Nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cho người già

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người xưa nói “Một người già bằng ba trẻ nhỏ”. Để chăm sóc và điều trị cho những “người bệnh đặc biệt” có tính khí đôi khi thất thường quả là công việc không hề đơn giản đối với các y-bác sĩ và điều dưỡng của Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai).  

Được thành lập từ tháng 9-2008, sau khi tách ra từ Khoa Nội, Khoa Lão của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai ban đầu chỉ có 5 bác sĩ và 31 điều dưỡng, hộ lý, đến nay đội ngũ cán bộ, nhân viên trong khoa đã nâng lên 50 người (trong đó có 10 bác sĩ, 34 điều dưỡng và 6 hộ lý). Từ tháng 9-2013, Khoa Lão được chuyển về tòa nhà mới, cùng với Khoa Nội trung cao và Khoa Sản ở tòa nhà cao tầng mới xây khang trang, thoáng mát hơn. Điều này, ít nhiều giúp tạo tâm lý thoải mái hơn cho các cụ ông, cụ bà bệnh nhân mỗi khi phải nằm điều trị dài ngày tại đây.

 

Khám-chữa bệnh và chăm sóc người già ở Khoa Lão là công việc không hề nhẹ nhàng. Ảnh: Đ.P
Khám-chữa bệnh và chăm sóc người già ở Khoa Lão là công việc không hề nhẹ nhàng. Ảnh: Đ.P

Bác sĩ Siu Thìn-Phó Trưởng khoa Lão cho hay, người già như ngọn đèn sắp hết dầu, mỗi khi ngã bệnh thường hay mắc nhiều bệnh cùng lúc, vì thế khi nhập viện thường phải điều trị dài ngày, bình quân mỗi đợt điều trị kéo dài từ 2 đến 3 tháng. Vào những thời điểm trời rét dịp Tết Nguyên đán hoặc lúc thời tiết chuyển mùa, nắng nóng gay gắt, người già nhập viện nhiều hơn. Khoa được biên chế 60 giường bệnh nhưng thực kê tới 90 giường, trung bình mỗi ngày có từ 90 đến 100 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đến 160%.  

Đối với những người bệnh trí óc còn minh mẫn thì việc chăm sóc, điều trị gặp ít trở ngại còn với hầu hết người già đã “quẫn tính” thì việc chăm sóc và chữa trị cho họ không hề đơn giản. Để phục vụ được nhóm bệnh nhân đặc biệt này, các điều dưỡng ở Khoa Lão phải nắm bắt được tâm lý của họ để có cách chăm sóc và ứng xử hết sức tế nhị, khéo léo, bởi người già tâm lý không ổn định, họ dễ bị mủi lòng và tổn thương. Lại có nhiều người bệnh già không tự đi lại, ăn uống hay vệ sinh cá nhân được, các điều dưỡng ở Khoa Lão phải “xắn tay áo” phụ giúp người nhà để chăm sóc các cụ. Việc dùng thuốc đối với người già cũng nhiều hơn các lứa tuổi khác bởi họ thường cùng lúc mang nhiều bệnh trong người và quy trình dùng thuốc phải thêm công đoạn nghiền nhỏ thành bột hoặc tiêm vì bệnh nhân nhiều khi không nuốt được nên phải cho ăn uống bằng dây xông (sodn) dạ dày…   

Qua trò chuyện với điều dưỡng Trưởng khoa Nguyễn Thị Thanh Lan và các y-bác sĩ ở Khoa Lão được biết, nhiều khi gặp người bệnh neo đơn vào nhập viện, không có con cháu đi theo để chăm sóc, không có chế độ bảo hiểm y tế, lại không có tiền thuốc men, ăn uống, các cán bộ, nhân viên trong khoa lại cùng nhau góp tiền để mua đường sữa hỗ trợ cho các cụ, khi khỏi bệnh lại liên hệ với Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh để đón các cụ vào nuôi dưỡng hoặc cho các cụ tiền xe để trở về nhà. Cũng có cụ vào viện neo đơn nhìn thấy xung quanh người ta có con cháu sum vầy chăm sóc thì tủi phận, khi bác sĩ cho thuốc cứ một mực không chịu uống mà “đòi chết đi cho xong”. Những lúc ấy các anh, chị lại phải dỗ dành các cụ nguôi ngoai nỗi lòng để tập trung chữa bệnh.

Bệnh nhân đông, áp lực công việc nặng nề, nhưng tuyệt nhiên ở Khoa Lão không hề nghe thấy sự than trách hay cáu gắt từ phía cán bộ và nhân viên nơi đây. Có lẽ đó cũng là một điểm cộng để cho nhiều bệnh nhân “cứ lâu lâu lại phải nhập viện điều trị một đợt đến vài tháng liền mà vẫn cảm thấy thoải mái, ấm cúng như ở nhà mình vậy”-bệnh nhân Nguyễn Văn Tính ở đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku bày tỏ.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.