Nhọc nhằn nghề nhặt phế liệu công trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- HNhưi-vợ của Pip nói: “Nhà nghèo quá, không nghề nghiệp ổn định mới đi nhặt phế liệu, tội lắm!”. Anh Quý-chủ thầu phá dỡ công trình thì cười: “Pip là “chủ thầu” sắt phế liệu công trình, chẳng đùa đâu”. Thế nhưng với tôi, trong những nghề lao động phổ thông, đây là cái nghề nặng nhọc và nguy hiểm quá!
 

  Phá dỡ nhà cũ để nhặt phế liệu.      Ảnh: Đ.P
Phá dỡ nhà cũ để nhặt phế liệu. Ảnh: Đ.P

Dưới cái nắng chang chang, đứng chênh vênh trên tường cao, Pip lúc thì ghìm cả thân người dí mũi khoan bê tông vào tấm sàn sê nô, khi thì quai chiếc búa tạ vào trụ tường vừa đổ để bóc tách những khối vữa ra khỏi lớp sắt thép. Bên cạnh, chiếc xe chuyên dụng gầm lên từng hồi, xả khói đen kịt giơ “cánh tay” kéo đổ từng mảng tường, cạp xà bần cho vào chiếc xe tải. Chen chân trong khoảng không gian chật hẹp, bụi mù, lởm chởm gạch đá, Pip vẫn quai búa, dí mũi khoan. Được cọng sắt thép nào, HNhưi đến nhặt, dồn lại một chỗ, mắt sáng lên niềm vui.

HNhưi (SN 1981) cưới Pip (SN 1982) người cùng  làng Chuét 1, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku từ 15 năm trước, đã có với nhau 3 đứa con. “Bố mẹ hai bên nghèo lắm, ngày bé không được đi học; lớn lên không có ruộng đất cho nên chỉ biết làm thuê kiếm sống thôi. Mùa nắng thì đi mót phế liệu công trình, chồng đâu vợ đó; mùa mưa chồng đánh bắt cá mang về cho vợ bán”-HNhưi kể.

Pip khỏe mạnh, nhanh nhẹn nên nhiều chủ thầu phá dỡ công trình biết đến. Trước khi dùng đến xe cơ giới, họ liên hệ với Pip, anh gọi thêm người anh em nhận việc bóc mái, dỡ xà gồ, khung ngoại cửa… được trả công 250 ngàn đồng/ngày/người. Làm tốt được chủ nhà thưởng thêm tiền, cho vật dụng cũ mang về hoặc bán lấy tiền chia nhau. Phần sắt thép lẫn trong công trình phá dỡ, thứ bỏ đi là của Pip. Công trình nhỏ, chỉ có vợ chồng quần quật làm từ sớm đến tối mịt nhặt nhạnh tất cả những gì có thể bán được nằm giữa lớp bê tông cứng như đá. Công trình lớn, để kịp tiến độ giao trả mặt bằng, Pip thuê thêm người, cũng trả công 250 ngàn đồng/ngày. Vợ chồng Pip làm việc cật lực dưới nắng nóng, mỗi ngày cũng kiếm được chừng 500 ngàn đồng chứ chẳng hơn.

Với tốc độ đô thị hóa chóng mặt như hiện nay, không ít công trình cũ phá bỏ để xây mới nhưng “đội quân” mót sắt phế liệu công trình không phình thêm, bởi giá phế liệu nhiều năm gần đây rớt thê thảm. Nếu cách đây vài năm, sắt phế liệu ở mức 4.000-4.500 đồng/kg thì nay chỉ còn 3.000-3.500 đồng/kg, trong khi đó giá cả sinh hoạt lại tăng gấp mấy lần. Nghề mót sắt phế liệu công trình quá nặng nhọc, độc hại lại rình rập nguy hiểm nên những ai có điều kiện hoặc ngại khó đều lắc đầu ngán ngẩm. Trong lúc dừng tay uống ly nước đá mát lạnh chủ nhà mang đến, Pip tâm sự: “Cũng nhờ cái nghề vất vả này mà chúng em xây được ngôi nhà riêng dù nhỏ, có cái nuôi 3 đứa con ăn học. Nhiều lúc công việc gấp rút, cần thêm người, tìm được đàn ông trong làng đi làm cùng rất khó vì họ sợ không đủ mồ hôi cho nắng nóng, đủ hơi thở cho quai búa, bụi bặm. Người ta là thế, chứ vợ chồng em, ơn trời, nguồn phế liệu vẫn chưa cạn, chứ bây giờ giải nghệ thì biết làm gì để sống”.

Đình Phê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.