Ngày về gần thêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Hội đồng xét giảm án tỉnh Gia Lai đã quyết định giảm án cho 411 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Gia Trung (Bộ Công an).

Ở Trại giam Gia Trung, chúng tôi gặp Thạch Văn Chung-một trường hợp được giảm án đợt này. Với tội danh tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, Thạch Văn Chung nhận mức án 9 năm tù. Khó có thể tả được niềm vui của Thạch Văn Chung khi biết mình được xét giảm án. Nhớ những ngày đầu vào trại, Chung đã trải qua chuỗi ngày dằn vặt, bi quan. Sau khoảng thời gian trượt dài trong tội lỗi,người vợ cũng  bỏ Chung mà đi. Hình ảnh người mẹ già và hai đứa con thơ đang ngày ngày sống trong sự thiếu thốn luôn giày vò tâm trí con người lầm lỗi ấy.

 

Phạm nhân Trại giam Gia Trung lao động sản xuất. Ảnh: Thoại Nhân
Phạm nhân Trại giam Gia Trung lao động sản xuất. Ảnh: Thoại Nhân

Nhưng dưới sự tác động, giáo dục của cán bộ quản giáo, Chung quyết tâm lao động, cải tạo tốt. Nhờ vậy, từ khi chấp hành án đến nay, Thạch Văn Chung đã được giảm án 2 lần. Chung bộc bạch: “Được động viên, giáo dục, tôi xác định phải cố gắng cải tạo để được trở về bù đắp phần nào lỗi lầm đã gây ra cho gia đình, kiếm sống nuôi mẹ và hai đứa con bằng chính sức lao động của mình, bằng những đồng tiền trong sạch”.

Cũng giống như Thạch Văn Chung, phạm nhân Nguyễn Thế Cường không giấu được sự phấn khởi vì đợt này được giảm án đến 21 tháng. Nhờ quá trình cải tạo tốt, chấp hành nghiêm nội quy phân trại, Cường đã được giảm án 6 lần với tổng thời gian 6 năm 8 tháng. Từ mức án 18 năm tù, chỉ còn hơn 3 năm nữa, Cường sẽ được trở về sum họp bên gia đình. Và thời gian có thể tiếp tục được rút ngắn nếu phạm nhân này tiếp tục phấn đấu cải tạo. Phạm nhân Cường chia sẻ: “Tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ, tôi đã gây ra tội lỗi. Từ khi vào trại, tôi đã thấm thía được lỗi lầm của mình. Tôi luôn ý thức được mình đang trải qua hành trình dài để được quay về con đường lương thiện, giúp tôi nhận thức được cái gì đúng và sai để khi trở về với cộng đồng không còn mắc sai lầm nữa”.

Phạm nhân ở Trại giam Gia Trung thường có mức án cao, nhiều tiền án, tiền sự, tính chất phạm tội nghiêm trọng, do đó, cán bộ quản giáo ở đây gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhiều phạm nhân tỏ ra chán nản, ương ngạnh, bất hợp tác, thậm chí tuyệt thực. Do đó, việc giảm án cho những phạm nhân cải tạo tốt như là một phần thưởng cho những nỗ lực của họ, góp phần giúp họ lạc quan, ổn định tư tưởng và chấp hành tốt nội quy của phân trại, thi đua lao động, cải tạo. Thiếu tá Nguyễn Thành Long-Phó Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết: “Những phạm nhân được giảm án đều đã chấp hành ít nhất 1/3 bản án, 12-14 năm đối với án chung thân và 1/4 thời gian đối với án phạt tù vị thành niên, được xếp loại khá, tốt trong quá trình cải tạo. Việc xét giảm án được tiến hành chặt chẽ, khách quan theo quy trình từ các đội phạm nhân, tiểu hội đồng phân trại và Hội đồng xét giảm án của Trại giam”.

Trong 411 phạm nhân được giảm án đợt này, có 6 trường hợp được giảm hết thời hạn, 3 trường hợp từ mức án chung thân giảm còn 20-30 năm. Được biết, mỗi phạm nhân có quá trình cải tạo tốt sẽ được xem xét, giảm án tối đa 1 lần/năm. Mỗi năm sẽ có 3 đợt giảm án vào dịp lễ 30-4, 1-5; lễ Quốc khánh 2-9 và dịp Tết Nguyên đán. Đây là việc làm thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người từng lầm lỗi biết ăn năn, có quyết tâm cải tạo tốt để trở về con đường lương thiện.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.