Phát huy truyền thống đoàn kết yêu nước và làm tròn nghĩa vụ công dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2560-Dương lịch 2016, P.V Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với Thượng tọa THÍCH GIÁC TÂM-Phó Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai một số nội dung liên quan.     

   Quang cảnh lễ Phật đản tại tỉnh. Ảnh: T.N
Quang cảnh lễ Phật đản tại tỉnh. Ảnh: T.N

* P.V: Xin Thượng tọa cho biết những hoạt động chính trong dịp Đại lễ Phật đản năm nay?

- Thượng tọa THÍCH GIÁC TÂM: Trong Đại lễ Phật đản năm nay, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh triển khai một số hoạt động chính như: viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, tổ chức treo băng rôn chào mừng và các hình thức trang trí, biểu diễn văn nghệ, cùng các hoạt động liên quan mừng Phật đản. Cấp tỉnh sẽ tổ chức lễ đài chính tại chùa Bửu Thắng (TP. Pleiku). Lễ chính ở các địa phương sẽ tổ chức tại Ban Trị sự cấp huyện và ở các chùa, tịnh thất, tịnh xá, niệm phật đường. Tại tư gia phật tử cũng treo cờ Phật giáo mừng Phật đản…  

* P.V: Đại lễ Phật đản năm nay cùng thời điểm chuẩn bị bầu cử, vậy Thượng tọa có thể cho biết thêm về tâm thế của đồng bào Phật giáo trước cuộc bầu cử này?

- Thượng tọa THÍCH GIÁC TÂM: Năm nay, Đại lễ Phật đản diễn ra gần với thời điểm các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như: kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5) và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nên tăng ni và phật tử trong toàn tỉnh rất phấn khởi. Vì đây cũng là cơ hội để tăng ni và phật tử thể hiện tinh thần yêu nước và yêu chế độ, nghĩa vụ công dân với Tổ quốc theo đúng tinh thần báo hiếu tứ ân của Phật giáo,  qua đó góp phần cùng đồng bào các dân tộc tỉnh nhà tham gia xây dựng chính quyền các cấp, xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa.

Do vậy, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã chỉ đạo Ban Trị sự Phật giáo các địa phương trong tỉnh động viên, nhắc nhở toàn thể tăng ni, phật tử ở các chùa, tịnh thất, tịnh xá, niệm phật đường trên địa bàn phải phát huy truyền thống đoàn kết yêu nước của Phật giáo Việt Nam, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân, người cử tri tại địa bàn sinh sống, tích cực tham gia tốt việc đi bỏ phiếu bầu cử sớm và đầy đủ, để góp phần cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà làm cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội đoàn kết của toàn dân.

* P.V: Thượng tọa có nhắn nhủ gì với tăng ni và phật tử?

- Thượng tọa THÍCH GIÁC TÂM: Thay mặt Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai, trước hết tôi xin gửi đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, cùng các cơ quan, ban ngành lời cảm ơn của toàn thể tăng ni và phật tử. Ban Trị sự sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn thể tăng ni và phật tử Gia Lai thực hiện tốt phương châm chỉ đạo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam là “Đoàn kết, hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội”...

Nhân dịp Đại lễ Phật đản, Ban Trị sự mong rằng toàn thể tăng ni và phật tử tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp về văn hóa và đạo đức, truyền thống đoàn kết yêu nước của Phật giáo Việt Nam, làm tròn nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc, sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật và Hiến chương của Giáo hội theo đường hướng “Đạo pháp-dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, góp phần cùng với đồng bào các tôn giáo, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và Giáo hội ngày càng vững mạnh.

Kính chúc toàn thể quý vị và tăng ni, phật tử một mùa Phật đản hoan hỷ, thân tâm thường an lạc!    

* P.V: Xin cảm ơn Thượng tọa.

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.