Bắt đầu từ ý thức người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra một số trường hợp tai nạn điện, không chỉ gây thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân mà còn để lại nỗi ám ảnh về vấn đề mất an toàn sử dụng điện trong xã hội. Do đó, việc nhận biết đầy đủ về cách sử dụng điện an toàn trở nên hết sức quan trọng.

Mới đây, chỉ trong 2 ngày đã xảy ra 2 vụ tai nạn điện nghiêm trọng, làm 2 người chết. Vào lúc 6 giờ ngày 23-3, vợ chồng ông Trần Văn Mười (trú tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) đi tưới cà phê. Trong lúc lắp đặt máy bơm tại suối Ia Kha, do trượt chân ngã, ông Mười túm phải dây điện đoạn nối bị hở (đường dây điện ông Mười tự kéo từ nhà xuống suối để bơm tưới) nên điện giật làm ông Mười tử vong. Tiếp đó, vào lúc 16 giờ ngày 24-3, trong khi đi tưới cà phê ở suối Ia Kha, do máy bơm bị hỏng, anh Nguyễn Văn Chung (trú tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) xuống suối kiểm tra thì bị điện giật chết ngay tại chỗ.

 

Đội tình nguyện của Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn khách hàng lắp đặt thiết bị điện trong nhà.  Ảnh: C.H
Đội tình nguyện của Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn khách hàng lắp đặt thiết bị điện trong nhà. Ảnh: C.H

Nguyên nhân tai nạn điện giật thì có nhiều nhưng lý do chính là ý thức chủ quan của người sử dụng và do vận hành lưới điện trong điều kiện không đảm bảo an toàn. Những vụ tai nạn về điện phần lớn là do đường dây sau công tơ khách hàng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Phổ biến nhất là hiện tượng người dân vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện. Chỉ tính riêng trong năm 2015 đã có 128 vụ sự cố lưới điện làm gián đoạn cung cấp điện và 2 vụ tai nạn điện trong nhân dân làm bị thương 2 người do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Mặc dù đã được ngành Điện tuyên truyền về an toàn khi vận hành, sử dụng nhưng số vụ tai nạn vẫn có chiều hướng gia tăng.

Để hạn chế không xảy ra tai nạn điện, việc đầu tiên người dân cần làm là tự giác chấp hành các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Điện về an toàn sử dụng điện. Dây dẫn điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện tốt, có tiết diện dây đủ lớn để không bị quá tải gây chạm chập. Phải lắp cầu dao, áp tô mát hoặc thiết bị ngắt nhanh ở phía sau công tơ, ở đầu đường dây điện chính trong nhà, ở đầu mỗi nhánh dây phụ và lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt nhanh dòng điện khi có chạm chập hoặc quá tải. Không bắn súng hoặc ném đất đá, dây kim loại, dây kim tuyến, pháo hoa, thả diều, vật lạ... vào đường dây điện, trạm điện vì có thể làm chạm chập, đứt dây gây nguy hiểm. Không lắp đặt ăng-ten ti vi gần đường dây, trạm điện vì ăng-ten có thể đổ vào dây điện, trạm điện gây chạm chập, đứt dây, phóng điện. Không được tới gần đường dây, trạm điện trong phạm vi không cho phép. Khi trời mưa, giông, bão… không chạm người vào cột điện, dây chằng cột, dây nối đất, hộp công tơ, hộp cầu dao. Khi phát hiện cột điện đổ hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ..., người dân không được đến gần và phải báo cho mọi người xung quanh biết, tìm cách lập rào chắn và báo ngay cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Công Hiền

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.