Chợ tạm "ám" chợ chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chợ Chi Lăng (tổ 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku, Gia Lai) được xây dựng trên quỹ đất và nguồn vốn của tư nhân nhằm thay thế hoạt động của khu chợ tự phát nằm trên quốc lộ 14 (tổ 1, phường Chi Lăng). Dù vậy, việc vận động tiểu thương vào chợ mới vẫn là một bài toán nan giải, đòi hỏi sự quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như sự đồng lòng của người dân.

Chợ tiền tỷ chờ tiểu thương

Năm 2012, trước tình trạng khu chợ tự phát bên quốc lộ 14 (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) ngày càng đông đúc kẻ mua người bán khiến tình hình giao thông ở đoạn đường qua chợ càng thêm phức tạp, UBND phường Chi Lăng đã vận động xã hội hóa xây dựng chợ tư nhân. Nhận thấy gia đình ông Hoàng Văn Trượng (tổ 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) có quỹ đất rộng, UBND phường đã động viên gia đình đầu tư xây dựng chợ nhằm đưa các tiểu thương ở chợ tự phát vào buôn bán quy củ. Dự tính, sau khi hoàn thành, chợ Chi Lăng sẽ là nơi giao thương, buôn bán của người dân thuộc khu vực phường Chi Lăng, xã Ia Kênh, xã Chư Hdrông (TP. Pleiku), đồng thời thu hút các tiểu thương từ phường Trà Bá, xã Chư Á (TP. Pleiku) và các vùng lân cận. Năm 2013, khu chợ được ông Trượng khởi công xây dựng trên diện tích hơn 1 ha với tổng số tiền đầu tư hơn 4 tỷ đồng cho các hạng mục san ủi mặt bằng, hầm nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy, vệ sinh, hàng rào, ki-ốt, nhà lồng. Đến tháng 10-2015, khu chợ chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động.

 

Bên trong khu chợ vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: P.L
Bên trong khu chợ vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: P.L

Tuy nhiên, dù đi vào hoạt động tính đến nay đã gần nửa năm nhưng chợ Chi Lăng vẫn ở tình trạng “vườn không nhà trống”. Cả khu chợ rộng rãi, khang trang, sạch sẽ với 20 ki-ốt và khu nhà lồng thoáng mát đủ sức phục vụ cho hơn 100 hộ kinh doanh đang nằm im lìm, không một bóng người. Khoảng sân rộng dành làm chợ “chồm hổm” trở thành nơi phơi quần áo, cơm nguội tự khi nào. Phía bên ngoài cổng chợ, chỉ có một xe bán nước mía, vài người bán rau, thịt, cá và lác đác vài người dân qua lại. Ông Hoàng Văn Trượng buồn rầu cho biết: “Ngay khi chợ đi vào hoạt động đã có khoảng 50-60 hộ đăng ký kinh doanh, đặt cọc ki-ốt. Mặc dù vậy, chợ tự phát còn hoạt động, người dân không vào chợ mới để mua hàng nên các tiểu thương vẫn e dè chưa chịu đến để buôn bán. Hiện tại chỉ có khoảng 5 hộ kinh doanh thường xuyên ở chợ mới này thôi”.

Dù đã có chính sách ưu đãi 4 tháng miễn phí tiền thuê sạp, ki-ốt, điện, nước… nhưng chợ Chi Lăng do ông Trượng đầu tư vẫn chưa thu hút được các tiểu thương. Chị Thư (buôn bán trái cây tại chợ tự phát) cho hay: “Tôi bán ở đây cũng được hơn 7 năm rồi. Vào chợ mới không có người mua nên không ai muốn vào cả”.

Dẹp bỏ chợ tạm

Khu chợ tạm họp bên lề quốc lộ 14 từ khoảng 15 giờ trở đi luôn tấp nập, xô bồ khác xa với hình ảnh vắng vẻ, đìu hiu của ngôi chợ Chi Lăng được ông Trượng đầu tư xây dựng cách đó chưa đầy 1 km. “Các tiểu thương đã đăng ký thuê ki-ốt của tôi khẳng định, nếu chợ tự phát không bị dẹp thì họ nhất quyết không vào chợ mới buôn bán”-ông Trượng chia sẻ. Khu chợ tự phát tồn tại đã nhiều năm nay không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân dọc đường và an toàn giao thông. Chính vì vậy, dẹp bỏ và di dời chợ tạm là một trong những việc làm cần thiết hơn bao giờ hết.

Khoảng hơn 1 tuần nay, theo ghi nhận của P.V, các lực lượng chức năng của phường Chi Lăng đang tích cực ra quân dẹp chợ tạm, trả lại sự thông thoáng cho quốc lộ 14. Những ngày này, khu chợ vốn kéo dài gần nửa cây số không còn tồn tại, các sạp hàng do tiểu thương tự dựng cũng bị dỡ bỏ. Mỗi chiều, lực lượng trật tự đều đi kiểm tra, đôn đốc, ngăn chặn các tiểu thương quay trở lại bày bán. Dù vậy, tình hình buôn bán của chợ Chi Lăng mới xây vẫn chưa được cải thiện là bao.

Trao đổi với P.V, bà Đoàn Thị Bích Ngọc-Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: “Vừa qua, UBND TP. Pleiku và UBND phường Chi Lăng đã mời họp các hộ kinh doanh tại khu chợ tự phát nhằm vận động, tuyên truyền và động viên họ dời chợ tạm vào buôn bán ổn định trong khu chợ Chi Lăng mới và nhiều hộ cũng đã đồng tình. Các gia đình hai bên đường cũng cam kết không cho buôn bán trước cửa, gây mất mỹ quan và an toàn giao thông cho người đi đường. Hàng ngày, chúng tôi cũng cử các lực lượng trật tự đi kiểm tra, không cho mọi người buôn bán tại khu chợ tự phát. Thời gian tới chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn nữa để chợ tự phát không tái họp và động viên các tiểu thương vào chợ mới buôn bán”.

Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để dẹp bỏ hoàn toàn chợ tự phát, giúp khu chợ mới xây trở thành nơi giao thương, buôn bán trung tâm của phường Chi Lăng và các vùng lân cận.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.