Gia Lai: Tai nạn giao thông giảm sâu nhưng vẫn lo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai 2 tháng đầu năm 2016 đã được kéo giảm khá sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, diễn biến tai nạn trong khoảng thời gian trên vẫn để lại nhiều lo ngại.

Giảm sâu cả 3 tiêu chí

Năm 2015, Gia Lai là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao nhất cả nước. Cụ thể, TNGT năm 2015 xảy ra 226 vụ, làm chết 269 người, bị thương 187 người (tăng 19,58% số vụ, tăng 27,49% số người chết và tăng 43,85% số người bị thương so với năm 2014).

 

  Hiện trường một vụ tai nạn giao thông.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Trước tình hình này, Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 22-12-2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh, Ban An toàn Giao thông tỉnh, Công an tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch nhằm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm TNGT trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn Giao thông tỉnh và Công an tỉnh cùng sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng như Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự, Thanh tra Giao thông, trong 2 tháng đầu năm 2016 (từ 16-12-2015 đến 15-2-2016), tình hình chấp hành pháp luật về giao thông chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 2 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ TNGT, làm chết 31 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm 2015, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí, cụ thể: giảm 17 vụ (-36,96%), giảm 22 người chết (-41,51%), giảm 15 người bị thương (-45,45%). Đáng chú ý, trong 2 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, giảm 5 vụ so với 2 tháng đầu năm 2015.

Cũng theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông tỉnh, trong 2 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 6 địa phương giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) TNGT là: Mang Yang, Đak Đoa, Krông Pa, Phú Thiện, Chư Prông và Pleiku. Ở chiều ngược lại, chỉ có huyện Chư Pưh là để TNGT tăng cả số vụ và số người chết. Trong khi đó, An Khê và Mang Yang là các địa phương không để xảy ra TNGT.

Còn nhiều nỗi lo

Nếu chỉ nhìn vào con số TNGT 2 tháng đầu năm 2016, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin về mục tiêu kéo giảm TNGT so với năm 2015. Tuy nhiên, thực tế diễn biến 2 tháng qua cho thấy, dù được kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng TNGT ở tỉnh ta vẫn đang diễn biến khá phức tạp theo chiều hướng đáng lo ngại. Điều này thể hiện ở chỗ, nếu như trong tháng 1, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 2 người thì sang tháng 2, con số này đã tăng lên là 22 vụ, 24 người chết và 16 người bị thương. Nếu như trong tháng 1, cả tỉnh chỉ có 6 địa phương để xảy ra TNGT thì sang tháng 2, con số này đã tăng lên 12 địa phương. Nếu như trong tháng 1, toàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nào thì sang tháng 2, đã có 2 vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra làm 4 người chết, 2 người bị thương. Bên cạnh đó, số vụ va chạm giao thông trong 2 tháng đầu năm cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2015 (tăng 27 vụ và tăng 34 người bị thương).

Trao đổi với phóng viên Báo Gia Lai sáng 18-2, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh cho biết: Bước đầu, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc kiềm chế, kéo giảm TNGT. Để kéo giảm TNGT trong năm 2016, theo ông Quế, các sở, ban ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy cần nêu cao trách nhiệm và có giải pháp huy động cả hệ thống chính trị trên địa bàn vào cuộc tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đến từng địa bàn thôn, làng, tổ dân phố, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các lực lượng chức năng như: Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự cần đề ra những giải pháp có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Ngoài ra, các cấp chính quyền và các lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 13/CĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 28-11-2015 về việc nghiêm cấm xe công nông chở người, xe công nông lưu thông trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trong thị trấn, thị xã, thành phố; tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô và điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm…

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.