Hiệu ứng từ sân chơi an toàn giao thông trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm giúp cho các bạn thanh-thiếu niên có điều kiện tìm hiểu pháp luật về giao thông và nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, các sân chơi thanh niên với an toàn giao thông đã được Đoàn Thanh niên tỉnh Gia Lai tổ chức rộng khắp ở nhiều trường học trong tỉnh, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo học sinh.

Các sân chơi với chủ đề an toàn giao thông là sự lồng ghép linh hoạt giữa việc giáo dục kiến thức an toàn giao thông qua hình thức vui chơi. Đây là hình thức sinh hoạt mang lại hiệu quả giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu nhi. Chính vì vậy, với một chủ đề tưởng chừng như khô khan, cứng nhắc như an toàn giao thông được thể hiện dưới các hoạt động vui tươi, sôi nổi của một sân chơi đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rất nhiệt tình của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

 

Các em thiếu nhi tham gia trò chơi về an toàn giao thông. Ảnh: H.Đ.T
Các em thiếu nhi tham gia trò chơi về an toàn giao thông. Ảnh: H.Đ.T

Chúng tôi có dịp tham dự sân chơi “Thanh niên với an toàn giao thông” do Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh phối hợp với Đoàn trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh tổ chức. Tham gia sân chơi có hơn 200 bạn ĐVTN trong trường. Ban tổ chức đã chọn ra các đội tham gia thi ở nhiều loại hình hoạt động như trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về Luật Giao thông Đường bộ, các trò chơi vận động như thi ghép hình nhanh về các biển báo giao thông, thi hùng biện về những hiểu biết của mình về an toàn giao thông… Các phần chơi này đã mang lại không khí vui tươi, rộn rã, những giây phút hồi hộp, những hành động dí dỏm, hài hước… để rồi tất cả cùng vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Nhưng sâu sắc hơn cả đó chính là những giá trị còn đọng lại. Sau những hoạt động ấy, từng tình huống giao thông, từng ý nghĩa của các loại biển báo sẽ khắc sâu hơn vào trí nhớ của mỗi bạn ĐVTN học sinh. Đặc biệt hơn, những hoạt động này còn là dịp để ĐVTN bày tỏ quan điểm của mình đối với việc xây dựng văn hóa giao thông, lên án những hành vi bất chấp luật giao thông, những ứng xử, thể hiện thiếu văn hóa trên đường phố.  

Em Ksor Ngân-học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh hồ hởi cho biết: “Đây là sân chơi vô cùng thú vị và bổ ích cho các bạn học sinh. Nhờ đó mà chúng em biết rất nhiều về Luật Giao thông Đường bộ, rút được bài học kinh nghiệm khi tham gia giao thông. Chúng em sẽ thực hiện thật tốt để tránh những tai nạn giao thông xảy ra trên đường”. Đó là điểm chung của hàng chục sân chơi an toàn giao thông lớn nhỏ được tổ chức ở nhiều trường học trong tỉnh thời gian qua.

Có thể nói, học sinh với an toàn giao thông là vấn đề rất quan trọng được toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Bởi ở lứa tuổi này, sự am hiểu về Luật Giao thông Đường bộ cũng như ý thức chấp hành luật giao thông đang trong quá trình bồi đắp để hình thành. Nếu có những phương pháp giáo dục đúng đắn và hợp lý thì việc đào tạo ra một thế hệ trẻ gương mẫu, luôn đi đầu trong việc tuân thủ pháp luật về giao thông nói riêng, pháp luật nói chung sẽ được thực hiện một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Trong thời gian qua, Trung tâm Hoạt động Thanh niên, Nhà Thiếu nhi tỉnh là những đơn vị tích cực trong việc phối hợp với các Huyện, Thị, Thành đoàn trong tỉnh để tổ chức các sân chơi an toàn giao thông trong trường học. Ngoài việc tạo ra một sân chơi thư giãn, vui nhộn, những chương trình này đã giúp cho  đông đảo học sinh tiếp cận những kiến thức về an toàn giao thông một cách đầy đủ hơn. Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Hà-Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: “Nhà Thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với các trường, các Huyện, Thị, Thành đoàn tổ chức nhiều sân chơi với chủ đề an toàn giao thông dành cho các em thiếu nhi, qua đó đã giúp cho các em nâng cao ý thức về Luật Giao thông Đường bộ. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức mô hình này nhằm góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của các em trong việc tham gia giao thông an toàn”.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.