Vượt đèo tìm chữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát Bảo vệ Ia Ly đã tiếp thêm động lực để 16 em học sinh người Jrai ở xã Ia Kreng (huyện Chư Pah, Gia Lai) quyết tâm vượt qua hơn 30 km đường đèo theo học tại Trường THPT Ya Ly.

 Giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ trong học tập. Ảnh: T.T
Giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ trong học tập. Ảnh: T.T

Xã Ia Kreng hiện mới chỉ có bậc học Tiểu học và THCS. Nếu muốn theo học lên bậc THPT các học sinh phải vượt hơn 30 km đường đèo để đến Trường THPT Ya Ly. Bởi sự cách trở này, đa phần học sinh ở xã Ia Kreng chỉ học hết bậc THCS rồi ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy để lo cho các em nhỏ hơn trong gia đình hoặc tính chuyện lập gia đình. Tuy nhiên vẫn còn nhiều em quyết tâm vượt khó để theo đuổi hành trình tìm con chữ.

Tôi tìm đến gặp các em học sinh xã Ia Kreng vào một buổi chiều muộn, sau khi các em từ trường trở về Trạm Cảnh sát Bảo vệ Ia Ly. 16 em học sinh (2 em đang học lớp 12) được bố trí ở chung tại 3 căn phòng rộng rãi, thoáng mát. Qua tìm hiểu, tất cả các em đều sinh ra trong những gia đình đông con, thu nhập của cả nhà chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Em Rơ Châm Nĩ, học sinh lớp 12 Trường THPT Ya Ly, chia sẻ: “Nhà em có 8 anh chị em, 2 chị đầu chỉ học Tiểu học rồi nghỉ ở nhà phụ bố mẹ nuôi các em ăn học. Các em của em còn học trường của xã, chỉ có em và em trai (Rơ Châm Ni, lớp 10) đang học THPT. Mỗi tháng, gia đình chỉ chu cấp cho hai chị em 300 ngàn đồng. Nếu thuê nhà trọ sẽ phải mất 200 ngàn đồng/tháng chưa kể tiền ăn. Vậy nên nhiều lúc em cũng có ý định bỏ học. Nhưng may mắn, em và em trai được các chú ở Trạm Cảnh sát Bảo vệ Ia Ly tạo điều kiện cho ở nhờ, được ở chung với các bạn cùng xã. Em vui lắm”.

Một chỗ ở miễn phí, an toàn, thoáng mát dưới sự quan tâm chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát Bảo vệ Ia Ly đã phần nào làm dịu đi nỗi lo của những học sinh dân tộc thiểu số hiếu học. Thầy Bùi Hoàng Hà-giáo viên Trường THPT Ya Ly cho biết: “Đây chỉ là giải pháp mang tính chất tạm thời để giúp đỡ, động viên các em không bỏ học và tiếp tục đến trường bởi toàn trường hiện có gần 40 học sinh ở xã Ia Kreng. Trong thời gian tới, trường sẽ cố gắng tìm giải pháp lâu dài để có thể giúp đỡ, động viên thêm nhiều em học sinh người Jrai đến trường”.

Không chỉ được ở miễn phí, tại Trạm Cảnh sát Bảo vệ Ia Ly, các em học sinh còn được tham gia các trò chơi thể thao vào mỗi buổi chiều, được tổ chức đón Giáng sinh, lễ, Tết tại chỗ ở để nguôi đi nỗi nhớ nhà. Anh Phan Trọng Thành-cán bộ trạm, cho biết: “Thấy tụi nhỏ ham học, có ý chí, quyết tâm không bỏ học giữa chừng tôi mừng lắm. Cũng không biết làm gì hơn, chỉ biết động viên tinh thần, tạo cho các em sân chơi, giải trí sau những giờ học và giúp đỡ các em trong học tập để các em tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình”.

 Thu Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.