Rèn kỹ năng từ những sân chơi hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kỳ nghỉ hè 2016 đã chính thức bắt đầu. Đây là thời điểm các hoạt động hè dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh “khởi động” với mong muốn đem lại cho các em những ngày hè thật sự tươi vui, an toàn, bổ ích và lý thú. Nhiều khóa học rèn luyện kỹ năng, chương trình trải nghiệm thực tế đã nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh và các em học sinh.

Rèn luyện kỹ năng

Nhà Thiếu nhi tỉnh lâu nay luôn là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em học sinh mỗi khi năm học kết thúc. Cứ vào cuối tháng 5, Nhà Thiếu nhi lại sôi nổi, nhộn nhịp hẳn lên bởi sự tham gia các khóa học hè của các em học sinh; đến thời điểm này, đã có gần 1.000 em nộp hồ sơ đăng ký tham gia các lớp học năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Đáp ứng những nhu cầu về giáo dục thể chất cũng như rèn luyện năng khiếu trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức giảng dạy trên 15 bộ môn nghệ thuật, bao gồm: hội họa, múa, khiêu vũ, đàn organ, võ thuật… Các khóa học hè cũng được nâng cao hơn về chất lượng, quy mô, thu hút đông đảo thiếu nhi, nhi đồng toàn tỉnh tham gia.

 

 Các học viên tham gia học kỳ quân đội tại Tiểu đoàn Bộ Binh 50 Ảnh: P.L
Các học viên tham gia học kỳ quân đội tại Tiểu đoàn Bộ Binh 50. Ảnh: P.L

Bên cạnh các hoạt động rèn luyện kỹ năng của Nhà Thiếu nhi tỉnh, Thư viện tỉnh cũng tổ chức nhiều chương trình dành cho bạn đọc thiếu nhi. Một trong những hoạt động nổi bật đó là chương trình “Trang sách mùa hè”; tại đây, các em được tham gia nhiều chương trình hết sức vui nhộn và bổ ích như: trò chơi tập thể; tham gia biểu diễn văn nghệ, kể chuyện; đố vui có thưởng; trả lời các câu hỏi về quê hương, biển đảo… Đây là chương trình sử dụng và khai thác một cách có hiệu quả vốn tài liệu hiện có của thư viện; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và nâng cao kiến thức cho các em thiếu nhi là bạn đọc của thư viện trong dịp hè. Ngoài ra, Thư viện tỉnh sẽ mở cửa phục vụ các bạn đọc nhí tất cả các ngày trong tuần, hiện tại, Thư viện tỉnh đang có hơn 50.000 đầu sách dành cho thiếu nhi cùng 40 máy tính kết nối internet miễn phí nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi, tìm kiếm thông tin của các em. Em Vũ Tiến Đạt (lớp 7/6, Trường THCS Tôn Đức Thắng, TP. Pleiku) chia sẻ: Năm trước, bố mẹ cho em về quê chơi với ông bà. Năm nay, không được đi chơi xa nên em sẽ dành thời gian đọc sách tại Thư viện tỉnh. Ở đây, có rất nhiều sách hay, hấp dẫn và bổ ích đối với đối tượng thiếu niên chúng em.

Trải nghiệm thực tế

Nhằm giúp các em học sinh (từ 12 đến 15 tuổi) có cơ hội trải nghiệm môi trường quân đội, đồng thời, tôi luyện thể chất, ý thức tự giác, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh phối hợp với Tiểu đoàn Bộ binh 50 (huyện Đức Cơ) tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội”, thu hút trên 100 em học sinh đăng ký tham gia. Qua nhiều lần tổ chức, “Học kỳ quân đội” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh. 10 ngày sinh hoạt và học tập trong môi trường kỷ luật thép, các chiến sĩ nhí được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: cách gấp nội vụ vuông vắn đúng quy định; 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật, học nội quy; các động tác tháo, lắp súng cơ bản; kỹ năng băng bó, sơ cứu vết thương; tăng gia sản xuất… Đây chính là những thử thách để các chiến sĩ nhí trưởng thành hơn và có những khám phá thú vị về bản thân. Ngoài nội dung huấn luyện quân sự, chương trình còn trang bị các kỹ năng sống cần thiết cho lứa tuổi thanh-thiếu niên như: kỹ năng sinh tồn-thích nghi, thói quen có ích và kỹ năng giao tiếp tuổi teen…

Các em thiếu nhi ở các huyện vùng sâu, vùng xa cũng có những hoạt động hè đầy ý nghĩa. Theo đó, sau khi kết thúc năm học, các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ chuyển giấy đăng ký sinh hoạt hè về tại địa phương nơi các em cư trú. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của từng địa phương mà có cách thức tập hợp và tổ chức sinh hoạt hè khác nhau cho các em thiếu nhi. Nhưng nội dung và mục đích chính vẫn hướng đến việc giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho  các em thiếu niên, nhi đồng; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi ngược đãi, bóc lột đối với trẻ em. Tùy theo chủ điểm của từng tháng, Đoàn Thanh niên ở địa phương sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu thể dục thể thao; cùng với đó là hướng các em đến các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Thông qua các hoạt động hè sẽ góp phần không nhỏ trong việc phối hợp với gia đình quản lý các em, giúp cho kỳ nghỉ hè của các em được an toàn, lành mạnh.

Trao đổi với P.V, anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Ngay khi năm học kết thúc, Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cho các tổ chức Đoàn cơ sở tổ chức triển khai các hoạt động trong dịp hè cho các em thiếu nhi; và phải phù hợp với lứa tuổi, tránh nhàm chán, hình thức. Mỗi tháng, các tổ chức cơ sở Đoàn sẽ tổ chức sinh hoạt theo các chủ đề chính như: tháng 6 với chủ đề “Tháng Hành động vì trẻ em”; tháng 7 với chủ đề “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, tháng 8 với chủ đề “Tiếp sức đến trường”. Do được chuẩn bị từ trước và có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành nên các hoạt động hè sẽ bồi dưỡng, trang bị kỹ năng sống, tạo điều kiện tốt nhất để các em bước vào năm học mới.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.