được. Ảnh: Hồng Thi

Từ xấp giấy khen khá dày, Vi cẩn thận chọn ra những phần thưởng mà mình nhận được từ các cuộc thi kể chuyện, văn nghệ hay các phong trào do trường và địa phương tổ chức. Đáng chú ý là các thành tích mà Vi đạt được từ Hội khỏe Phù Đổng các cấp trong năm học 2015-2016, gồm: 3 giải nhất ở các nội dung chạy 100 mét, nhảy xa và đẩy gậy cấp thị xã; 2 huy chương vàng chạy 100 mét và nhảy xa cấp tỉnh; 2 huy chương đồng ở 2 nội dung tương tự tại Hội khỏe Phù Đổng cấp quốc gia được tổ chức tại Bình Dương. Vi còn cho hay, em là vận động viên duy nhất ở độ tuổi 15-16 của thị xã An Khê được chọn vào đội tuyển của tỉnh để tham gia giải điền kinh diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6 tới. Những kết quả trên cho thấy, quả không ngoa khi thầy cô, bạn bè và những ai đã từng chứng kiến Vi chạy trên đường đua dành cho cô bé lời khen ngợi ưu ái: “Nữ hoàng tốc độ của An Khê”.
 

Không chỉ học giỏi, đa tài, 9 năm học, Yến Vi còn là một lớp trưởng gương mẫu, nhiệt tình với lớp và sẵn sàng giúp đỡ các bạn học yếu để cùng nhau tiến bộ. Vì thế, Vi luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Vi cười hiền: “Em thích chạy, hai chân không lúc nào ngồi yên. Giống như năng khiếu bẩm sinh của mình vậy, dù em không tập luyện gì nhiều mà vẫn chạy nhanh lại không hề thấy mệt. Thời gian diễn ra Hội khỏe Phù Đổng cấp thị xã cũng là lúc chuẩn bị thi học sinh giỏi cùng cấp, thầy cô cũng có khuyến cáo em nên chuyên tâm nhiều vào học tập hơn thể thao nhưng vì sở thích em đã sắp xếp thời gian để có thể tham gia tốt cả hai”. Vi cũng tâm sự thêm, tại hội thi cấp quốc gia, vì không thích nghi kịp với chế độ tập luyện nghiêm ngặt trong một thời gian ngắn nên em bị căng cơ, ảnh hưởng khá nhiều đến thành tích thi đấu của mình. Do đó, hiện tại, để chuẩn bị tốt nhất cho giải điền kinh sắp đến, sáng nào Vi cũng dậy thật sớm để chạy thể dục, kết hợp tập luyện các bài tập bổ trợ cho cơ như: chạy nâng cao đùi, đạp sau, chạy tăng tốc, đánh tay…
 

“Ước mơ của em sau này là có thể trở thành một bác sĩ giỏi để có thể tự chữa bệnh cho người thân của mình và cứu giúp người khác, nhất là những bệnh nhân nghèo. Em cũng sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp thể thao với mong muốn trở thành một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp. Nhưng hiện tại, mục tiêu của em là ôn tập thật kỹ để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Em muốn thử sức vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương-TP. Pleiku nhưng vẫn chưa đủ tự tin”-Vi tâm sự.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.