Nhu cầu nhà ở chung cư còn hạn chế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thành phố càng trở nên hiện đại nhờ sự góp mặt của các căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, nhu cầu ở các căn hộ chung cư đối với người dân Pleiku vẫn còn rất hạn chế, một phần vì e ngại các yếu tố trật tự, vệ sinh chung… do ý thức con người tạo ra.

Chung cư là hình ảnh minh chứng cho sự phát triển của đô thị. Những con người giàu kinh nghiệm sống đã chia sẻ: ở đâu có sự hiện diện của chung cư cao cấp ở đó thể hiện thành phố công nghiệp, là dấu ấn của sự phát triển địa phương. TP. Pleiku có chung cư Hoàng Anh Gia Lai 18 tầng tọa lạc ngay khu vực trung tâm của thành phố, gần với Trung tâm Thương mại, các cửa hàng mua sắm và nhà hàng, các điểm vui chơi. Chung cư có 160 căn hộ nhưng ngoài những căn hộ đã cấp cho cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại Hội sở Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai; Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai thì còn gần 40 căn hộ được đưa vào kinh doanh nhưng vẫn chưa được bán hết.

 

Chung cư Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Chung cư Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy

Chọn sống trong những căn hộ chung cư là chuyện quá đỗi bình thường đối với những đô thị sầm uất, đất chật người đông như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội. “Nhưng đối với những tỉnh lẻ như Gia Lai, quỹ đất trống còn khá nhiều thì không mấy ai có nhu cầu bỏ tiền ra mua một căn hộ chung cư để ở”-chị Nguyễn Thị Thu Hằng (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) bày tỏ. Chị Hằng quan niệm, cái gì chung là bất đắc dĩ, vì thế “nhốt cuộc sống của mình vào chung cư” không phải là sự lựa chọn của nhiều người dân Pleiku.

Mặt khác, nhiều lo ngại về các biện pháp phòng cháy chữa cháy hay tai nạn thang máy cũng khiến sự lựa chọn sống ở căn hộ chung cư bị hạn chế… Anh Hoàng Ngọc Khánh (sống tại căn hộ số 14.5, chung cư Hoàng Anh Gia Lai) bày tỏ: “Khi chọn sống tại chung cư, vấn đề khiến tôi lo lắng nhất là sợ cháy nổ. Tuy nhiên, với sự hiểu biết của mình cùng với sự hỗ trợ của lực lượng phòng cháy chữa cháy cách nơi ở không xa thì nỗi lo cháy không còn là vấn đề quá nặng nề. Bên cạnh đó, những tình huống tai nạn liên quan đến thang máy cũng được rất nhiều người dân đề cao cảnh giác. Song, từ trước đến nay chưa có bất cứ tai nạn thang máy nào xảy ra vì vấn đề này luôn được Ban Quản lý chung cư chú ý cải tạo, nâng cấp để phục vụ người dân”.

Căn hộ gia đình anh Khánh ở do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cấp 5 năm về trước. Diện tích căn hộ gần 100 m2 với 3 phòng ngủ, một phòng khách và phòng bếp, khu vực vệ sinh. Không gian căn hộ thoáng mát và tiện nghi cho sinh hoạt của gia đình có 3 thành viên. Đối với anh Khánh và nhiều cư dân của chung cư thì, chung cư thực tế là một mô hình khu dân cư thu nhỏ, nhà nhà san sát nhau nên dễ tạo nên một quần thể gắn bó, mà ở đó mỗi cá nhân và gia đình phải biết san sẻ với nhau để có được không gian sống thoải mái giữa các căn hộ. Anh Đinh Công Hùng-một cư dân sống tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai vui vẻ cho biết: “Ban đầu, khi lựa chọn căn hộ chung cư tôi rất lo ngại vấn đề an ninh và vệ sinh chung nhưng với ý thức trách nhiệm cao, mọi người đã cùng nhau giúp cho cuộc sống thêm thoải mái”.

Theo anh Hùng, thực tế ở căn hộ chung cư có nhiều yếu tố được hơn là mất như từ tầng 5 trở lên không khí vô cùng trong lành, không gian nhìn ra thành phố rất đẹp và hạn chế được muỗi, các loại côn trùng tấn công. Riêng điểm này thì nhà ở cá nhân khó có được.

Ngoài chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai, chung cư Lê Lợi (phường Hoa Lư) quy mô 3 tầng, căn hộ thiết kế quy tụ trong cùng một khuôn viên. Người dân sống ở khu chung cư này cho biết: giá thuê căn hộ chung cư Lê Lợi là 300.000 đồng/tháng/ căn hộ tầng trên, 500.000 đồng/ tháng/căn hộ tầng trệt. Tuy đã xuống cấp nhưng điện nước và không gian căn hộ vẫn đảm bảo cho sinh hoạt của gia đình 4 hoặc 5 người ở. Các cư dân tại đây cho biết ý thức sống của các hộ gia đình rất cao, vấn đề an ninh trật tự khu chung cư chưa có gì đáng lo ngại. “Thỉnh thoảng tôi lại đến đây ở cùng gia đình người con gái, mỗi lần ở đến cả tháng nhưng không hề thấy tình trạng mất cắp, mất an ninh trật tự gì cả”-bà Chín-một cư dân tại chung cư Lê Lợi cho biết.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.